svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโลกของคริปโตเคอเรนซี่นั้นมีช่องทางหารายได้หลายช่องทางด้วยกัน 1 ช่องทางที่ได้รับความนิยมคือ gamefi คือเกมที่สร้างบน blockchain เล่นแล้วสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็มีข้อควรระวัง เพราะในโลกของคริปโตมีกลโกงที่เรียกว่าการ "rug pull"

ในโลกของคริปโตเคอเรนซี่นั้นมีช่องทางหารายได้หลายช่องทางด้วยกัน

หนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมคือ Gamefi คือเกมที่สร้างบน blockchain เล่นแล้วสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็มีข้อควรระวังเพราะในโลกของคริปโตมีกลโกงที่เรียกว่าการ rug pull หรือในวงการเรียกว่า "การดึงเสื่อ"

Gamefi นั้นเป็น 1 ช่องทางการหาราย ด้วยเกมที่สร้างขึ้นบน blockchain GameFi เป็นคำผสมระหว่างคำว่า Game และ Defi หมายความว่าเกมส์ที่ปฏิบัติการอยู่บนระบบบล็อกเชนโดยใช้ระบบไร้ศูนย์กลางเป็นลักษณะการเล่นเกมส์เพื่อให้ได้เงินกลับมา หรือที่เรียกว่า play to earn ที่สามารถหารายได้ให้กับผู้เล่นได้ โดยเริ่มต้นผู้เล่นจะต้องมีกระเป๋าตังค์แบบคริปโตเคอร์เรนซี หรือwallet ของตนเอง ไว้สำหรับการเชื่อมเงินในโลกความจริงเข้ากับเงินจำลอง หรือที่เรียกว่าโทเคนภายในเกมส์ที่ปฏิบัติการอยู่บนระบบ บล็อกเชน

ซึ่งการเล่นเกมในระบบนี้เมื่อทำภาระกิจเสร็จสิ้น ตามที่ถูกกำหนดไว้ ก็จะได้เหรียญตอบแทนมา ซึ่งผู้เล่นสามารถนำเหรียญที่ได้มานั้นขายลงในตลาดได้ ซึ่งแต่ละเกมก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ เนื่องจากกระแสที่ได้รับความนิยมและผลตอบแทนที่สูงทำให้ปัจจุบันนั้นมีเกมใหม่ๆ ที่ใช้ระบบ paly to earn เกิดขึ้นบนเครือข่ายบล็อคเชนเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือโปรเจคเหรียญหรือเกมที่เกิดขึ้นใหม่นั้น บางครั้งหากผู้เล่นหรือผู้ลงทุนไม่ศึกษาหาข้อมูลให้ดีแล้ว ก็อาจจะถูกเจ้าของโปรเจคที่แฝงมาในคราบของมิจฉาชีพทำการ rugpull ได้

“Rug pull” นั้นเป็นคำสแลงมาจาก “การดึงพรมที่มีคนยืนอยู่ ซึ่งนั่นทำให้คนหัวทิ่ม” หรือพูดอีกนัยนึงก็คือ การกลับสิ่งหนึ่งให้เป็นอีกด้าน หรือการพรากสิ่งหนึ่งมาจากอีกคนแบบทันที แล้วก็ทิ้งคนๆ นั้นไว้ตามยถากรรม

Rug pull ถือเป็นกลอุบายที่ชั่วร้าย ที่มักถูกพูดถึงบ่อยครั้งมากขึ้นในกลุ่มของผู้ลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ โดย Rug Pull คือ กลอุบายที่ developer ของโปรเจกต์พยายามที่จะสละโปรเจกต์และหนีไปพร้อมกับเงินลงทุนมหาศาลของนักลงทุน ซึ่งมักเกิดกับนักลงทุนที่ชอบลงทุนในอะไรที่เป็นสิ่งแปลกใหม่และดูน่าจะทำกำไรได้จำนวนมหาศาลในระยะเวลาอันสั้น โดยหลงลืมที่จะทำการศึกษาและเข้าใจในสิ่งๆ นั้นก่อนนั่นเอง

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ

ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เหตุการณ์ rug pull ได้เกิดขึ้นจนเป็นข่าวโด่งดัง กับเหรียญที่มีชื่อว่า Squid Game Token ที่ตั้งชื่อตามซีรียส์เกาหลีที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

ซึ่งผู้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล SQUID ได้วางตลาดไว้ว่าเหรียญนี้จะเป็นโทเค็นที่ใช้เล่นผ่านแพลตฟอร์มเกมส์เพื่อสร้างรายได้ให้กับนักลงทุน โดยจะทำให้ผู้เล่นมีโอกาสได้รับเงินรางวัลผ่านเกมส์ออนไลน์ 6 เกมส์ที่จะเปิดตัวภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากยิ่งมีคนเข้าร่วมมากเท่าไรเงินรางวัลก็จะมากขึ้นเท่านั้น

โดยนักพัฒนาเหรียญอธิบายว่าจะหักเงินค่าธรรมเนียมแรกเข้าเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 90 เปอร์เซ็นต์ จะตกเป็นของผู้ชนะ เหรียญ SQUID ถูกขายหมดอย่างรวดเร็วในวันเปิดตัว เมื่อ 20 ต.ค. 2564ที่ผ่านมา  หลังจากนั้นไม่นานนักหลายๆ คนต่างก็เริ่มสังเกตเห็นถึงความผิดปกติ เมื่อนักลงทุนบางส่วนไม่สามารถขายโทเค็นนี้ใน PancakeSwap ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายเหรียญ Crypto ยอดนิยมได้

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ กระทั่งในเช้าวันจันทร์ที่ 1 พ.ย. 64 ราคาของเหรียญก็ได้พุ่งไปทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 2,861.80 ดอลลาร์  ก่อนที่จะร่วงลงไปอยู่ที่ 0.0007 ดอลลาร์ โดยมูลค่าของเหรียญลดลง 99.99% ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที จากนั้นเว็บไซต์และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของสกุลเงินดิจิทัล SQUID ถูกออฟไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ช่อง Telegram ของ SQUID มีการปิดกั้นไม่ให้บุคคลภายนอกแสดงความคิดเห็น และผู้คนก็ไม่สามารถตอบกลับโพสต์จากบัญชี Twitter ได้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีการรายงานว่าผู้สร้างเหรียญ SQUID สามารถกวาดเงินของเหล่านักลงทุนไปกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ

หากเราทำศึกษาข้อมูลเหรียญก่อนที่เราจะลงทุนก็จะทำให้เราห่างไกลจากมิจฉาชีพ ซึ่งเราสามารถหาข้อมูลต่างๆได้จาก เว็ปไซต์ coinmarket ว่าเหรียญนั้นเป็นเหรียญประเภทไหน

สืบสวนความจริง | "Rug pull" อาชญากรรมในโลกคริปโตฯ

logoline