svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เปิดแล้ว "ขุนน้ำนางนอน" คนทะลักจ่อถ้ำหลวง

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (15 พ.ย.) ที่หน้าปากทางเข้าขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดให้เข้าชมขุนน้ำนางนอนอย่างเป็นทางการและเปิดตลาดประชารัฐขุนน้ำนางนอน และบริการรถขนส่งนักท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วย โดยมี พล.ต.คณเดช พ่วงบางโพธิ์ อดีต รอง ผอ.รมน.จว.เชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้ามีการประกอบพิธีสงฆ์ เปิดป้ายใหม่ของวนอุทยานและเปิดให้ประชาชนและท่องเที่ยวได้เข้าชมภายในซึ่งมีสระมรกตที่มีน้ำสีเขียวท่ามกลางขุนเขาและต้นไม้ร่มรื่นสร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ชาวบ้านมีการจัดรถขนส่งคล้ายสองแถวบริการนักท่องเที่ยวจากภายในหมู่บ้านไปยังขุนน้ำนางนอนและถ้ำหลวงซึ่งตั้งอยู่ห่างไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเก็บค่าบริการคนละ 30 บาท

เปิดแล้ว "ขุนน้ำนางนอน" คนทะลักจ่อถ้ำหลวง





จากนั้นนายจงคล้าย ได้ทำพิธีเปิดตลาดประชารัฐและรถขนส่งนักท่องเที่ยวโดยชุมชน ก่อนจะไปยังบริเวณถ้ำหลวงซึ่งปัจจุบันยังคงปิดปากถ้ำเอาไว้อยู่แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินจากปากทางเข้าไปอีกประมาณ 800 เมตร เพื่อชมปากถ้ำและบริเวณโดยรอบ รวมทั้งทางวนอุทยานฯ ยังได้มีการเปิดบริเวณถ้ำพระที่ตั้งอยู่ใกล้กับถ้ำหลวงให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสภายในถ้ำที่ลึกประมาณ 40 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องการเข้าถ้ำอย่างปลอดภัย

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ทางกรมอุทยานฯ ได้พยายามดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่องโดยตลอดระยะเวลา 4 เดือนนับตั้งแต่เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง ก็มีผู้คนเดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมากโดยอาจจะมากกว่านักท่องเที่ยวตามอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในประเทศไทยด้วย จึงต้องแบ่งเบาผู้ที่ไปเยือนถ้ำหลวงให้กระจายไปยังจุดอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 18-28 พ.ย.นี้ และฤดูหนาวที่เป็นฤดูท่องเที่ยว กระนั้นเชื่อว่าในอนาคตจะมีมากกว่านี้อีกปีละหลายแสนคนดังนั้นการพัฒนาที่ขุนน้ำนางนอนครั้งนี้จึงเป็นเพียงการพัฒนาชั่วคราวในอนาคตคงจะเพิ่มเติมการพัฒนาอีก เช่น ศึกษาถ้ำทรายทองที่อยู่บริเวณขุนน้ำนางนอน จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและพันธุ์ไม้เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางตามเส้นทาง สรรหาจุดขุนน้ำที่น้ำตื้นพอให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปเล่นน้ำได้ เป็นต้น

นายจงคล้าย กล่าวอีกว่า ส่วนที่ถ้ำหลวงยังคงปิดปากถ้ำไว้ โดยต้องรอให้เข้าถึงฤดูแล้งจริงๆ และน้ำแห้งแล้วสามารถเข้าไปได้อย่างปลอดภัยประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ.2562 จากนั้นจะเข้าไปสำรวจ จัดทำแผนที่ที่ชัดเจน ศึกษาข้อมูลเรื่องน้ำและอื่นๆ เพื่อจะได้พิจารณาเปิดกระนั้นก็ต้องดูด้วยว่าจะให้เข้าไปได้ลึกมากน้อยเพียงใดต่อไป สำหรับภายนอกถ้ำก็มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง

เปิดแล้ว "ขุนน้ำนางนอน" คนทะลักจ่อถ้ำหลวง



ปัจจุบันอาจารย์อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย นำศิลปินสร้างศาลาอนุสรณ์แล้วเสร็จแล้วราว 60% และในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ก็จะมีการนำอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตในเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงไปตั้ง สร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและทางจังหวัดรับจะพัฒนาเรื่องถนนหนทางเพื่อความสะดวกแล้ว เป็นต้น


คาดว่าจะมีผู้คนไปเยือนจำนวนมากขึ้น จึงจะมีการบริหารจัดการคล้ายกับที่ขุนน้ำนางนอน คือจัดที่จอดรถไว้ด้านนอก เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง มีสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ และมีการจัดตลาดประชารัฐจากสินค้าชาวบ้านรองรับ โดยให้ชุมชนได้ร่วมบริหารจัดการซึ่งผลประโยชน์ก็จะเกิดกับท้องถิ่นโดยตรงโดยทางวนอุทยานฯ จะทำหน้าที่เป็นเพียงพี่เลี้ยง





สำหรับช่วงก่อนเปิดขุนน้ำนางนอนดังกล่าวมีกระแสข่าวจากนักท่องเที่ยวว่าได้เสียเงินค่าฝากรถบริเวณปากทางเข้าขุนน้ำนางนอนจำนวน 30 บาท และค่ารถบริการอีกจำนวน 30 บาท จึงเห็นว่ามากเกินไป เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้มอบหมายให้นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานฯ ไปหารือกับผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เอาเปรียบนักท่องเทียว และกรณีของการเก็บค่าเช่ารถนั้นก็ยังไม่ควรเก็บ โดยเก็บเฉพาะค่ารถรับส่งโดยสมัครใจเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวก็พอแล้ว


ด้านนายกมลไชย กล่าวว่าเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนเมื่อเดือน มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมา มีการขุดเจาะและผันน้ำระบายออกมาทางขุนน้ำนางนอน ทำให้พื้นที่เสียหายอย่างหนักจึงต้องมีการฟื้นฟูและปรับภูมิทัศน์ภายในขุนน้ำนางนอนที่มีเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่มาอย่างต่อเนื่อง จากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวไปเยือนถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่องวันละกว่า 2,000 คน

logoline