svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

17 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ หรือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์’ ส่งโพสต์เตือนประชาชนคนไทย ให้เฝ้าระวังเชื้อโควิดใหม่ คาด XBB.x จะครองการระบาดหลัก ไทยเป็นไปได้สูง ย้ำดื้อภูมิคุ้มกันมากและดื้อแอนติบอดี้ที่ใช้รักษา

สืบเนื่องจากกรณีข่าวพระเอกชื่อดัง ‘ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ’ ได้ออกมาโพสต์แจ้งข่าวสุดเศร้าว่า เจ้าตัว ติดโควิด-19 มีอาการหนัก กลืนน้ำลายไม่ได้ ไอหนัก สเลดออกมามีสีปนเลือดทุก 10 นาที

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

ล่าสุดอีกหนึ่งบทความที่น่าสนใจ โดยสื่อสารมาจากทางด้าน หมอธีระ หรือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ แพทย์ดังจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้มีการแชร์ข่าวดังกล่าวของ ป๋อ ณัฐวุฒิ พร้อมโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 ระบุว่า 

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

ย้ำเตือนให้ป้องกันตัวให้ดี เคสติดเยอะขึ้นครับ

ยิ่งเห็นไปแออัดมากในงานเทศกาลโดยไม่ป้องกันตัว ความเสี่ยงย่อมมากขึ้นด้วย ข้อมูลระบาดทั่วโลกชี้ชัดว่า XBB.x น่าจะครองการระบาดหลัก ไทยย่อมเป็นไปได้สูง XBB.x นั้นดื้อภูมิคุ้มกันมาก และดื้อแอนติบอดี้ที่ใช้รักษาด้วย

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้
‘ความใส่ใจสุขภาพ ป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวันจึงสำคัญมาก ติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก’

สิ่งที่ควรระวังคือ ลักษณะอาการของ XBB.1.16 นั้นยังไม่แน่ชัดว่าแตกต่างไปจากสายพันธุ์เดิมมากน้อยเพียงใด

ข่าวจากอินเดียที่ระบุว่ามีอาการไข้สูง และเยื่อบุตาอักเสบนั้น เป็นรายงานจากการสังเกตอาการในผู้ป่วยเด็ก

อย่างไรก็ตาม เท่าที่สืบค้นดู ยังไม่เห็นรายงานวิชาการที่รวบรวมสถิติอาการเปรียบเทียบออกมาอย่างเป็นระบบ

ที่แน่ๆ และมีหลักฐานเป็นรายงานวิชาการออกมาเผยแพร่แล้วคือ ผลพิสูจน์จากห้องปฏิบัติการ ที่ชี้ชัดว่า XBB.1.16 มีสมรรถนะการแพร่ที่สูงกว่า XBB.1 และ XBB.1.5 โดยที่สมรรถนะดื้อต่อภูมิคุ้มกันพอๆ กัน ซึ่งถือว่าตระกูล XBB.x นั้นถือว่าดื้อสุดเท่าที่มีการระบาดของสายพันธุ์ต่างๆ มาหลายปี

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้ นอกจากนี้ สถิติระบาดในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย สะท้อนชัดว่าติดกันเร็วและมาก โดยทำให้อัตราการตรวจพบผลบวกในผู้ที่มาตรวจนั้นสูงมากกว่าระลอกที่ผ่านมาด้วย (Cr: Weiland J)

ข้อสรุปที่เราได้จากองค์ความรู้ตอนนี้คือ มีโอกาสติดง่ายขึ้น มากขึ้น

และพึงระวังเสมอว่า การติดแต่ละครั้งนั้นทำให้ป่วยได้ รุนแรงได้ ลงปอดได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

การป้องกันตัวสม่ำเสมอ จะช่วยลดเสี่ยงลงไปได้มาก ทำได้ด้วยตนเองและเกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเอง ครอบครัว และคนรอบข้างในสังคม

ไม่ควรไปปรามาสว่าหวัดธรรมดา กระจอก ไม่กลัว กลัวอดตายมากกว่ากลัวไวรัส เพราะเป็นตรรกะวิบัติ

การใช้ชีวิต ทำงาน เรียน เที่ยว อย่างมีสติ ป้องกันตัว ใส่ใจสุขภาพ เป็นวิถีปฏิบัติที่ไม่ได้ยากลำบากอะไรเลย แต่กลับเกิดผลดีต่อตัวเราและทุกคน ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน

จะได้ไม่ตกอยู่ในภาวะวิกฤติที่ต้องรำพึงรำพันว่า "ไม่น่าเลย...รู้งี้"

โดยไม่สามารถนั่งไทม์แมชชีนกลับไปได้แม้จะอยากเพียงใด

ด้วยความปรารถนาดี

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

ล่าสุด ในวันนี้ คุณหมอธีระ ส่งโพสต์รายงานความสถานการณ์โควิดโลก ไว้อีกว่า

17 เมษายน 2566

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 25,771 คน ตายเพิ่ม 102 คน รวมแล้วติดไป 685,637,799 คน เสียชีวิตรวม 6,842,489 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 92.66 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 98.03

...สายพันธุ์ที่ระบาดในออสเตรเลีย

ข้อมูลจากรัฐ New South Wales ประเทศออสเตรเลียล่าสุดจาก Honey M

ตัวหลักยังคงเป็น XBB.1.5.x และ XBB.1.9.x โดยสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 นั้นยังมีสัดส่วนไม่มากนัก

ย้ำอีกครั้งว่ามีไวรัสหลากหลายชนิด รวมถึงโควิด-19 ตั้งแต่สายพันธุ์ดั้งเดิม ก็ทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้เช่นกัน

การไอหรือจามแรงๆ นานๆ ก็ทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกจนเกิดเลือดออกใต้เยื่อหุ้มตาได้ นอกจากนี้ยังทำให้เลือดกำเดาไหลได้ด้วย เนื่องจากการไอหรือจามแต่ละครั้งนั้นจะทำให้ความดันในตาและโพรงจมูกสูงขึ้นนั่นเอง

ส่วน XBB.1.16 จะมีอาการเด่นในเด็กและผู้ใหญ่แตกต่างกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด รวมถึงอัตราการเกิดของอาการนำนั้นจะเหมือนหรือต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้าหรือไม่ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอดูผลการศึกษาอย่างเป็นระบบต่อไปครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ความใส่ใจสุขภาพ การป้องกันตัวอย่างถูกต้อง ดังที่เน้นย้ำมาตลอด จะได้ผล ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอน

เลี่ยงที่แออัด ปรับการระบายอากาศให้ดี

ไม่คลุกคลีใกล้ชิด

ไม่แชร์ของกินของใช้

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ...

ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด...เพราะติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

รายงานจำนวนผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของไทยสัปดาห์ล่าสุดนั้นพุ่งไปถึง 435 คน สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหลายเท่า

ยิ่งหลังสงกรานต์ที่มีคนไปร่วมกิจกรรมเทศกาลจำนวนมาก จะทำให้คนติดและป่วยกันมากขึ้นได้ ขอให้ป้องกันตัวให้ดีครับ

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

หมอธีร ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกว่า

เกี่ยวกับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระบุว่า 

ขอบคุณแวดวงบันเทิง และสื่อมวลชน ที่ช่วยกันออกมากระตุ้นเตือนประชาชนเรื่องโควิด-19 เสมอ หากเราจำกันได้ เราตื่นตัวในการระบาดระลอกแรกได้ เพราะคุณแมทธิวที่ช่วยออกมาแจ้งข่าวเรื่องสนามมวย ในระลอกถัดๆ มา ก็มีการแจ้งเตือนกันมาเรื่อยๆ

จนมาถึงระลอกนี้ คุณป๋อณัฐวุฒิออกมาเตือนดังๆ ให้ระมัดระวังป้องกันตัวกัน เพราะหากติดเชื้อและป่วยมีอาการรุนแรง จะลงปอดได้ด้วย

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้
รวมถึงข่าวของคุณวีไวโอเล็ต โดยสาระในคลิปจากข่าวคุณสรยุทธเช้านี้ ชี้ให้เห็นว่า เราสามารถติดเชื้อมาโดยไม่รู้ตัวหรือยังไม่มีอาการ แล้วนำพามาติดคนในบ้านได้ ยิ่งหากมีการแชร์แก้วน้ำดื่มหรือของกินของใช้กัน ก็จะเสี่ยงที่จะติดได้
 

ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง หายป่วยโดยเร็วครับ และขอบคุณมากๆ ที่ช่วยออกมากระตุ้นเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

 

ดังนั้น การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอระหว่างใช้ชีวิตประจำวันจึงเป็นเรื่องจำเป็น ระวังที่แออัด ระบายอากาศไม่ดีการคลุกคลีใกล้ชิด และการแชร์ของกินของใช้กับผู้อื่น

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

ในยุคปัจจุบัน ควรดูสถานการณ์รอบข้างตัวเรา รับฟังข่าวสารและความเป็นไปในสังคมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และติดตามความรู้ที่ถูกต้องทันสมัย นำไปประยุกต์ใช้ ตัดสินใจประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสม
 

ยามใดที่สุขภาพ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิต…อยู่ในมือของเราแต่ละคนที่ต้องช่วยกันเอง คงเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกได้ว่า “สุขโดยสาธารณะ”

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

โพสต์ล่าสุด เมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมานี่เอง

คลิปแสดงการตรวจพบ Omicron สายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 ทั่วโลก

การแพร่ระบาดนั้นเป็นไปตามธรรมชาติของเชื้อโรค

จะช้าจะเร็ว จะมากจะน้อย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวไวรัสเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการป้องกันตัวของคน รวมถึงสภาพแวดล้อมทางสังคมในแต่ละพื้นที่

ยิ่งกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง มีมาก มีบ่อย กินเวลานาน ย่อมเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดมากกว่าพื้นที่อื่นที่มีปัจจัยเสี่ยงข้างต้นน้อยกว่า

ดังนั้น หากไทยเรามีเทศกาล กิจกรรมต่างๆ ที่เสี่ยง และไม่ได้ป้องกันตัวอย่างดีพอ ผู้ที่ไปสัมผัสความเสี่ยงก็ควรเฝ้าระวังให้ดี หมั่นตรวจตรา ประเมินสภาพร่างกาย อาการผิดปกติให้รอบคอบก่อนจะไปพบปะคลุกคลีกับสมาชิกในครอบครัว หรือคนใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง เคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

Credit: Honey M, Australia.

Credit: Honey M, Australia.

อีกความเคลื่อนไหว นายกฯ ห่วงยอด 'โควิด-19' พุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ทุกคนเฝ้าระวังการติดเชื้อ

โฆษกรัฐบาลเผย นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชน ขอให้ทุกคนเฝ้าระวังการติดเชื้อโควิด-19 หลังสงกรานต์ หากมีอาการให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว

ล่าสุดทางด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้ติดตามสถานการณ์โรค "โควิด-19" อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กองระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกิจกรรม และการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ทำให้ใกล้ชิดผู้คนจำนวนมาก โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ระมัดระวังเลี่ยงการสัมผัสอยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากข้อมูลกรมควบคุมโรค "ผู้ป่วยโควิด-19" มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งระหว่างวันที่ 9-15 เมษายน 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 435 ราย เฉลี่ยวันละ 62 ราย ซึ่งมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า

นอกจากนี้ มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบ 30 ราย และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 19 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 58 และร้อยละ 36 ตามลำดับ เปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยสัปดาห์ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น นานเกินกว่า 3 เดือนแล้ว
 

“นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนในช่วงเทศกาล โดยได้ติดตามสถานการณ์ สั่งการอย่างใกล้ชิด และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึง การแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โควิด XBB.1.16 ด้วย ในช่วงเทศกาลนี้ อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองอย่างน้อย 7 วัน หลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากจำเป็นให้สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ” นายอนุชาฯ กล่าว



ทั้งนี้ ขอย้ำให้กลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

‘หมอธีระ’ ยกกรณี ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ย้ำเตือน โควิดดื้อภูมิคุ้มกันอาจถึงตายได้

ขอขอบคุณที่มา >> เพจหมอธีระ Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)

logoline