svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

"วิตามินดี" ในนมกับประโยชน์มากมาย สิ่งสำคัญที่ควรรู้

19 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องของ “นม” เป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน ไม่ว่าจะเพศไหนก็สามารถดื่มนมกันได้ แต่ในปัจจุบันพบว่าคนไทยกลับดื่มนมกันน้อยลง

จากข้อมูลของกรมปศุสัตว์ พบว่าคนไทยดื่มนมน้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ยิ่งตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ คนไทยจึงควรหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น และจากการสำรวจยังพบอีกว่าคนไทย ในกรุงเทพกว่า 71% อยู่ในภาวะขาดวิตามินดี เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้นใกล้เส้นศูนย์สูตร และร่างกายของเราสามารถปรับแสงแดดที่ได้รับให้เป็นวิตามินดีได้

คนไทยจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวิตามินดี เพราะคิดว่าต้องเจอแดด แต่ไลฟ์สไตล์คนยุคนี้เปลี่ยนไปมาก เช้าไปทำงานเข้าออฟฟิศ อยู่แต่ในห้องแอร์ตลอดไม่เจอแสงแดด โดยเฉพาะผู้หญิงกลัวแดด ทาครีมกันแดด ใส่เสื้อแขนยาว ทำให้ไม่ได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ แตกต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างประเทศแคนาดา, ประเทศสวีเดน มีการออกกฎหมายบังคับให้เพิ่มวิตามินดีในผลิตภัณฑ์นม รวมทั้งในสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ไม่ได้บังคับเป็นกฎหมาย แต่ผู้ผลิตนมแทบทุกบริษัทมีการเพิ่มวิตามินดีในนมเช่นกัน

วิตามินดี ในนมกับประโยชน์มากมาย สิ่งสำคัญที่ควรรู้

วันนี้เราได้รับเกียรติจาก “คุณณัฐวริทธิ์ เตชัสอนันต์” ผู้บริหารจาก "บริษัท พรีเมียมมิรุคุ จำกัด” ผู้ผลิตนมพรีเมียม "D-Chan Vitamin D Milk" ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

“นมของเราเสริมด้วยวิตามินดี เพราะวิตามินดีมีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ในประเทศไทยยังไม่มีใครเพิ่มวิตามินดีในนมเลย ฟาร์มที่เลี้ยงนมแต่ละฟาร์มมีวิธีการเลี้ยง การให้อาหารที่ไม่เหมือนกัน ทำให้น้ำนมที่ได้ออกมาคุณภาพแตกต่างกัน สำหรับเราก็จะคัดเฉพาะในส่วนที่ดีที่สุดมาเป็นแบรนด์ของเราเอง ให้ผู้บริโภคได้บริโภคนมที่มีคุณภาพดีที่สุดเพียงอย่างเดียว เราใช้น้ำนมดิบจากฟาร์มของเราเพียงฟาร์มเดียว ทำให้ไม่มีการเจือปนกับฟาร์มอื่นๆ ควบคุมคุณภาพตั้งแต่ตอนรีดนมวัวลงสู่ท่อ Pipe Line ควบคุมอุณหภูมิที่ 2 องศา และเก็บเข้า Storage Tank แล้วส่งน้ำนมดิบเข้าโรงงานโดยรถควบคุมอุณหภูมิจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สู่มือผู้บริโภค ควบคุมในทุกขั้นตอนการผลิตจึงมั่นใจได้ในคุณภาพและความสดสะอาด ทำให้นมของเราแทบไม่มีจุลินทรีย์เลย ค่อนข้างสะอาดและบริสุทธิ์มาก”

“ปัจจุบันมีกลุ่มคนไทยดื่มนมแล้วท้องเสียหรือปวดท้อง เลยเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองแพ้แลคโตส ในความเป็นจริงแล้วน่าจะมาจากจุลินทรีย์ในนมที่ไม่สะอาด โดยทั่วไปแล้วค่า Somatic Cell หรือ เซลล์เม็ดเลือดขาวนั้น จะบ่งชี้ว่าเต้านมวัวอักเสบหรือไม่ ถ้าเปรียบง่ายๆ ให้เห็นภาพ คือ มีสุขภาพดีหรือไม่ ค่าของนมในตลาดอยู่ที่ 500,000 cell แต่เกณฑ์ Premium อยู่ที่ 300,000 cell ที่ฟาร์มเราทำได้ 120,000-180,000 cell ถือได้ว่าน้ำนมดิบจากฟาร์มเราบริสุทธิ์มาก มีเชื้อจุลินทรีย์น้อยมากทำให้นม D-Chan Vitamin D Milk เก็บได้นานถึง 21 วัน" 

คุณณัฐวริทธิ์ เตชัสอนันต์ ผู้บริหาร บริษัท พรีเมียมมิรุคุ จำกัด

นอกจากนี้ "คุณณัฐวริทธิ์" ยังได้ทิ้งท้ายถึงผลกระทบโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้คนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้น “หลังจากโควิดมา คนเริ่มใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ให้ความสำคัญกับอาหารการกินดูแลตัวเองมากขึ้น โรคระบาดทำให้มุนษย์ได้รู้จักรักตัวเอง ใส่ใจดูแลสุขภาพ ถ้าสุขภาพดีจิตใจดี มุนษย์เราก็คงมีความสุข ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ ดูแลเรื่องอาหารการกินครับ"

วิตามินดี ในนมกับประโยชน์มากมาย สิ่งสำคัญที่ควรรู้ วิตามินดี ในนมกับประโยชน์มากมาย สิ่งสำคัญที่ควรรู้

logoline