svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ทำความรู้จัก "มรดกโลกไทย" มีอะไรบ้าง หลังแก่งกระจานได้รับการรับรองวันนี้

26 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก 6 มรดกโลกของไทยมีอะไรกันบ้าง หลังผืนป่าแก่งกระจานได้รับการรับรองจากคณะกรรมการมรดกโลกวันนี้ ซึ่งจะทำให้ผืนป่าดังกล่าวกลายเป็นของคนทั้งโลกที่ต้องช่วยกันปกปักรักษาไว้

ทำความรู้จัก "มรดกโลกไทย" มีอะไรบ้าง หลังแก่งกระจานได้รับการรับรองวันนี้

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ของไทยและโลกที่แทบจะกลืนกินทุกพื้นที่ข่าวอื่นๆไปหมด น้อยคนนักจะทราบว่าวันนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมทางไกล คณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ในระหว่างวันที่ 16-31 ก.ค. ที่มีประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งวันนี้ ( 26 ก.ค.) มีวาระที่น่าสนใจคือการพิจารณาขึ้นทะเบียน “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ที่ประเทศไทยพยายามผลักดันมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา   

 

 

กระทั่งเราทราบข่าวดีเมื่อช่วงเย็นวันนี้ คณะกรรมการมรดกโลก ประกาศรับรองให้ “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” เป็นมรดกโลกแล้ว ถือเป็นมรดกโลกลำดับที่ 6 ของไทย ดังนั้นวันนี้ เราจะพาไปทำความรู้จัดกับมรดกโลกของไทยทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง ประกอบด้วย 

 

 

มรดกทางวัฒนธรรม 

• แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง 

 

เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่ง ที่ทำให้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปี ได้ทิ้งร่องรอยวัฒนธรรมของมนุษย์หลายๆ ด้านในสมัยดังกล่าวไว้ โดยเฉพาะในด้านความรู้ ภูมิปัญญาความสามารถ ที่เป็นเครื่องมือสำหรับในการดำรงชีวิตและสร้างสังคมให้มีความต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนาน นอกจากนี้ บ้านเชียงยังได้ครอบคลุมถึงแหล่งโบราณคดีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่าอีกร้อยแห่ง ทำให้แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงได้ถูกยอมรับให้ขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกใน พ.ศ. 2535 เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษา และเรียนรู้ของคนรุ่นหลังสืบต่อไป


• นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา 

 

สำหรับเมืองหลวงเก่าอย่าง พระนครศรีอยุธยา ที่ในอดีตมีความรุ่งเรืองมาอย่างยาวนานถึง 417 ปี ภายในนครประวัติศาสตร์อยุธยา ประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญ ได้แก่ พระราชวังโบราณ ที่เคยเป็นพระราชวังหลวง ซึ่งเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ภายในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพระศรีสรรเพชญ์ ที่เป็นวัดต้นแบบของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ “วัดพระแก้ว” ในปัจจุบัน และวัดมหาธาตุ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแห่งนี้ได้ถูกกำหนดให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี พ.ศ. 2534

 


• เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร 

 

ประกอบด้วยอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร โดยสุโขทัย ถือว่าเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของราชอาณาจักรสยาม ในช่วงระหว่างยุคศตวรรษที่สิบสาม และสิบสี่ ภายในเมืองสุโขทัยได้มีอนุสาวรีย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมในยุคแรกเริ่มของไทย
นอกจากนี้ ยูเนสโก ยังได้นำเอาอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เข้าร่วมเป็นมรดกโลกพร้อมกับเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย ภายใต้ชื่อ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร” นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมเมืองประวัติศาสตร์ได้ โดยการเดินเท้าหรือจะขี่จักรยาน เมืองประวัติศาสตร์ได้ถูกขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกเมื่อ พ.ศ. 2534
มรดกทางธรรมชาติ

 


• เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง 

 

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง เป็นบ้านของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะช้างและเสือ พื้นที่กว่า 6000 ตารางกิโลเมตร ห้วยขาแข้งเป็นบ้านของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหญ่อย่าง ช้างและเสือ อีกทั้งเป็นแหล่งอาศัยของนกหลายสายพันธุ์ และสัตว์มีกระดูกสันหลังอีกหลายชนิด โดยปกติแล้วเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่านี้ไม่ได้มีการเปิดให้ประชาชน ในเชิงนันทนาการเหมือนกับอุทยานแห่งชาติ แต่มีพื้นที่ที่อนุญาตให้เข้าไปศึกษาธรรมชาติแบบไม่ค้างคืนได้ 3 จุด ได้แก่ บริเวณสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าไซเบอร์ และ บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อ พ.ศ. 2534

 

• พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 

 

พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์กว่า 800 ชนิด มีระบบนิเวศป่าเขตร้อนที่สำคัญซึ่งสามารถเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อการอยู่รอดในระยะยาวของสัตว์สายพันธุ์เหล่านี้ เป็นผืนป่าแห่งที่สองของประเทศไทย และแห่งที่ 5 ของโลกที่ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อ พ.ศ. 2548 ภายในฝืนป่า จะประกอบไปด้วยอุทยานแห่งชาติทั้งหมด 4 แห่งและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอีก 1 แห่ง ได้ครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด นับว่าเป็นพื้นป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีป่าหลากหลายชนิด อาทิเช่น ป่าดิบชื้น ป่าดงดิบ ป่าเพญพรรณ และทุ่งหญ้า อีกทั้งยังมีการสำรวจพบสัตว์ป่าจำนวนมากที่มีแนวโน้มต่อการสูญพันธุ์อาศัยอยู่ในฝืนป่าแห่งนี้

 

• ผืนป่าแก่งกระจาน


 
ได้การรับรองหมาดๆ วันนี้ ( 26 ก.ค.64) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี และมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม มีเนื้อที่ประมาณ 1,821,687.84 ไร่ หรือ 2,914.70 ตารางกิโลเมตร

logoline