svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง ตอน ล้างบาป“ปราบอลัชชี”ทุจริตเงินทอนวัด

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด” เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ กรุงเทพฯ เพื่อตามจับผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของสํานักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด

ปฏิบัติการสั่นสะเทือนวงการสงฆ์ ภายใต้ชื่อ “ล้างบาป ปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด” เมื่อเช้าตรู่วันที่ 18 ก.พ. 2565 เจ้าหน้าที่นำหมายค้นบุกไปที่กุฎิของ พระสิทธิวรนายก หรือ เจ้าคุณแจ๊ค เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก หลังพบว่าเข้าไปพัวพันคดีทุจริต เงินทอนวัด” เฟส 4 เนื่องจากตามแนวทางการสืบสวนตั้งแต่ปี 2558-2560 พบความผิดปกติเชื่อมโยงไปถึงเจ้าคุณแจ๊ค

สืบสวนความจริง ตอน ล้างบาป“ปราบอลัชชี”ทุจริตเงินทอนวัด

โดยเจ้าคุณแจ๊ค มีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัด รวบรวมงบประมาณ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับวัด 12 แห่ง วงเงินงบประมาณ 123 ล้านบาท เมื่อแต่ละวัดได้เงินมา เจ้าอาวาสแต่ละวัดจะถอนเงินสด เจ้าคุณแจ๊ค จะแบ่งเศษเงินทอนให้กับวัดเพียงเล็กน้อย ตำรวจจึงแจ้ง 3 ข้อหา คือ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ / เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง และฟอกเงิน

ตามแนวทางการสอบสวน หลังจากเจ้าคุณแจ๊ค รวบรวมเงินทอน กว่า 110 ล้านบาท ได้นําเงินไปแบ่งกับ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.สำนักพุทธ จากนั้นนายนพรัตน์ นำเงินที่ทุจริตมา ไปแปลงเป็นทรัพย์สิน เช่น ซื้อที่ดินกว่า 10 ไร่ในจังหวัดนครนายก มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท

สืบสวนความจริง ตอน ล้างบาป“ปราบอลัชชี”ทุจริตเงินทอนวัด

และยังมีการนำเงินที่ทุจริตไปซื้อทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ โดยให้ชื่อของนางพัทธานันท์ ภรรยานายนพรัตน์ น.ส.ณัฎฐาภรณ์ ลูกเลี้ยงนายนพรัตน์ และคนในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน ถือว่าเป็นการกระทำผิดอาญาฐานฟอกเงิน

สืบสวนความจริง ตอน ล้างบาป“ปราบอลัชชี”ทุจริตเงินทอนวัด

สำหรับนายนพรัตน์  นางพัทธานันท์ ภรรยา และ น.ส.ณัฎฐาภรณ์  ขณะนี้ทั้ง 3 คน อยู่ระหว่างหลบหนีไปสหรัฐอเมริกา

นอกจากการสืบสวนเส้นทางการเงิน ในขบวนการทุจริตเงินทอนวัดแล้ว มีหนึ่งสิ่งที่น่าตกใจเจ้าหน้าที่พบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุราไทย และต่างประเทศ เก็บไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งตู้เย็น และตู้เก็บของภายในกุฏิเจ้าคุณแจ็ค รวมถึงพบถุงยางอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้งาน เก็บซ่อนอยู่บนหัวเตียงนอน เจ้าคุณแจ๊คอ้างว่า สุราเหล่านั้น เป็นของแก้บนที่เก็บไว้นานแล้ว ส่วนถุงยางอนามัย เป็นของลูกศิษย์นำมาทิ้งไว้

สืบสวนความจริง ตอน ล้างบาป“ปราบอลัชชี”ทุจริตเงินทอนวัด

 

สำหรับรายชื่อวัด ที่เกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัด ในพื้นที่จ.นครนายก และจ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย

1. วัดเขาทุเรียน 21.4 ล้านบาท

2. วัดสมบูรณ์สามัคคี 12.5 ล้านบาท

3. วัดช้าง 12.5 ล้านบาท

4. วัดท่าซุง 20.5 ล้านบาท

5. วัดหนองโพธิ์ 6 ล้านบาท

6. วัดบ้านบุ่ง 6 ล้านบาท

7. วัดบางเตย 7 ล้านบาท

8. วัดดงละคร 2 ล้านบาท

9. วัดนาบุญ 2 ล้านบาท

10. วัดโพธิ์งาม 12 ล้านบาท

11. วัดปทุมวงษาวาส 4 ล้านบาท

12. วัดธรรมารังสฤษฎิ์ 4.5 ล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่ติดตามยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดคดีเงินทอนวัด เฟส 4 กลับคืนมาได้เพียงแค่ 21 ล้านบาท ประกอบด้วยที่ดิน 3 แปลง คงเหลือเงินส่วนที่หายไปอีกกว่า 90 ล้านบาท โดยที่เจ้าคุณแจ๊ค อ้างว่าจำไม่ได้

logoline