svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำเว็ปเทรดปลอมขึ้นมาหลอกนักลงทุนหน้าใหม่ให้เข้ามาลงทุนในเว็ปไชต์ โดยอ้างว่าจะใช้ บอท ในหาจุดซื้อและจุดขายให้กับนักลงทุนในตลาดคริปโต จนทำให้มีเหยื่อนับร้อยรายสูญเงินเก็บที่หามาทั้งชีวิต เพราไปหลงเชื่อมิจฉาชีพเหล่านี้

ทีมข่าวสืบสวนความจริงได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของเว็ปไซต์กระดานเทรดปลอม สูญเงินไปหลายแสนบาท

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

โดยผู้เสียหายรายแรกได้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เริ่มจากที่มีความสนใจอยากลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัล แต่ไม่มีความรู้ ทราบเพียงว่าตลาดนี้มีความผันผวนสูง จึงยังไม่กล้าที่จะลงทุนด้วยตัวเอง จากนั้นก็มีคนรู้จักมาแนะนำให้ไปเทรดผ่านเว็บไซต์ พร้อมกับระบุว่าไม่จำเป็นต้องมีความรู้ก็สามารถมาลงทุนได้ เพราะเว็บไซต์แห่งนี้ มีโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่มีชื่อว่า "บอท" ช่วยทำการลงทุนให้ในตลาดคริปโต ที่จะนำเงินไปลงทุนในตลาด BitCoin Future ด้วยเหรียญ อีเธอเรียม

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

วิธีการคือ ผู้ลงทุนเพียงแค่โอนเงินไปให้กับทางเว็บไชต์ดังกล่าวตามจำนวนที่กำหนด ก็จะสามารถทำกำไรได้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 5% ของทุนที่ลงไป 
โดยมีเงื่อนไขคิดค่าธรรมเนียมจากกำไรที่ทำได้จากการลงทุน เช่น หากลงทุนไปแล้วได้กำไรมา 100% ก็จะมีการหักออก 20% เพื่อคิดเป็นค่าจ้างให้กับเว็บไซต์ อีกทั้งมีการรับประกันว่าการลงทุนนี้ไม่มีความเสี่ยง และรับประกันว่าเงินทุนจะไม่หายไปอย่างแน่นอน

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

ขณะที่ผู้เสียหายอีกรายได้แฉพฤติกรรมขบวนการหลอกลงทุนของเว็ปไซต์ดังกล่าวว่า นอกจากการชักชวนแบบปากต่อปากแล้ว ขบวนการนี้มีการสร้างหน้าเพจปลอมขึ้นมาบน facebook จากนั้นทำการโฆษณาให้มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เข้าถึงเหยื่อได้มากขึ้น

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

 

โดยวิธีการหลอกคือ เปิดให้ลงทุนขั้นต่ำเริ่มต้นเพียงแค่ 15,000 บาท เมื่อเหยื่อตัดสินใจลงทุนก็จะให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีหน้าม้า และทำการสร้าง wallet ปลอมขึ้นมาในเว็ปไซต์ บนกระดานเทรดปลอม และทำทีเป็นว่าเงินของเหยื่อเข้าสู่กระดานเทรดแล้ว

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

หลังจากนั้นก็จะเชิญเหยื่อเข้ากลุ่มไลน์ ที่เป็นกลุ่มเฉพาะ โดยตั้งกฎไว้ 3 ข้อคือ 
1.ห้ามพูดคุยกันนอกเวลาที่กำหนดคือ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึงถึง 3 ทุ่ม
2. ห้ามคุยเรื่องการเมืองและสถาบัน
3. ห้ามไม่ให้คนในกลุ่มแอดไลน์หรือเพิ่มช่องทางการติดต่อหากัน  
โดยมีเงื่อนไขว่า หากใครละเมิดกฏก็จะถูกยึดเงินลงทุนและไล่ออกจากกลุ่ม

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

ซึ่งในกลุ่มไลน์นี้ จะมีหน้าม้าคอยชักชวนให้ลงทุนเพิ่ม และบอกว่าหากเพิ่มเงินลงทุนก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นอีก อีกทั้งเพิ่มแรงจูงใจ โดยให้เหยื่อลองถอนเงินกำไรออกมาบางส่วน เพื่อให้เหยื่อตายใจว่าสามารถทำกำไรได้จริง

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

แน่นอนว่าเว็บไชต์เถื่อนแห่งนี้ไม่ได้นำเงินของเหยื่อไปลงทุนจริง ขบวนการนี้เผยธาตุแท้ออกมา โดยผู้เสียหายรายนี้เล่าว่าเมื่อวันที่ 5 พศจิกายนที่ผ่านมา ทางเว็บไชต์อ้างว่าจะทำการถอนเงินทุนและกำไรให้กับผู้ลงทุน และให้เหยื่อแจ้งความประสงค์ที่จะถอนเงินทั้งหมดออกมา และจะทำการจ่ายเงินให้ภายใน 1 วัน

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

เมื่อถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน เว็บไชต์ดังกล่าวได้ให้หน้าม้าที่อยู่ในกลุ่มไลน์ แจ้งต่อเหยื่อว่า มีลูกค้า 1 รายถอนเงินออกมาแล้วแต่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้าง 20% ให้ทางเว็บไซต์ตามเงื่อนไข และยังออกอุบายว่า ให้เหยื่อโอนเงินค่าจ้าง 20% มาก่อนถึงจะทำการคืนเงินทั้งหมดให้กับเหยื่อ ก่อนที่จะมีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินเพิ่มเข้าไปให้

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

และในเย็นของวันนั้น เว็บไชต์เถื่อนดังกล่าวได้ทำการปิดตัวลงทันที และกลุ่มไลน์ก็ได้ปิดไปด้วยเช่นกัน ผู้เสียหายทั้งหมดรู้ทันทีว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพโกง จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แฉกลโกง! ลวงใช้ Ai เทรดคริปโตเสียหายนับล้าน

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักลงทุนว่า ตลาดของสกุลเงินดิจิทัลนั้น นอกจากจะให้ผลตอบแทนสูงแล้ว ยังมีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน และสามารถการทำได้หลายช่องทาง  ขณะที่ช่องทางที่เหมาะสำหรับมือใหม่นั้นคือการเทรด แบบ Spot ที่เป็นการเก็งกำไรราคาเหรียญด้วยการซื้อถูกไปขายแพง จะสามารทำเงินได้เฉพาะช่วงขาขึ้นของตลาดเท่านั้น

อีกช่องทางหนึ่งคือตลาด BitCoin Future ที่สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลงของตลาด คือการซื้อและขาย Long หรือ short ราคาของเหรียญว่าจะขึ้นหรือลง 
แต่การลงทุนในตลาด BitCoin Future นั้นมีความเสี่ยงสูงมากและมีโอกาสที่เงินของนักลุงทั้งหมดนั้น จะหายไปในเวลาเพียงไม่กี่นาที หากราคาเหรียญมีความผันผวน สวนทางกับทิศทางที่นักลงทุนคาดการณ์

ในกรณีที่เว็บไชต์เถื่อนแห่งนี้อ้างว่าสามารถรับประกันเงินทุนของเหยื่อได้ในตลาด Bitcoin Future นั้น จึงเป็นไปไม่ได้  และหากนักลงทุนหน้าใหม่ทำการศึกษาตลาดก่อนการลงทุน ก็จะทราบได้ทันทีว่า เว็ปไชต์ดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพที่แฝงตัวมา

เมื่อพูดถึงการลงทุน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ นักลงทุนควรถือเงินลงทุนเอาไว้กับตัวเองจะปลอดภัยที่สุด ยิ่งเป็นการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลด้วยแล้ ยิ่งไม่ควรนำเงินไปให้คนอื่นลงทุนเป็นอย่างยิ่ง เพราะจุดเด่นของสกุลเงินดิจิทัลคือ การทำธุรกรรมการโอนเงินบนเครือข่าย Blockchain ที่มีความรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากๆ และสามารถจะโอนเงินข้ามประเทศได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นล้านเพียงเวลาไม่กี่นาที

หากเราหลงเชื่อโอนเงินไปให้กับแก๊งมิจฉาชีพ  เหล่ามิจฉาชีพก็จะเอาเงินสดที่เราโอนไปซื้อเหรียญ Stable Coin ด้วยระบบ p2p คือการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขาย และผู้ขายจะส่ง stable Coin เข้า wallet ของผู้ซื้อในทันที ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการตัดตอนบัญชีม้า ให้การตามรอยการเงินผ่านธนาคารให้มาจบที่บัญชีของพ่อค้าขายเหรีญ Stable Coin เท่านั้น

เมื่อได้เหรียญมาแล้ว มิจฉาชีพก็จะทำการโอนเหรียญไปยัง  Hardware wallet หรือ Cold wallet ที่เปิดเอาไว้ ซึ่งบัญชีเหล่านี้จะไม่มีการระบุชื่อเจ้าของ wallet แม้ว่าวิธีนี้จะดูเหมือนการฟอกเงินที่แนบเนียน แต่เครื่อข่าย Blockchain นั้นมีข้อดีอีกหนึ่งอย่างคือ เราสามารถตามรอยเส้นทางการเงินผ่านเครือข่ายได้ เพราะทุกครั้งของการทำธุรกรรมจะถูกบันทึกเอาไว้ในเครื่อขายทั้งหมด เพียงแต่เราต้องทราบหมายเลข ID ของการทำธุรกรรม และเลขกระเป๋า wallet เท่านี้เราก็จะเช็คได้ว่าเหรียญดังกล่าวถูกโอนไปไว้ที่ไหน เหมือนในกรณีที่มีการโอนเหรียญ xrp จากกระดานเทรดในต่างประเทศมายังกระดานเทรดในประเทศไทย ผ่านเครือข่าย blockchain และทำการเช็คเส้นทางการเงินบนเครือข่ายได้

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกลโกงที่พวกมิจฉาชีพ นำมาหลอกลวงนักลงทุนหน้าใหม่ที่สนใจจะมาลงทุนในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า หากเราทำการศึกษาตลาดก่อนการลงทุน เข้าใจถึงรูปแบบการลงทุน

อย่าลืมว่าทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อจะไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้

logoline