svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินผลไม้ต้านมะเร็ง สำรวจงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันที่สนับสนุนว่าผลไม้บางชนิดที่อาจมีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็งได้ มีอะไรบ้าง

มะเร็ง อีกหนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย ซึ่งสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งส่วนใหญ่นั้นจะมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด และการไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม เราสามารถลดความเสี่ยงจากโรคนี้ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งการดูแลสุขภาพอย่างเนิ่นๆ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างผลไม้ มาดูกันว่างานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันสนับสนุนว่าผลไม้บางอย่างอาจมีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็งได้มีอะไรบ้าง

 

ส้ม

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

ผลส้มรวมทั้งเปลือกส้มอุดมไปด้วยสารอาหารอย่างวิตามินซี เบต้า-คริปโตแซนทีน (Beta-Cryptoxanthin) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ป้องกันการเติบโตและการแพร่กระจายของเนื้อร้าย การบริโภคส้ม จึงอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

งานวิจัยชิ้นหนึ่งทำการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคผลไม้ตระกูลส้มและโอกาสเป็นมะเร็ง เผยแพร่ใน International Journal of Cancer ปี พ.ศ. 2553 นักวิจัยได้ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของชาวญี่ปุ่นอายุระหว่าง 40-79 ปี จำนวน 42,470 ราย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ถึง 2546 พบข้อสรุปว่า การบริโภคผลไม้ตระกูลส้มอาจสัมพันธ์กับโอกาสเสี่ยงที่ลดลงต่อการเป็นมะเร็งทุกชนิด โดยเฉพาะในผู้ที่บริโภคชาเขียวอย่างต่อเนื่องร่วมด้วย

ลูกหม่อน

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

ในลูกหม่อนมีสารต้านมะเร็งหลายชนิด เช่น แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ไซยานิดิน 3 กลูโคโคไซด์ (Cyanidin 3-glucoside) ไมริเซติน (Myricetin) รูทิน (Rutin) ดังนั้น การบริโภคลูกหม่อนจึงอาจช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้

ในงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของสารสกัดลูกหม่อน ในการทำลายและยับยั้งการเติบโตเซลล์ของมะเร็งเซลล์ตับ (Hepatocellular Carcinoma) ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Food and Drug Analysis ปี พ.ศ. 2563 นักวิจัยให้หนูทดลองที่เป็นโรคมะเร็งตับบริโภคสารสกัดจากน้ำลูกหม่อน หลังสิ้นสุดการทดลองผลปรากฏว่า เซลล์มะเร็งตับในร่างกายของหนูทดลองมีขนาดเล็กกว่าเซลล์มะเร็งตับในร่างกายของหนูที่ไม่ได้บริโภคสารสกัดจากน้ำลูกหม่อน

ดังนั้น นักวิจัยจึงสรุปว่า สารสกัดลูกหม่อนอาจมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งตับ อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นการทดลองในสัตว์ ควรมีการทดลองในมนุษย์เพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าการบริโภคลูกหม่อนอาจช่วยป้องกันมะเร็งในมนุษย์ได้

ทับทิม

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

ทับทิมมีสารแอนโทไซยานิน แอลลาจิกแทนนิน (Ellagitannins) และไฮโดรไลเซเบอ แทนนิน (Hydrolyzable Tannins) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง จึงนับเป็น ผลไม้ที่มะเร็งกลัว การบริโภคทับทิมจึงอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

งานวิจัยหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของทับทิมในการป้องกันและรักษาโรคมะเร็ง เผยแพร่ในวารสาร Molecules ปี พ.ศ. 2560 ระบุโดยอ้างอิงข้อมูลจากผลการศึกษาหลาย ๆ ชิ้นว่า ทับทิมโดยเฉพาะน้ำทับทิมและน้ำมันทับทิม มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ หยุดการเพิ่มจำนวนของเซลล์ และยับยั้งการเกิดเนื้องอก ดังนั้น การบริโภคทับทิมจึงอาจเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและการหยุดการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

 

แอปเปิล

เปิดลิสต์รายชื่อผลไม้ที่มีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็ง

แอปเปิลมีสารประกอบโพลิฟีนอล (Polyphenol Compounds) และใยอาหาร เมื่อบริโภคเข้าสู่ร่างกาย สารอาหารทั้ง 2 ชนิด จะทำงานร่วมกับจุลินทรีย์ในลําไส้ มีผลให้เสี่ยงต่อมะเร็งบางชนิดน้อยลง

นอกจากนี้ วิตามินซีในแอปเปิลยังมีคุณสมบัติส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และต่อต้านการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

งานวิจัยหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับการบริโภคแอปเปิลและความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ตีพิมพ์ในวารสาร Public Health Nutrition ปี พ.ศ. 2559 นักวิจัยได้ศึกษางานวิจัยหลาย ๆ ชิ้น ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณสมบัติของแอปเปิลต่อโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งต่อมลูกหมาก โดยสรุปได้ว่า การบริโภคแอปเปิลอาจสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงในการเป็นมะเร็งแต่ละชนิด

มังคุด

สารสกัดจากมังคุดจะช่วยทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดขาว มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม รวมถึงสามารถช่วยป้องกันมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

อะโวคาโด

สารพฤษเคมีในผลอะโวคาโดมีส่วนช่วยป้องกันความผิดปกติที่เกิดจากเซลล์ ปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้เกิดเนื้อร้าย รวมทั้งยับยั้งการเจิญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ และกำลังจะเติบโตเป็นเนื้อร้ายได้อีกด้วย

มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน และสารพฤกษเคมี รวมไปถึงวิตามิน และเกลือแร่อีกหลายชนิด ที่ช่วยบำรุงเซลล์ในร่างกายให้ทำงานอย่างปกติ ทั้งยังช่วยเข้าไปจัดการไม่ให้เซลล์ร้ายเจริญเติบโตลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ในร่างกายของเรา

 

10 ผลไม้ไทย มีสารต้านมะเร็งสูง

กรมอนามัยวิจัย 10 ผลไม้ไทย มีสารต้านมะเร็งสูง นางนัทยา จงใจเทศ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการทำวิจัยองค์ความรู้เรื่องปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ (วิตามินซี วิตามินอี และ เบต้าแคโรทีน) ในผลไม้ ที่ทำการศึกษาในผลไม้ 83 ชนิด พบว่า ผลไม้ 10 อันดับแรกที่มีเบต้าแคโรทีนสูง คือ

  1. มะม่วงน้ำดอกไม้สุก
  2. มะเขือเทศราชินี
  3. มะละกอสุก
  4. กล้วยไข่
  5. มะม่วงยายกล่ำ
  6. มะปรางหวาน
  7. แคนตาลูปเนื้อเหลือง
  8. มะยงชิด
  9. มะม่วงเขียวเสวยสุก
  10. สับปะรดภูเก็ต

ส่วนผลไม้ที่ไม่มีเบต้าแคโรทีนเลย คือ แก้วมังกร มะขามเทศ มังคุด ลิ้นจี่ และสาลี่

ส่วน 10 อันดับแรกของผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง คือ ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งไร้เม็ด มะขามป้อม มะขามเทศ เงาะโรงเรียน ลูกพลับ สตรอเบอร์รี่ มะละกอสุก ส้มโอขาว แตงกวา และพุทราแอปเปิล

การศึกษานี้พบผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง 10 อันดับแรก คือ ขนุนหนัง มะขามเทศ มะม่วงเขียวเสวยดิบ มะเขือเทศราชินี มะม่วงเขียวเสวยสุก มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วงยายกล่ำ แก้วมังกรเนื้อสีชมพู สตอเบอร์รี่ และกล้วยไข่

ผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินอีน้อยทั้ง 3 ตัว คือ สาลี่ องุ่น และแอปเปิล ส่วนผลไม้ที่มีสารทั้ง 3 ตัว ค่อนข้างสูงคือ มะเขือเทศราชินี

ทั้งนี้ เบต้าแคโรทีน วิตามินซีและอี เป็นกลุ่มของอาหารสารที่ช่วยกำจัด อนุมูลอิสระ ที่ก่อให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ทำลายเนื้อเยื่อ เกิดต้อกระจกในผู้สูงอายุ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด

 

 

source : โรงพยาบาลวิชัยยุทธ / โรงพยาบาลวิภาวดี / Hello คุณหมอ

logoline