svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

อย. เตือนระวัง "ไส้กรอกจีนเถื่อน" ลักลอบนำเข้า แนะไม่ควรนำมาบริโภค

18 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. เก็บตัวอย่าง "ไส้กรอกจีนเถื่อน" ส่งตรวจวิเคราะห์ หลังพบลักลอบนำเข้า ชี้ ไม่ขอเลขสารบบอาหาร และไม่แสดงฉลากตามกฎหมาย แนะประชาชนไม่ควรซื้อ หรือนำมาบริโภค

18 กรกฎาคม 2566 เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามทีมีข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่า หน่วยงาน DLD-Quarantine and Inspection K9 unit ของกรมปศุสัตว์ ได้ทำการตรวจยึดสินค้าไส้กรอกหมูลักลอบนำเข้าจากประเทศจีน นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ไส้กรอกหมูที่ลักลอบนำเข้ามานั้น เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้ขอเลขสารบบอาหาร และไม่แสดงฉลากตามกฎหมาย โดยผู้นำเข้า หากนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และหากพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ อย. ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์แล้ว และจะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

อย. เตือนระวัง \"ไส้กรอกจีนเถื่อน\" ลักลอบนำเข้า แนะไม่ควรนำมาบริโภค

จึงขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่มาจากแหล่งน่าเชื่อถือ มีฉลากแจ้งข้อมูลสำคัญ ได้แก่ เลขสารบบอาหาร ผู้ผลิต ส่วนประกอบ วิธีรับประทาน และติดตามข้อมูลข่าวสารจาก อย. โดยเฉพาะการแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์อาหาร ทั้งนี้ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีการแจ้งเตือนว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ปลอดภัยในการบริโภค และไม่ควรรับประทานอาหารดิบหรือผ่านความร้อนไม่เพียงพอ

หากมีข้อสงสัย หรือพบการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายให้แจ้ง สายด่วน อย. 1556, ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) โทร. 02-590 7354-5, กองอาหาร โทร. 0 2590 7252 หรือ สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ

กรมปศุสัตว์ เตือน! ไส้กรอกหมูลักลอบนำเข้า เสี่ยงแพร่โรค ASF

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดี และโฆษกกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากรายงานข่าวชุดปฏิบัติการสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน ได้ตรวจยึดไส้กรอกหมูในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารจากต่างประเทศ

ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ที่ได้ยกระดับการป้องกันโรคระบาดสัตว์เข้าประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever : ASF) ในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นโรคระบาดที่เกิดเฉพาะในสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อ หรือเป็นอันตรายต่อสัตว์ชนิดอื่น

อย. เตือนระวัง \"ไส้กรอกจีนเถื่อน\" ลักลอบนำเข้า แนะไม่ควรนำมาบริโภค

อย่างไรก็ตาม โรค ASF ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรของไทยอย่างมาก กรมปศุสัตว์จึงได้เพิ่มมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกร โดยมีการติดตามสถานการณ์โรคระบาดในต่างประเทศ ชะลอการนำเข้าสุกรมีชีวิตและผลิตภัณฑ์สุกรจากประเทศที่มีการระบาดของโรค

รวมถึงการตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรในช่องทางติดต่อระหว่างประเทศ เช่น ท่าอากาศยาน จุดผ่านแดนตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจพบการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุกร โดยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีการตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF จากผลิตภัณฑ์สุกรที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวเข้าประเทศไทย 

ทั้งนี้ การนำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์ ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ถือเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 31 ตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย. เตือนระวัง \"ไส้กรอกจีนเถื่อน\" ลักลอบนำเข้า แนะไม่ควรนำมาบริโภค

กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาดสัตว์ เพื่อป้องกันโรคระบาดสัตว์จากการนำเข้าสัตว์และซากสัตว์จากต่างประเทศ และการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ภายใน ประเทศ ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในการบริโภคสินค้าปศุสัตว์ ที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ รองอธิบดีและโฆษกกรมปศุสัตว์กล่าวในที่สุด

หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมปศุสัตว์ โทรศัพท์ 063-225-6888 หรือแจ้งเบาะแสผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

logoline