svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

เงินดิจิตัล ช่องทางฟอกเงินโดยไม่ทิ้งร่องรอย

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รูปแบบของแชร์ลูกโซ่ ได้ที่หลอกระดมทุน ปัจจุบันแชร์ลูกโซ่ มีการพัฒนาตามเทคโนโลยี ด้วยการนำเอา สกุลเงินดิจิทัล มาใช้ฟอกเงินและโอนเงินข้ามประเทศ ซึ่งกระบวนการนี้ มีเครือข่ายของแชร์ลูกโซ่ชัดเจน

ขั้นตอนการฟอกเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล จะเริ่มต้นจากเปิด hardware wallet เป็นกระเป๋าตังบนโลกดิจิทัล ที่สามารถจะรับและส่ง สกุลเงินดิจิทัลจาก Exchange หรือกระดานเทรดได้จากทั่วโลก จากนั้นก็จะเปิดบัชญี wallet กระดานเทรดในประเทศไทย โดยแชร์ลูกโซ่ จะเลือกกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ กลต.ของไทยยังไม่ยอมรับเพื่อให้ตามรอยเส้นทางการเงินได้ยาก
 

จากนั้นก็จะใช้รูปแบบแชร์ลูกโซ่หลอกระดมเงินทุนจากเหยื่อ เมื่อได้เงินมาแล้วก็จะโอนเงินไปยังบัญชีม้าที่เปิดเอาไว้กับธนาคาร บัญชีม้าจะทำการแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน

-ส่วนแรกจะนำมาโอนคืนเงินเหยื่อตายใจว่าได้กำไรได้จริงในช่วงแรก และเป็นการสร้างความมั่นใจให้เหยื่อลงทุนเพิ่ม

-ส่วนเงินส่วนที่ 2 จะทำการโอนเข้า wallet กระดานเทรดสกุลเงินดิลิทัลที่เปิดเอาไว้ แล้วนำไปซื้อ สกุลเงินดิลิทัล นิดที่เรียกกันว่า Stable Coin จะเลือกเป็นเหรียญที่มีความผันผวนค่อนข้างต่ำและเสียค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ถูกมากๆ

จากนั้นก็จะทำการโอนเหรียญ Stable Coin ที่ซื้อเอาไว้ไปยัง hadeware wallet ที่เปิดเอาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ที่ถือเอาไว้ก็คือตัวการใหญ่ที่ในต่างประเทศ และเมื่อต้องการนำเงินออกมาก็เพียงแค่โอนเหรียญยังกระดานเทรดสกุลเงินดิลจิทัล ของประเทศปลายทางและทำการขายเหรียญทั้งหมดทิ้งเป็นเงินสด
 

เพียงเท่านี้เงินจำนวนมหาศาลที่หลอกมาจากเหยื่อก็จะถูกโอนข้ามประเทศในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

 

แม้ระบบการโอนเงินของสกุลเงินดิจิทัลจะใช้เวลาอันนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สามารถตามรอยได้เพราะ สกุลเงินดิจิทัลนั้นใช้การเงินผ่านระบบ blockchain ซึ่งการทำธุรกรรมจะโปร่งใส่และถูกตรวจสอบได้ว่าเงินในระบบถูกโอนย้ายไปที่ไหน เพียงแต่คนที่จะตามรอยได้นั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในระบบ blockchain
 

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วว่า หากเราหลงเชื่อลงทุนในแชร์ลูกโซ่ เงินของเราจะถูกโอนออกนอกประเทศภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แล้วทำไมต้องเอาเงินที่อาจจะเป็นเงิน หรือเงินทุนก้อนสุดท้ายในชีวิตไปฝากไว้กับมิจฉาชีพ แทนที่จะนำเงินดังกล่าวมาศึกษาหาความรู้ในตลาดหุ้น ตลาดทองทำ หรือ ตลาดสกุลเงินดิจิทัลด้วยตัวเอง เพื่อสร้างกำไรอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

 

logoline