svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

รู้หรือไม่ "สิทธิบัตรทอง" ตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง 4 รายการฟรี อ่านตรงนี้

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดตสิทธิบัตรทอง สิทธิบัตรทอง 30 บาทล่าสุด สามารถใช้สิทธิตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง 4 รายการฟรี เช็กหลักเกณฑ์พร้อมเงื่อนไขรายละเอียดทั้งหมด รวบรวมมาให้คอข่าวทราบก่อนใคร  

อีกหนึ่งโรคร้าย นั่นก็คือ โรคมะเร็ง ภัยเงียบ ภัยร้ายที่คอยคุกคามสุขภาพประชากรทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทย ล่าสุดรัฐบาลไทย โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ร่วมรณรงค์ให้คนไทยดูแลสุขภาพโดยเพิ่มโอกาสในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในระยะเริ่มต้นให้ได้รับการรักษาโดยเร็วเพื่อการรักษาให้หายขาดได้

ภายใต้ระบบ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) โดยจัดสิทธิประโยชน์เพื่อดูแลผู้มีสิทธิให้เข้าถึง บริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง 4 รายการ ดังนี้ 

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

ด้วยวิธีแปปสเมียร์ (Pap Smear) หรือ ตรวจและจี้ด้วยน้ำส้มสายชู (VIA) หรือตรวจคัดกรองด้วยวิธี HPV DNA Test 
หลักเกณฑ์เงื่อนไขการเข้ารับบริการ

มีสิทธิรับบริการตรวจคัดกรอง 1 ครั้ง ทุก 5 ปี 
เด็กนักเรียนหญิง ชั้น ป.5 ทุกคนทั่วประเทศได้รับสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนเอชพีวี
หญิงไทยทุกสิทธิ อายุ 30-59 ปี และ หญิงไทยอายุ 15-29 ปี ที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย 


ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 

ด้วยวิธีตรวจหาเลือดแฝงในอุจาระ (Fit Test) 

หลักเกณฑ์เงื่อนไขการเข้ารับบริการ

ผู้ที่มีอายุ 50–70 ปี  
มีสิทธิรับบริการตรวจคัดกรองจำนวน 1 ครั้งทุก 2 ปี กรณีผลตรวจผิดปกติจะได้รับการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องและการเก็บเนื้อเยื่อส่งตรวจ

ตรวจคัดกรองรอยโรคเสี่ยงมะเร็งและมะเร็งช่องปาก 

หลักเกณฑ์เงื่อนไขการเข้ารับบริการ

สำหรับประชาชนอายุ 40 ปีขึ้นไปปีละ 1 ครั้ง 
ตรวจค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนมะเร็งเต้านม BRCA1/BRCA2 

หลักเกณฑ์เงื่อนไข 

กลุ่มผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีความเสี่ยงสูง
ญาติสายตรงที่มีประวัติครอบครัวตรวจพบยีนกลายพันธุ์ เพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีน 
นอกจากนี้ สปสช. ได้ดำเนินนโยบาย "โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม" (Cancer anywhere) บริการหนึ่งในนโยบายเพื่อยกระดับบัตรทองที่ได้เริ่มเมื่อ 1 มกราคม 2564 ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้าถึงการรักษาที่รวดเร็วเพิ่มขึ้น ผลดำเนินการในช่วง 2 ปี ตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 - 30 กันยายน 2565 มีผู้ป่วยเข้ารับบริการโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม 

หลักเกณฑ์ เงื่อนไขเข้ารับบริการ

สิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท ที่สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยประชาชนสามารถเข้าถึงการรับบริการยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพในการรักษามะเร็ง 
ยื่นบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด แสดงตนใช้สิทธิ์บัตรทองก่อนรับบริการทุกครั้ง กรณีพบความผิดปกติก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ตามสิทธิประโยชน์ได้

ทั้งนี้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ระบุว่า ในแต่ละปีมีคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ถึงวันละ 381 คน หรือ 139,206 คนต่อปี และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งวันละ 230 คน หรือ 84,073 คนต่อปี

 5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในชายไทย 

มะเร็งตับและท่อน้ำดี
มะเร็งปอด
มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง
มะเร็งต่อมลูกหมาก
มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในหญิงไทย

มะเร็งเต้านม
มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง
มะเร็งตับและท่อน้ำดี
มะเร็งปอด
มะเร็งปากมดลูก
ที่ผ่านมา สปสช.ได้จัดสิทธิประโยชน์บริการที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ "บัตรทอง 30 บาท" อย่างต่อเนื่อง โดยครอบคลุมบริการป้องกัน การรักษา ทั้งการผ่าตัด เคมีบำบัด รังสีรักษา ฮอร์โมน ทั้งตามโปรโตคอลการรักษา 20 ชนิด (Protocol) และการรักษามะเร็งทั่วไป โดยเฉพาะการเข้าถึงยามะเร็งที่มีราคาแพงที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการรักษา 

เพิ่มสิทธิ "บัตรทอง" ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ คลินิก 17 แห่ง ตรวจอะไรบ้าง เช็กเลย
ความคืบหน้าล่าสุด ทางด้าน สปสช. เพิ่มสิทธิ "บัตรทอง 2566" ตรวจแล็บฟรี 24 รายการ ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่ง เตรียมขยายทั่วประเทศเร็วๆ นี้
เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการยกระดับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ครอบคลุมการตรวจคัดกรองโรคมากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยสภาเทคนิคการแพทย์ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ (Laboratory: LAB)  24 รายการฟรี ให้กับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้านที่เข้าร่วมโครงการ

บริการตรวจแล็บ 24 รายการ มีดังนี้

1.ตรวจการตั้งครรภ์

2.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้

3.ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์ก็สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะอีก 22 รายการ

นางสาวรัชดา กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการตรวจที่ “คลินิกเทคนิคการแพทย์” ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตจากสติกเกอร์หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ “คลินิกเทคนิคการแพทย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ซึ่งเป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ  ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการนำร่องแล้ว 17 แห่ง และเตรียมพร้อมให้บริการทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้ 

“ในอนาคตจะเพิ่มบริการผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น เช่น ตรวจวัดไขมัน คอเลสเตอรอลในเลือด จำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น เป็นต้น” นางสาวรัชดา กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

สายด่วน สปสช. 1330 
ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso คลิกที่นี่
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 


 

logoline