svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

สธ. เร่งตรวจสุขภาพ พนักงานโรงหลอม หาสารตกค้างซีเซียม-137

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพ ซีเซียม-137 สั่งตรวจสุขภาพอย่างละเอียด พนักงานโรงหลอม ยังไม่พบผู้ป่วยมีอาการเข้าข่าย พร้อมสั่งตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ส่วนหน้า จ.ปราจีนบุรี

20 มีนาคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงผลกระทบต่อสุขภาพจากวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่จ.ปราจีนบุรี ว่า เบื้องต้นได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ส่วนหน้า ที่จ.ปราจีนบุรี ดูในเรื่องของการเฝ้าระวังและผลกระทบทางด้านสุขภาพ

ล่าสุด ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่ากังวล เนื่องจากข้อมูลรายงานในพื้นที่ระบุว่า การสัมผัสซีเซียม-137 ในครั้งนี้ น้อยกว่าโคบอลต์ 60 ในอดีต พร้อมทั้งยืนยัน ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัยจากการสัมผัสซีเซียม-137

สำหรับซีเซียม-137 เป็นสารมีพิษอันตราย หากเทียบเคียงกับเหตุการณ์ในอดีต คือ เหตุการณ์ ที่ สารโคบอลต์ 60  หายไป  ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซีเซียม-137 เป็นสารกัมมันตภาพรังสีเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น แต่สามารถตรวจจับได้ด้วยเครื่องมือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส รวมถึงความเข้มข้นของสารว่ามากน้อยขนาดไหน และระยะเวลาในการสัมผัส รวมถึงระยะหลังสัมผัสแล้ว โดยระยะเวลาของซีเซียมในสิ่งแวดล้อม ประมาณ 30 ปี

สธ. เร่งตรวจสุขภาพ พนักงานโรงหลอม หาสารตกค้างซีเซียม-137

สำหรับอาการที่สัมผัส มีทั้งอาการเฉียบพลัน เช่น ในกลุ่มที่สัมผัสอย่างใกล้ชิด มีผลทำให้เซลล์ในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ทางผิวหนัง อาจมีตุ่มพอง เนื้อตายได้ และอาการทั่วไปเช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ปวดท้อง ท้องเสีย และระยะกลาง ระยะยาว เนื่องจาก สารมีความไวกับเซลล์ที่มีการแกว่งตัวเช่น เซลล์เม็ดเลือดขาว หรือทางเส้นผม

ส่วนกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี นพ.โอภาส ระบุว่า จะมีการเฝ้าระวังในกลุ่มคนที่มีอาการป่วยทางผิวหนัง กลุ่มอาการทั่วไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติเช่น กลุ่มที่พบเม็ดเลือดขาวผิดปกติ ส่วนทางสภาพแวดล้อมต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในพื้นที่ประสานและเฝ้าระวัง และมีการตรวจสภาพแวดล้อมต่าง ๆ

การเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลได้มีการจำกัดวงในการเฝ้าระวัง เช่น บริเวณโดยรอบโรงงาน ชุมชนต่าง ๆ แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ และในพื้นที่อำเภอ รวมถึงในตัวจังหวัดปราจีนบุรี ส่วนระยะเวลาในการเฝ้าระวังก็จนกว่าสถานการณ์ปกติ

สธ. เร่งตรวจสุขภาพ พนักงานโรงหลอม หาสารตกค้างซีเซียม-137

เมื่อถามว่าการฟุ้งกระจายของสารจะไกลขนาดไหน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ต้องรอดูข้อมูลจาก ทางสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ในการรวบรวมข้อมูลก่อน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ส่วนกลาง จะมีการประสานงานกับสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในการตรวจสุขภาพทั่วไป ของประชาชนในพื้นที่ ในกลุ่มที่สงสัยและมีความเสี่ยงก็จะทำการตรวจปัสสาวะ โดยจะส่งตัวอย่าง ให้สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจหาสารตกค้าง ซีเซียม-137 ในปัสสาวะ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลในโรงงานต้นเหตุ

สธ. เร่งตรวจสุขภาพ พนักงานโรงหลอม หาสารตกค้างซีเซียม-137

logoline