svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

กรมอนามัย แนะช่วง Work From Home เลี่ยงใกล้ชิดคนในบ้าน ลดเสี่ยงโควิด-19

27 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน Work From Home หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่น สังเกตอาการตัวเอง วัดไข้ทุกวัน ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน และไม่ควรคลุกคลีกับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น หลายกลุ่มวัยหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทำงาน สถานประกอบการ ซึ่งสถานที่เหล่านี้จะมีกลุ่มวัยทำงานที่อาจนำพาความเสี่ยงโรคโควิด-19 ไปสู่การติดเชื้อของสมาชิกภายในครอบครัว หรือในชุมชน รัฐบาลจึงได้ประกาศให้มีมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหรือที่บ้าน Work Form Home เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
โดยกรมอนามัยมีข้อแนะนำหลักปฏิบัติสำหรับกลุ่มวัยทำงาน ดังนี้ 
1) หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่น ไม่คลุกคลีกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เว้นระยะห่างต่อกัน หมั่นล้างมือ และถ้าจำเป็นต้องใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังควรสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 
2) สังเกตอาการตัวเอง และวัดไข้ทุกวัน หากมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับ    มีอาการทางเดินหายใจ ตาแดง ผื่นแดง ถ่ายเหลว ให้รีบปรึกษาแพทย์หรือไปพบแพทย์ทันที 
3) ประเมินตนเอง  ด้วยโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด หรือเลือกใช้แอปพลิเคชัน "ไทยเซฟไทย" 
4) ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า 
5) โต๊ะทำงานที่บ้านควรอยู่ในบริเวณที่โปร่ง โล่ง ไม่อยู่ใกล้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้มีการระบายอากาศสู่ภายนอกเป็นระยะ 
6) หมั่นทำความสะอาดบ้าน ที่พักอาศัย อุปกรณ์ และบริเวณที่มีผู้สัมผัสร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ    ด้วยน้ำผสมผงซักฟอกหรือน้ำผสมน้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.5 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงของใช้ส่วนตัว เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และควรแยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว มัดถุงให้เรียบร้อย รวมทั้งซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าทุกวันและตากแดด ให้แห้งก่อนใช้งานทุกครั้ง
         "ทั้งนี้ เมื่อนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ควรลุกขึ้นยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุก ๆ 1 ชั่วโมง และออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยเปิดคลิปออกกำลังกายที่บ้าน โยคะ หรือการทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน รวมทั้งกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก ร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลดหวาน มัน เค็ม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการกินอาหารร่วมกัน งดการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ภายในบ้าน และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7-9 ชั่วโมง นอกจากนี้ต้องประเมินความเครียดของตัวเองด้วย ซึ่งถ้าหากพบว่ารู้สึกเครียดทั้งในเรื่องการทำงานหรือความวิตกกังวลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็สามารถจัดการความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการทำกิจกรรมทางกาย ฟังเพลง ดูทีวี หรือนั่งสมาธิ ก็จะช่วยให้ผ่อนคลาย และที่สำคัญในระหว่าง Work Form Home ควรงดออกจากบ้านหรือที่พักอาศัยหากไม่มีความจำเป็น เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อได้อีกทางหนึ่งด้วย" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

logoline