svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอมนูญ" เผย ข้อมูลเดือนมกราคม 2566 ยอดผู้ป่วย "ไข้หวัดใหญ่" เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง แนะคนไทยฉีดวัคซีนป้องกันปีละครั้ง

8 กุมภาพันธ์ 2566 ทางด้าน นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า

ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอน อยู่ในช่วงขาลง ในขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่พบมากขึ้น RSV ลดลงต่อเนื่อง ขณะนี้โรคไข้เลือดออกที่ติดจากถูกยุงกัดยังพบมากพอสมควร และโรคชิคุนกุนยา หรือ ไข้ปวดข้อยุงลาย ยังพบบ้าง

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง

"การใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ช่วยลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิด"

หมอมนูญ เผยว่า เดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลของ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV) โดยเดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 227 ราย ลดลงต่อเนื่อง (ดูกราฟ)

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 103 ราย เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (ดูกราฟ) เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 9 ราย อยู่ในช่วงขาลง และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus พบ 4 ราย

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง


พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 19 ราย ลดลงจากเดือนก่อน (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย 4 ราย

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota (โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบมากพอสมควร พบโนโรไวรัส 28 ราย พบโรตาไวรัส 10 ราย (ดูกราฟ)

หมอมนูญ เผย โควิด-19 อยู่ในช่วงขาลง ชี้เดือน ม.ค.66 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง

 

ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง และไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็ม 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย โดยเฉพาะคนที่ยังไม่ติดเชื้อไวรัสโควิดตามธรรมชาติ สำหรับคนที่ฉีดวัคซีน 3-4 เข็ม แล้วติดเชื้อไวรัสโควิดตามธรรมชาติแล้ว ให้รอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังมาปีนี้

 

"หมอมนูญ" เผยรายงานทางการแพทย์ล่าสุด พบผู้ป่วย "โรคไข้หวัดใหญ่" เพิ่มขึ้น พุ่งแซงหน้าโควิดผู้ป่วยโควิดในรอบ 3 ปี ย้ำควรฉีดวัคซีนป้องกันปีละครั้ง ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุถึงการแพร่ระบาดของ "โรคไข้หวัดใหญ่" ที่ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

ช่วงนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก ขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลวิชัยยุทธแซงหน้าผู้ป่วยโรคโควิดในรอบ 3 ปี

ผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีไอ 2 วัน มีไข้ปวดเมื่อย ปวดตัว เจ็บคอ น้ำมูกเล็กน้อย 1 วัน ไม่เหนื่อย ตรวจ ATK ที่บ้านให้ผลลบ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดไฟเซอร์ 4 เข็ม ติดไวรัสโควิดเดือนกันยายน 2565  ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เดือนพฤศจิกายน 2565 ผู้ป่วยบอกว่าเพื่อนๆในโรงเรียนเดียวกันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่า 200 คน เพราะนักเรียนในโรงเรียนใส่หน้ากากอนามัยน้อยลง

เชื้อไวรัสโควิด ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศไทยในขณะนี้เป็นสายพันธุ์ BA.2.75 ยังไม่ใช่ XBB.1.5 คนไทยไม่ต้องตื่นกลัวสายพันธุ์ XBB.1.5 เท่าที่ทราบสายพันธุ์ XBB.1.5 ความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนักกว่าสายพันธุ์โอมิครอนอื่นๆ XBB.1.5 ติดกันง่ายมาก คนที่ยังไม่เคยติดเชื้อโควิด ในที่สุดก็จะติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ นอกจากนี้คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้นแล้วหรือเคยติดเชื้อก็ยังติดเชื้อนี้ได้อีก เพราะ XBB.1.5 หลบหลีกภูมิคุ้มกันเก่งกว่าสายพันธุ์อื่น

 

แต่คนส่วนใหญ่ถ้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเคยติดเชื้อมาก่อนจะป่วยไม่มาก การหลบหลีกภูมิคุ้มกันอาจทำให้การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ไม่ได้ผล แต่ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ แพ็กซ์โลวิด และโมลนูพิราเวียร์ยังใช้ได้ผลเหมือนเดิม

หมอมนูญ กล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณที่มา >> 


 

logoline