svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"หัวนะโม"ของขลังเมืองคอน เชื่อช่วยกันโควิด-19

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงโควิด-19 ระบาดนั้นหลายคน ก็สรรหาวิถีแนวทางในการแก้ และป้องกัน ซึ่งเรื่องความเชื่อที่อยู่คู่กับชาวไทยมานานนั้นทำให้ของขลังที่ชื่อว่า "หัวนะโม" เป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง เพราะเชื่อว่าใครที่พกพาหรือมีไว้ในครอบครองจะสามารถป้องกันสรรพโรคร้ายที่เกิดขึ้นได้ ซึ่ง "หัวนะโม"นั้น จุดกำเนิดอยู่ที่จัหวัดนะครศรีธรรมราชนั่นเอง ซึ่งมีที่มาความเชื่อและที่มาถึงความขลังยาวนานเกือบ 800 ปี

"หัวนะโม"เป็นเครื่องรางของขลังที่ชาวจังหวัดนครศรธรรมราช รู้จักกันดี ซึ่งมีความเป็นมาที่ยาวนานกว่า 700 ปี โดยข้อมูลที่เล่าต่อๆ กันมาบอกว่า ก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 หัวนะโมคือเม็ดโลหะที่เป็นเบี้ยใช้แทนเงินตราไว้แลกเปลี่ยนสินค้าในอาณาจักรตามพรลิงค์(นครศรีธรรมราช) ที่เรียกว่าหัวนะโมเนื่องจากมีลักษณะเป็นเม็ดกลม มีอักษรปัลลวะหรืออักษรอินเดียโบราณเป็นอักขระศักดิ์สิทธิ์แห่งห้วงทะเลใต้โดยคิดว่า นะโมอาจหมายถึงความนอบน้อมหรือหมายถึงหัวใจของคาถาพุทธศาสนาที่เรากล่าวกันอยู่บ่อยๆ ว่า "นโม ตสฺสภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส" คล้าย ลอ ลิงในอักษรไทยปัจจุบัน

ต่อมาบ้านเมืองได้เมื่อเกิดโรคห่า หรือ อหิวาตกโรคพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักตามพรลิงค์ ได้ทรงทำพิธีปลุกเสกหัวนะโมขึ้นด้วยพิธีกรรมแบบพราหมณ์โดยอัญเชิญเทพเจ้าทั้งสามคือ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม มาสถิตในหัวนะโมเป็นอักขระแทนองค์เทพเจ้าทั้งสามองค์ แล้วเอาไปหว่านไว้รอบๆเมืองและในสถานที่เกิดโรคระบาดปรากฏว่าโรคห่าได้หายไปจากอาณาจักรนครศรีธรรมราชจนสิ้น
ความเชื่อของหัวนะโมยังถูกบันทึกและเล่าต่อ ๆ กันอีกว่า ครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ โรคห่าได้กลับมาระบาดอีกครั้งที่ จ.นครศรีธรรมราชพระองค์จึงมีรับสั่งให้สร้างหัวนะโมขึ้น แล้วโปรดเกล้าฯ ให้นำหัวนะโมไปหว่านโปรยรอบเมืองต่อมาโรคห่าก็สงบลง

ดังนั้นคนนครศรีธรรมราชจึงเชื่อกันว่า"หัวนะโม"คือของมงคลมีความศักดิ์สิทธิ์ โดยเชื่อกันว่ามีพุทธคุณครอบจักรวาล คือทั้งด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ และป้องกันภัยแคล้วคลาด เป็นของดีที่คนนครฯ นิยมมีไว้ติดตัว โดยแต่เดิมรูปแบบของหัวนะโมจะเป็นเม็ดเงินกลม แต่ภายหลังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู ให้สวมใส่ง่ายและสวยงาม
สำหรับตอนนี้ในท้องตลาดหัวนะโม กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งทำให้ราคาค่อนข้างจะสูง ซึ่งหากมีการปลุกเสกใหม่จะเริ่มต้นที่ 100 บาท จนไปถึงหลัก 1000 บาท ยิ่งถ้าเป็นของเก่าก็จะยิ่งราคาสูงขึ้น

"หัวนะโม"ของขลังเมืองคอน เชื่อช่วยกันโควิด-19

"หัวนะโม"ของขลังเมืองคอน เชื่อช่วยกันโควิด-19

logoline