svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย

ตอนนี้ทั้งแดด และฝุ่นมลภาวะที่ทำให้ผิวเราพังแบบไม่รู้ตัว เจอแดดแรง ผิวหน้าไหม้ ย่น แห้งกร้าน โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ แนะนวัตกรรมใหม่ทางลัดวิธีกู้ผิว ให้กลับมาฟูเหมือนเดิม

ในช่วงนี้แดดร้อนมาก จู่ๆผิวไหม้ไม่รู้ตัว อาจจะคิดว่าไม่เป็นอะไรมาก แต่จริงๆแล้วเรื่องผิวห้ามมองข้ามเด็ดขาด  เรื่องเล็กๆปล่อยทิ้งไว้นานอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ก็เป็นได้ โดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ พนาวร  ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงภัยเงียบที่ทำให้ผิวเสีย

 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ พนาวร

 

สิ่งแรกเลยนั่นก้คือแสงแดดและมลภาวะมีผลทำให้ ผิวอ่อนแอแพ้ง่าย (Air – Borne Allergen) อีกทั้งแสงยูวีที่มากับแสงแดดยังสามามารถทำร้ายผิวได้โดยที่เราไม่รู้ตัว  โดยประเภทแสงยูวี แยกออกเป็น ยูวีบี (UVB) ส่งผลให้เกิด ผิวไหม้แดด ผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นต้น  ยูวีเอ (UVA) ส่งผลให้เกิด มะเร็งผิวหนัง ผิวแก่ก่อนวัย ทั้งนี้มลภาวะในอากาศ อีกหนึ่งภัยเงียบที่ต้องระวัง สามารถทำร้ายผิวเราทั้งกลางวันและกลางคืนก่อให้เกิดอาการ หน้าแพ้ฝุ่น แม้ในร่มหรือกลางแจ้ง ผิวจึงต้องการเกราะป้องกันตลอดทั้งวัน

 

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย

 

สารอนุภาคละอองฝุ่น (Particulate Matter, PM ก่อให้เกิดอาการ หน้าแพ้ฝุ่น ) ฝุ่นอนุภาคที่มีอนุภาคเล็กกว่า 10 และ 2.5 ไมครอน (PM10 และ PM 2.5) มักเป็นสารประกอบพวกคาร์บอน มีคุณสมบัติละลายได้ดีในน้ำมัน จึงสามารถผ่านเข้าไปยังเซลล์ผิวหนังได้ โดยอนุภาคละอองฝุ่น จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น กับผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ผิว เกิดริ้วรอย ทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำและส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ผิวในระดับยีนอีกด้วย

 

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย

ทั้งนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ พนาวร ได้บอกทางลัดในการดูแลผิวให้กลับมาปังเหมือนเดิมว่า…..ในปัจจุบัน มีนวัตกรรมใหม่  ยกกระชับผิวหน้าผิวหน้าถึงชั้น SMAS ชั้นเดียวกับการผ่าตัดดึงหน้า โดยการส่งพลังงานคลื่น Focused ultrasound ไปยังผิวทุกระดับชั้นผิว

 

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย

 

ตั้งแต่ Upper Dermis, Lower Dermis ไปจนถึง SMAS นั่นก็คือ Ultraformer 3 โดยปกติ มีถึง 4 หัวด้วยกัน สามารถยิงคลื่นพลังงานได้ลึกตั้งแต่ 2.0 – 6.0 mm เลยทีเดียว แต่ละหัวจะมีจุดเด่นในการแก้ปัญหาแตกต่างกันไป ซึ่งการทำ Ultrafomer III ใช้เวลาการทำเพียง 30 นาทีเท่านั้น ไม่ทำให้เกิดบาดแผล เห็นผลทันทีตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และผลลัพธ์อยู่ได้นานถึง 1 ปี

2.0mm ➡️ ช่วยยกกระชับผิว ลดริ้วรอย ยกคิ้ว หน้าผาก ร่องแก้ม

3.0mm ➡️ สลายไขมันชั้นตื้น กระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิว

4.0mm ➡️ ยกกระชับผิวหน้าชั้น SMAS ที่ใช้ในการผ่าตัด

6.0mm ➡️ สลายไขมันชั้นลึก

 

 

 

โดย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ พนาวร ฝากทิ้งท้ายว่า……แสงแดดมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าสัมผัสรับแสงแดดแรงจัดๆ เป็นเวลานาน  อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังต่างๆ และ โรคระบบอื่นๆ โรคที่เกิดจากแสงแดด

โรคมะเร็งผิวหนัง (Skin Cancer) รังสี UV จะเข้าทำลาย DNA (Genotoxic) จนทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ พราะในแสงแดดจะมีสารกระตุ้นมะเร็งอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อได้รับแสงแดดจัดโดยตรงเป็นเวลานาน ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากขึ้น

 

  ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย   

 

โรคฝ้า (melasma) แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นที่ทำให้เกิดฝ้า ผื่นสีน้ำตาลที่ใบหน้าโดยเฉพาะที่บริเวณแก้ม จมูก หน้าผาก คาง บริเวณที่ถูกแสงแดด มักจะพบในผู้หญิงวัย 30-40 ปี และรวมถึงมลภาวะทางอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว อาทิ  ปัญหาผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ไวต่อการแพ้   โรคผิวหนังอักเสบ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และผื่นผิวหนัง หน้าแพ้ฝุ่น หน้าเป็นผื่น   ปัญหาสิว ผิวมัน   ปัญหาริ้วรอย ปัญหาจุดด่างดำ ความหมองคล้ำ 

 

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย

 

ทั้งนี้ มลภาวะทางอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว อาทิ  ปัญหาผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย ไวต่อการแพ้  โรคผิวหนังอักเสบ โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และผื่นผิวหนัง หน้าแพ้ฝุ่น หน้าเป็นผื่น   ปัญหาสิว ผิวมัน  ปัญหาริ้วรอย ปัญหาจุดด่างดำ ความหมองคล้ำ ผู้ที่มีอาการดังนี้ควรหาวิธีป้องกันดูแลเพื่อปกป้องผิวหน้า  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอวิน-นายแพทย์เวชพิสิทธิ์ พนาวร กล่าว

 

ทั้งแดดทั้งฝุ่น ทำผิวพัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะทางลัดวิธีกู้ผิวสวย