svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก "คริปโทเคอเรนซี่ " เทรนด์ใหม่วันนี้ เพื่อผู้บริโภคก้าวทันโลกการเงิน

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักสูตรฉบับย่อ เตรียมความพร้อม รับมือกระแส คริปโทเคอร์เรนซี่ นี่คือเทรนด์ใหม่ของโลกการเงิน ยุคอนาคต กลต. เตือน 4 ข้อ สำหรับมือใหม่ ในโลกเส้นทางการเงินวันนี้

จากกระแสการลงทุน ในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี ของทั่วโลก รวมถึง ในไทยที่กระแสกำลังมาแรง แรงแทบฉุดไม่อยู่ ยิ่งโดยเฉพาะล่าสุด ธนาคารใหญ่ SCB เข้าซื้อกิจการ บิทคับออนไลน์ (Bitkub) สะท้อน Cryptocurrency 

ถือว่าเป็นส่วนสำคัญใน "อนาคตการเงิน" อย่างแน่นอน!!

 

รู้จัก "คริปโทเคอเรนซี่ " เทรนด์ใหม่วันนี้ เพื่อผู้บริโภคก้าวทันโลกการเงิน

อย่างไรก็ตาม การซื้อขาย ในสินทรัพย์ดิจิทัล ยังเป็นเรื่องใหม่ สำหรับการลงทุน หากไม่มีความรู้ อาจเป็นตกเป็นเหยื่อกลโกงได้ 

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ระบุ เพื่อเตรียมความพร้อม ชวนมา ทำความรู้จักและเข้าใจ เกี่ยวกับ Cryptocurrency เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลโกง ฉบับมือใหม่ !!

4 ข้อระวังการลงทุนในคริปโทฯ 

 

  1. ราคาคริปโท มีความผันผวนสูง ขึ้นลงตามมุมมองของผู้ซื้อผู้ขาย การซื้อขายจึงต้องมีความเข้าใจอย่างดี และรับความเสี่ยงได้สูงมาก
  2. คริปโทเคอร์เรนชี ยังไม่ถูกใช้เป็นหน่วยกำหนดราคาสิ่งของที่เป็นสากล ประเทศส่วนใหญ่ยังไม่รับรองให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
  3. หากซื้อขายกับผู้ให้บริการในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไทย หรือต้องรับความเสี่ยงเอง
  4. อาจมีมิจฉาชีพหลอกชวนลงทุนในคริปโท โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูง

 

รู้จัก "คริปโทเคอเรนซี่ " เทรนด์ใหม่วันนี้ เพื่อผู้บริโภคก้าวทันโลกการเงิน

รู้จัก "คริปโทเคอเรนซี่ " เทรนด์ใหม่วันนี้ เพื่อผู้บริโภคก้าวทันโลกการเงิน

สำหรับผู้ที่สนใจการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถเซ็กรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่แอปพลิเคชัน SECCheck First

 

ทั้งนี้ คริปโทเคอร์เรนซี  หรือ เงินตราเข้ารหัสลับ (cryptocurrency, crypto currency) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งออกแบบ ให้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ที่ใช้วิทยาการเข้ารหัสลับเพื่อรับประกันธุรกรรม

 

เพื่อควบคุมการสร้างหน่วยเงินเพิ่ม และเพื่อยืนยันความถูกต้องของการโอนทรัพย์เป็นรูปแบบหนึ่งของเงินดิจิทัล (digital currency) เงินทางเลือก (alternative currency) และเงินเสมือน (virtual currency) 

 

รู้จัก "คริปโทเคอเรนซี่ " เทรนด์ใหม่วันนี้ เพื่อผู้บริโภคก้าวทันโลกการเงิน

เป็นเงินที่ควบคุมโดยกระจายศูนย์กลาง เทียบกับเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยศูนย์กลาง หรือกับระบบธนาคารกลาง การควบคุมแบบกระจายศูนย์จะทำผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลธุรกรรมสาธารณะ โดยใช้เป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย 

 

ขณะที่ ความถูกต้องตามกฎหมายของ คริปโทเคอร์เรนซี จะต่างกันอย่างสำคัญระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยยังไม่ชัดเจนหรือยังเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ในหลายประเทศ แม้จะมีบางประเทศที่อนุญาตให้ใช้และแลกเปลี่ยนได้อย่างชัดแจ้ง บางประเทศก็ได้ห้ามหรือจำกัดการใช้

 

องค์กรของรัฐบาลต่าง ๆ รวมทั้งศาล ก็พิจารณาบิตคอยน์ต่างกัน ยกตัวอย่าง ธนาคารกลางจีน ได้ห้ามสถาบันการเงินในจีน ไม่ให้บริหารจัดการบิตคอยน์ในช่วงการเปิดตัวที่เกิดอย่างรวดเร็ว เมื่อต้นปี 2014 / ในรัสเซีย แม้คริปโทเคอร์เรนซีจะถูกกฎหมาย แต่การซื้อสินค้าด้วยเงินตรานอกเหนือจากรูเบิลก็ยังถือว่าผิดกฎหมาย เหล่านี้คือตัวอย่างที่ผู้สนใจจะเข้ามาในกระแสการเงินเช่นนี้ จะต้องติดตามข่าวสารให้ทันกระแสการเงินที่เรียกว่า เทรนด์ใหม่ของโลกการเงินในยุคดิจิทัล!!

ที่มา : สำนักงาน กลต.

 

 

logoline