svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

เหตุใดพระมหากษัตริย์ทั้ง 2 พระองค์จึงทรงสนพระทัยในดาราศาสตร์ยิ่ง…

06 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

30 เมษายน 2561 เป็นวันครบรอบ 330 ปี การเกิดสุริยุปราคา ที่พระราชวังลพบุรี โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาดาราศาสตร์ตะวันตกในไทยอย่างจริงจัง ซึ่งตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และในปีนี้ ยังถือว่าครบรอบ 150 ปี สุริยปราคาที่บ้านหว้ากอ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 ด้วย เหตุใดพระมหากษัตริย์ทั้ง 2 พระองค์จึงทรงสนพระทัยในดาราศาสตร์ยิ่ง


สุริยุปราคาบางส่วนเมื่อวันที่ 30 เมษายน พุทธศักราช 2231 ที่พระราชวังลพบุรี ได้รับการอธิบายตามหลักการวิทยาศาสตร์เป็นครั้งแรกในระหว่างที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช แห่งกรุงศรีอยุธยาเสด็จทอดพระเนตร พร้อมกับบาตรหลวงคณะเยสุฮิตนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ด้วยวิธีการตั้งกล้องโทรทรรศน์แล้วฉายภาพดวงอาทิตย์มายังฉากรับ


สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์การศึกษาดาราศาสตร์ตะวันตกในสยามพระองค์แรก ทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีพระราชปณิธานในประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมต่างชาติ ทรงสถาปนางานดาราศาสตร์ สร้างหอดูดาวเมืองลพบุรี กลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิทยาการดาราศาสตร์ตะวันตกในอาณาจักรสยาม จนกระทั่งปีสุดท้ายของรัชกาล 


ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ บอกว่าสุริยุปราคาที่เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ มีความเกี่ยวพันกับสุริยุปราคาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พุทธศักราช 2411 เนื่องจากเป็นสุริยุปราคาในสายเดียวกัน 

อาจกล่าวได้ว่าสุริยุปราคา นับเป็นปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ทั้งสองพระมหากษัตริย์ให้ความสนพระทัย และเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรด้วยพระองค์เอง ด้วยทรงเล็งเห็นว่าวิทยาการดาราศาสตร์จะช่วยนำพาความเจริญมาสู่ประเทศ 


ในปี 2561 จึบนับเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองในโอกาส 150 ปี สุริยุปราคาที่บ้านหว้ากอ และยังเป็นโอกาสแห่งการครบรอบ 330 ปี สุริยุปราคา ณ พระราชวังเมืองลพบุรี อีกด้วย 


logoline