svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

งานวิจัยใหม่เผยแค่เดินวันละ 3,967 ก้าว ลดอัตราเสี่ยงตายก่อนวัยได้หลายโรค

10,000 ก้าวมากไป งานวิจัยใหม่โดย Medical University of Lodz ในโปแลนด์ ระบุการเดินอย่างน้อย 3,967 ก้าวต่อวัน ก็เพียงพอที่จะเริ่มส่งผลช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกโรค

เชื่อหรือไม่ การเดินเพิ่มขึ้นในทุกๆ 1,000 ก้าวต่อวัน จะลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุใดก็ตาม 15% ในขณะที่การเดินเพิ่มขึ้นทุกๆ 500 ก้าวต่อวัน ช่วยลดการตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ 7%

นี่คือผลการศึกษาของทีมวิจัยที่นำโดย มาเชจ์ บานัค ศาสตราจารย์ด้านหทัยวิทยา มหาวิทยาลัยการแพทย์โลดซ์ ในโปแลนด์ ซึ่งดึงข้อมูลจากการศึกษาอื่นๆ ก่อนหน้านี้ 17 ชิ้น ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มตัวอย่าง 226,889 คน ซึ่งได้รับการติดตามและประเมินผลเป็นเวลา 7 ปี เกี่ยวกับผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่เกิดจากจำนวนก้าวเดินที่แตกต่างกัน

การศึกษาชี้ให้เห็นว่า การเดินอย่างน้อย 3,967 ก้าวต่อวัน เริ่มลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุใดก็ตาม ในขณะที่ 2,337 ก้าวต่อวันลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ยิ่งไปกว่านั้น การเดินเพิ่มขึ้นจากจำนวนดังกล่าว ทุก 1,000 ก้าวต่อวัน จะลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม 15% ในขณะที่การเดินเพิ่มขึ้นทุก 500 ก้าวต่อวัน ช่วยลดการตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ 7%

“การศึกษาของเรายืนยันว่า ยิ่งคุณเดินมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น เราพบว่าสิ่งนี้ใช้ได้กับทั้งชายและหญิง โดยไม่คำนึงถึงอายุ และไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในเขตอบอุ่น กึ่งเขตร้อน หรือกึ่งขั้วโลก หรือภูมิภาคที่มีภูมิอากาศแบบผสมผสาน มันก็ได้ผล นอกจากนี้ การวิเคราะห์ของเราระบุว่า การเดินราว 4,000 ก้าวต่อวัน เป็นสิ่งจำเป็นในการลดการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม และยิ่งลดการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด” บานัค กล่าว

เรื่องนี้นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งของคนยุคใหม่ที่มักจะมีงานยุ่งจนแทบจะไม่สามารถเจียดเวลามาออกกำลังกายนาน ๆ เช่นการเดินให้ถึงวันละ 10,000 ก้าวได้ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้นับว่ายังช่วยเสริมงานวิจัยในปี 2019 จาก Journal of Alzheimer's Disease ที่พบว่าผู้สูงอายุที่เดินอย่างน้อยวันละ 4,000 ก้าว จะมีทักษะทางความคิด (Cognitive Brain Function) มากกว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย รวมถึงยังมีสมองส่วน hippocampus ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งสมองส่วนนี้ มีหน้าที่หลักในการสร้างความทรงจำระยะยาว และการเรียนรู้ของมนุษย์

งานวิจัยใหม่เผยแค่เดินวันละ 3,967 ก้าว ลดอัตราเสี่ยงตายก่อนวัยได้หลายโรค

สำหรับผลการศึกษาในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่อายุยังน้อย การเดินจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพที่ย่ำแย่ให้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ก็ต่อเมื่อพวกเขาออกเดินอย่างน้อยวันละ 7,000–13,000 ก้าว ส่วนกลุ่มผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ขึ้นไปนั้น สามารถจะฟื้นฟูสุขภาพได้ในระยะสั้นๆ หากออกเดินวันละ 6,000–10,000 ก้าว

ทีมผู้วิจัยยังได้ประเมินถึงผลจากการเดินมากเป็นพิเศษวันละ 20,000 ก้าว ซึ่งคิดเป็นระยะทางไกลถึง 15-16 กิโลเมตร โดยพบว่าการเดินออกกำลังกายในระดับนี้ไม่มีผลเสียแต่อย่างใด ทั้งยังทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนก้าวที่เดินเพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงว่าไม่มี “ขีดจำกัดสูงสุด” สำหรับการเดินออกกำลังกายที่สามารถทำได้ในแต่ละวัน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่า การขาดกิจกรรมที่ใช้ร่างกายหรือการเคลื่อนไหวออกกำลังไม่เพียงพอ คือสาเหตุของการเสียชีวิตที่พบได้บ่อยเป็นอันดับที่ 4 ในหมู่ประชากรโลก ซึ่งคิดเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตราว 3.2 ล้านคนต่อปี

ส่วนประโยชน์จากการเดินหลักๆ คือสร้างกระดูกให้แข็งแรงขึ้น ทำให้กระดูกไม่บางและส่งผลต่อโรคกระดูกพรุน มีส่วนช่วยในการลดความเครียด มีผลต่อการลดระดับคอเลสเตอรอล มีช่วยช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง สำหรับเทคนิคช่วยเพิ่มการเผาผลาญง่ายๆ ระหว่างการเดินเพื่อประโยชน์ที่มากขึ้น แนะนำให้แกว่งแขน สลัดมือ เพื่อเพิ่มการขยับร่างกายมากขึ้น จากที่ปกติเดินช้าๆ ให้เปลี่ยนเป็นเดินให้เร็วขึ้น เพื่อให้อัตราการหายใจของเราเพิ่มขึ้น หรือการเพิ่มระดับความชันเพื่อการเผาผลาญที่มากขึ้น