svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

รวมพืชสมุนไพร ผัก ผลไม้ ตัวช่วยดีท็อกซ์ลำไส้

09 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท้องผูกบ่อยแก้ได้ไม่ยาก ส่องตัวช่วยกินล้างลำไส้ ทั้งพืชสมุนไพร ผัก ผลไม้ ที่มีส่วนช่วยให้การขับถ่ายดี ภูมิคุ้มกันดี ชีวิตไม่สะดุด

การขับถ่ายถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นการนำเอาของเสียออกจากร่างกาย หากการทำงานของระบบขับถ่ายไม่ปกติ ท้องผูกเป็นประจำ อาจส่งผลถึงสุขภาพโดยรวมของร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ก็อาจเกิดปัญหาได้ ซึ่งการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์จำพวกที่มีกากใยสูง หรืออาหารที่มีโพรไบโอติก และพรีไบโอติกเป็นประจำ มีส่วนช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้นผ

ขับถ่ายดี สำคัญแค่ไหน

การขับถ่ายไม่ปกติ อาการท้องผูก ตัวการทำท้องอืด ท้องเฟ้อ ลำไส้แปรปรวน บางคนอาจเป็นสาเหตุทำให้สิวขึ้นจนหน้าพัง

ท้องผูก ขับถ่ายไม่ปกติ เพราะสาเหตุอะไร

กว่า 50% ของคนที่มีอาการท้องผูก เกิดจากการปฏิบัติตัวและกินอาหารไม่ถูกต้อง ดื่มน้ำน้อย ไม่กินอาหารที่มีกากใย กินอาหารน้อยเกินไป ขยับร่างกายน้อยไม่ออกกำลังกาย และมีนิสัยชอบกลั้นการขับถ่าย นอกจากนี้อาการท้องผูก สามารถเกิดขึ้นได้จากการผิดปกติของร่างกายได้อีกด้วย เช่น การทำงานไม่ประสานกันของกล้ามเนื้อที่ควบคุมการเบ่ง ภาวะลำไส้เฉี่อย เคลื่อนไหวช้า หรือการใช้ยาบางชนิด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องผูก ขับถ่ายไม่เป็นปกติได้

สำรวจตัวเอง ท้องผูกก็แก้ไม่ยาก 

เพื่อบรรเทาอาการท้องผูก ลองสำรวจตัวเองดูว่ามีพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยทำให้ท้องผูก ขับถ่ายไม่ปกติหรือไม่ โดยเพิ่มการดื่มน้ำเพื่อให้อุจจาระอ่อนนุ่ม กินอาหารที่มีใยอาหารสูงๆ ผัก ผลไม้ ธัญพืช อาหารที่มีโพรไบโอติก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หรือกินสมุนไพรที่ช่วยในการระบาย เช่น กระชายขาว ส้มแขก และ มะขามป้อม เป็นต้น สำหรับคนที่การขับถ่ายไม่ปกติ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรเข้ารับคำแนะนำ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรซื้อยาระบายมากินเอง เพราะอาจทำให้ความผิดปกติ ของระบบการขับถ่ายเพิ่มขึ้นได้

รวมพืชสมุนไพร ผัก ผลไม้ ตัวช่วยดีท็อกซ์ลำไส้

3 สมุนไพรไทยตัวช่วยระบายท้อง

กระชายขาว หรือกระชายเหลือง ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนต่างๆในร่างกาย มีฤทธิ์ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืด ปวดมวนท้อง แก้ท้องเสีย มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยต้านและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรีย เสริมภูมิคุ้มกัน และต้านไวรัส

มะขามป้อม มีวิตามินซีสูง เป็นสารที่ช่วยต้านการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกัน และรักษาอาการท้องผูก ออกฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ

ส้มแขก มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ มีส่วนช่วยเร่ง การเผาผลาญพลังงาน ช่วยดักจับแป้ง และไขมันจากอาหารที่กินเข้าไป จึงมีงานวิจัยชี้ว่า ผลส้มแขกมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้

รวมพืชสมุนไพร ผัก ผลไม้ ตัวช่วยดีท็อกซ์ลำไส้

ผักผลไม้ตัวช่วยการขับถ่ายดี

เซเลอรี่ มีสารไฟโตนิวเทรียนท์จึงช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร ล้างสารพิษที่ตกค้างในเลือดและสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปได้อย่างง่ายดาย

ผักคะน้า มีประโยชน์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง และเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยล้างสารพิษออกไปจากร่างกายได้ ทั้งยังเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ช่วยทำความสะอาดทางเดินอาหาร คล้ายๆ กับกระหล่ำปลีนั่นเอง คะน้ายังทำให้สารที่พบในควันบุหรี่มีความเป็นกลาง และยังช่วยล้างพิษตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผักเคล มีไฟเบอร์และซัลเฟอร์สูงจึงช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นการล้างสารพิษที่ตกค้าง จึงเป็นการดีท๊อกซ์ลำไส้และช่วยลดปัญหาของโรคลำไส้อักเสบ

หัวหอมใหญ่  มีกรดอะมิโนที่ช่วยในการชำระล้างสารพิษที่เป็นอันตรายให้ออกไปจากร่างกายจึงทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

หัวไชเท้า เป็นผักที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น สามารถเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติโดยจะช่วยกระตุ้นการขับปัสสาวะ อีกทั้งยังจะช่วยทำความสะอาดไตและกำจัดสารพิษในร่างกาย

ผักวอเตอร์เครส ถ้ายังไม่เคยทานผักวอเตอร์เครส อาจลองชิมด้วยการนำไปทำแซนวิชดูได้ ผักชนิดนี้เพิ่มเอนไซม์ที่ช่วยในการล้างพิษและเซลล์มะเร็งออกไปจากร่างกายด้วย จากการศึกษาในศูนย์วิจัยอาหาร Norwich ในประเทศอังกฤษ พบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ที่ทานวอเตอร์เครส 170 กรัมต่อวันจะขจัดสารก่อมะเร็งผ่านออกมาทางปัสสาวะได้มากกว่าระดับปกติที่เคยขับออกมาจากร่างกาย

กระเทียม ช่วยล้างแบคทีเรียที่เป็นพิษออกไปได้ รวมไปถึงพยาธิในลำไส้และไวรัสต่างๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในเลือดและลำไส้ กระเทียมช่วยล้างพิษที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง และยังช่วยต่อต้านมะเร็ง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยล้างพิษจากสารอันตรายภายในร่างกาย นอกจากนี้ กระเทียมยังเป็นผู้ช่วยสำคัญในการทำความสะอาดทางเดินหายใจด้วยการขับสารพิษออกจากปอดและไซนัส เพื่อให้ได้รับประโยชน์มากที่สุดควรเลือกทานเป็นกระเทียมสด เพราะในกระเทียมผงนั้นไม่มีคุณสมบัติดีๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น

เลมอน จัดเป็นสารล้างพิษตับชั้นเยี่ยม ในเลมอนประกอบไปด้วยวิตามินซีสูงมาก ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการใช้เพื่อนำไปผลิตสารที่มีชื่อว่ากลูต้าไธโอน กลูต้าไธโอนช่วยล้างพิษตับจากสารเคมีอันตรายต่างๆ บีบน้ำเลมอนสักลูกผสมกับน้ำสะอาดแล้วดื่มทุกวันเป็นประจำช่วยล้างพิษในร่างกายได้

รวมพืชสมุนไพร ผัก ผลไม้ ตัวช่วยดีท็อกซ์ลำไส้

สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีจึงช่วยต้านหวัด และมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคบิด โรคนิ่ว ขับปัสสาวะ และช่วยล้างสารพิษ ทำความสะอาดลำไส้ สับปะรดมีเอนไซม์กระตุ้นการทำงานของกรดในกระเพาะที่ชื่อว่า "บรอมีเลน" ช่วยย่อยโปรตีนได้ซึ่งพบในสับปะรดเท่านั้น

แอปเปิล เป็นผลไม้ที่ช่วยดีท็อกซ์ได้ดี เพราะมีเส้นใยอาหารสูงและสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้และปรับการทำงานของลำไส้ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย ทั้งยังอุดมไปด้วยเพคติน ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารชนิดที่สามารถดักจับคอเลสเตอรอลและโลหะหนักในร่างกายได้ ช่วยกำจัดสารพิษแล้วขับออกมาทางลำไส้ ถ้าจะให้ดีควรเลือกทานแอปเปิ้ลที่ปลูกแบบออแกนิก นอกจากนั้ ยังมีมีวิตามินซีและเส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่าย และช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

มะละกอสุก เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก ล้างพิษในลำไส้ใหญ่ จึงทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ส้มโอ เป็นผลไม้ที่มีสารเพกตินซึ่งเป็นไฟเบอร์ประเภทหนึ่ง ที่จะช่วยลดระดับคอเลสตอรอลในเส้นเลือด และยังสามารถป้องกันไม่ให้โลหะหนักทำอันตรายต่อร่างกาย

องุ่น อุดมไปด้วยเกลือแร่และพลังงานที่ช่วยบำรุงเลือด ช่วยซ่อมแซมและสร้างเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็นสารฟอกล้างตับ ไต ลำไส้ และผิวหนังอีกด้วย

แตงโม ช่วยขับปัสสาวะ ลดการสะสมของกรดยูริคในไตและกระเพาะปัสสาวะ เป็นผลไม้ล้างสารพิษในร่างกายได้ดี เพราะเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

น้ำมะพร้าว มีสรรพคุณในการล้างสารพิษในร่างกาย ขับสารพิษที่ตกค้างให้ถูกขับออกมา และยังมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ กำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ดี

เรียกได้ว่า แต่ละอย่างหาทานได้ง่าย และสามารถเลือกได้ตามความชอบ แต่แนะนำให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนและเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำเป็นอีกส่วนสำคัญของการดีท็อกซ์ร่างกาย

logoline