svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ชี้เป้าอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัว ใครเครียดบ่อยๆ กินเยอะๆ หน่อยก็ดี

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินแก้ปวดหัว รวมอาหารที่เป็นแหล่งแร่ธาตุและวิตามิน กินบ่อยๆ ยิ่งดีกับสุขภาพ พร้อมเผยอาหารที่ควรลด ละ เลิก สำหรับคนที่ชอบปวดหัวเป็นประจำ

อาการ “ปวดหัว” เป็นสัญญาณชี้ว่าร่างกายเรากำลังเครียดเกินไปแล้ว อาจมีอาการปวดตื้อๆ รอบหน้าผากและรู้สึกตึงๆ หนังศีรษะ หากเครียดสะสมปล่อยไว้นานจนเรื้อรังก็เป็นสาเหตุของ “โรคไมเกรน”  ตามมา จะดีกว่าไหมถ้าเราลดหรือบรรเทาอาการปวดหัวได้แบบไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวด เพราะในอาหารหลายๆ ชนิดที่เรากินกันอยู่เป็นประจำ มีสารอาหารบางตัวที่ช่วยลดอาการปวดหัวได้ ที่สำคัญถ้ากินเป็นประจำไม่ต้องรอให้ปวด ยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดอาการปวดหัวบ่อยๆ ได้ด้วย

ชี้เป้าอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัว ใครเครียดบ่อยๆ กินเยอะๆ หน่อยก็ดี

กินอะไรช่วยลดอาการปวดหัว

กินปลาลดปวดหัว มีไขมันดีและโอเมก้า 3

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Adolescent Health พบว่า การกินน้ำมันปลาหรือน้ำมันมะกอก ช่วยลดความถี่ ระยะเวลา และความรุนแรงของอาการปวดหัวในวัยรุ่นได้ ดังนั้น การเพิ่มไขมันดีหรือน้ำมันมะกอกในอาหาร อาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหัวได้ นอกจากนั้น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน หรือในปลาทะเลทุกชนิดก็อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีคุณสมบัติลดอาการปวด อาการอักเสบ และช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท ยังมีการศึกษาชี้ว่า การกินโอเมก้า 3 เป็นประจำในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยลดความถี่ของการปวดหัวไมเกรนลงได้

กินข้าวกล้องลดปวดหัว มีวิตามินบีสูง

ใครที่มีโรคประจำตัวคือปวดหัวไมเกรน แนะนำให้เปลี่ยนจากการกินข้าวขาว มาเป็นข้าวกล้องแทนให้ได้ทุกวันจะดีมาก เนื่องจากในข้างกล้องมีวิตามินบีสูงกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า ซึ่งจะช่วยบำรุงระบบประสาทและรักษาสมดุลของสมอง อีกทั้งข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญอย่าง แมกนีเซียม กรดโฟเลท ธาตุเหล็ก แมงกานีส และซิลิเนียม ซึ่งจะช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดในร่างกาย ลดความรุนแรงของอาการปวดหัวได้ ในข้าวกล้องยังมีไฟเบอร์สูง ถึง 1.1 กรัมต่อข้าวกล้อง 55 กรัม ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย เรียกว่าถ้ามีข้าวกล้องอยู่ละก็ อย่ากินข้าวขาวอีกเลยจะดีกว่า

กินผักโขมลดปวดหัว มีโปรตีนและแคลเซียมสูง

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นผัก แต่ผักโขม หรือ Spinach นั้นเป็นผักที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูงมาก ในผักโขมยังมีสารที่ช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสมองและหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล และความดัน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดศีรษะในผู้ป่วยความดันสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง

กินใบบัวบกลดปวดหัว ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

ใบบัวบกไม่ได้ช่วยแก้ช้ำในเพียงอย่างเดียว เพราะความจริงแล้วมันคือการลดอาการร้อนใน หรือลดภาวะเลือดข้นไหลเวียนไม่ดี หมายถึงคนที่มีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ เพราะเลือดไม่ไหลเวียน ร้อนใน ดื่มน้ำน้อย หรือมีภาวะความดันสูง การกินใบบัวบกจะช่วยลดภาวะร้อนใน ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และยังมีสารที่ออกฤทธิ์กับสมอง ลดความเครียด ความวิตกกังวล มีสารต้านอนุมูลอิสระ สร้างสมดุลสื่อประสาท ทำงานคล้ายคุณสมบัติของใบแปะก๊วย การดื่มน้ำใบบัวบกนั้นอาจไม่ง่าย เพราะเป็นพืชที่มีรสขมนิดๆ แต่อาจผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยจะช่วยให้ดื่มได้ง่ายขึ้น

ชี้เป้าอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัว ใครเครียดบ่อยๆ กินเยอะๆ หน่อยก็ดี

กินผักผลไม้ที่มีน้ำเยอะลดปวดหัว

ผักและผลไม้บางชนิด เช่น แตงโม แตงกวา เต็มไปด้วยน้ำ การกินนอาหารเหล่านี้อาจช่วยให้ร่างกายไม่ไฮเดรต และเนื่องจากการขาดน้ำเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยๆ ของอาการปวดหัว ทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดลดลง การกินผักผลไม้ที่มีน้ำเยอะจะช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้ นอกจากนี้ ในแตงโมยังมีแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

กินน้ำขิงลดปวดหัว มีฤทธิ์ร้อน ลดอาการอักเสบ

ขิง ถือเป็นพืชสมุนไพรของไทยที่อยู่ในอาหารหลายอย่างในชีวิตประจำวันที่เรากินกันบ่อยๆ ในเมนูอาหารทั้งคาวหวานมากมาย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอาการไข้หวัด การดื่มน้ำขิงจะช่วยบรรเทาอาการหวัดเพราะขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนและยังมีสารที่ช่วยลดอาการอักเสบในร่างกายได้ เรื่องลดอาการปวดศีรษะก็เช่นกัน มีการศึกษาพบว่าการกินขิงในขณะที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรน จะช่วยความรุนแรงของอาการปวดได้ ขิงยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันได้อีกด้วย มีความสามารถในการปิดกั้น Prostaglandins ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่เชื่อมโยงกับการอักเสบ เพื่อหลีกเลี่ยงการบวมของสมอง  นอกจากนี้ขิงยังมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นระหว่างปวดศีรษะหรือไมเกรนได้อีกด้วย แต่ข้อควรระวังก็คือ ขิงมีฤทธิ์เผ็ดร้อน จึงไม่ควรกินเกิน 5 กรัมต่อวัน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน

กินอาหารที่มีแมกนีเซียมเพิ่มลดปวดหัว

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients บอกไว้ว่า ระดับของแมกนีเซียมมีความเกี่ยวข้องกับอาการไมเกรน ซึ่งแมกนีเซียมพบได้ในอาหารหลายชนิด ได้แก่ เมล็ดฟักทอง เมล็ดเจีย อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง งาขาว นมถั่วเหลือง เป็นต้น แหล่งอื่นๆ ที่พบได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ดาร์กช็อกโกแลต โยเกิร์ตไขมันต่ำ ถั่วดำ และอะโวคาโด เป็นต้น

 

ไม่กินอะไรช่วยลดอาการปวดหัว

ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดปวดหัว

เราต่างรู้กันดีว่าอาการดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักจนเมาค้างนั้น เป็นต้นเหตุของอาการปวดหัวอย่างหนักหน่วงหลักตื่นนอน นอกจากนั้นซัลไฟต์ที่พบในไวน์แดง เบียร์ วิสกี้ และแชมเปญ มักเกี่ยวข้องกับอาการปวดหัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งไมเกรนอีกด้วย

ลดชีสและเนื้อสัตว์แปรรูปลดปวดหัว

Tyramine เป็นกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ พบในอาหารหลายชนิด โดยทั่วไปมักพบในอาหารที่มีอายุมาก เช่น ชีส เนื้อสัตว์แปรรูป หากคุณเป็นคนที่ปวดหัวบ่อยอยู่แล้ว การทานอาหารที่มี Tyramine อาจทำให้แย่ลงกว่าเดิม

ชี้เป้าอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัว ใครเครียดบ่อยๆ กินเยอะๆ หน่อยก็ดี

ลดโซเดียมลดปวดหัว

อาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น เนื้อสัตว์ดอง ผักดอง มันฝรั่งทอด ถั่วเค็ม อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว เนื่องจากก่อให้เกิดกระบวนการตอบสนองที่คล้ายคลึงกับการคายน้ำในร่างกาย ซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดหัวได้ ดังนั้นจึงควรควบคุมโซเดียม รวมไปถึงลดการปรุงรสเค็มจัดเวลาทำอาหาร

ควบคุมปริมาณคาเฟอีนลดปวดหัว

สำหรับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนเป็นประจำทุกวัน แล้วอยู่ๆ ก็ลดปริมาณลงแบบหักโหมเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ รวมไปถึงผู้ที่ได้รับคาเฟอีนมากกว่า 400 มัลลิกรัมต่อวัน หรือกาแฟประมาณ 4 แก้ว ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ด้วยเช่นกัน

อย่าอดอาหาร

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ชี้ว่าการอดอาหารทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ซึ่งจะทำให้ร่างกายปลดปล่อยฮอร์โมนที่ชดเชยระดับกลูโคสที่ลดลง สิ่งนี้ส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น และการลดลงของหลอดเลือดแดงทำให้เกิดอาการปวดหัวตามมา

ชี้เป้าอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัว ใครเครียดบ่อยๆ กินเยอะๆ หน่อยก็ดี

ทั้งนี้ อาหารเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการช่วยลดอาการปวดหัว การเลือกกินอย่างถูกต้อง การกินอาหารครบ 5 หมู่ก็ไม่ควรละเลย ยังคงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้ร่างกายสมดุลแข็งแรง ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดื่มน้ำสะอาดอย่างเหมาะสม พักสายตาหรือผ่อนคลายความเครียดระหว่างการทำงานเพื่อลดอาการปวดกระบอกตา ปวดคอบ่าไหล่ และลองเลือกอาหารกินเยียวยาอาการปวดหัวที่เรานำมาฝาก โดยไม่ต้องรอให้มีอาการก็กินได้

logoline