svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เชียงใหม่ ร่วมใจ Big Cleaning - Work from Home หวังลดฝุ่นดึงคนเที่ยวสงกรานต์

09 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ ผนึกกำลังทุกภาคส่วน Big Cleaning เมือง ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง พร้อมออกประกาศแนะนำภาครัฐและเอกชน Work from Home วันที่ 9-11 เม.ย. เตรียมพร้อมรับงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567

วันนี้ (9 เม.ย.67) ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมืองเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายพิศุทธ์ พิศุทธกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Big Cleaning Day” ล้างทำความสะอาดถนน รดน้ำต้นไม้ และสร้างความชุ่มชื้นในอากาศพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 2 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการทำความสะอาดถนนหนทาง รวมถึงการสร้างความชุ่มชื้นให้กับอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่

เชียงใหม่ ร่วมใจ Big Cleaning - Work from Home หวังลดฝุ่นดึงคนเที่ยวสงกรานต์

จากการที่ในช่วงระยะนี้พื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ต้องเผชิญกับสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ส่งผลทำให้คุณภาพอากาศมีค่ามลพิษเกินมาตรฐาน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง อีกทั้งยังเป็นการต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาร่วมเทศกาลป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ที่คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 130,000 คน

เชียงใหม่ ร่วมใจ Big Cleaning - Work from Home หวังลดฝุ่นดึงคนเที่ยวสงกรานต์

โดยในการทำกิจกรรม “Big Cleaning Day” ในวันนี้ ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องจักร ในการดำเนินการทั้งการทำความสะอาดถนนหนทาง ตามจุดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ตัวเมือง โดยเริ่มจากบริเวณประตูท่าแพ และจะปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าฉีดล้างทำความสะอาดถนนในพื้นที่ต่างๆ รอบคูเมืองเชียงใหม่ ทั้งด้านนอกและด้านใน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันตรวจสอบความปลอดภัยของพื้นที่ผิวจราจรโดยรอบ หลังจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคคืนพื้นที่ให้เทศบาลนครเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

เชียงใหม่ ร่วมใจ Big Cleaning - Work from Home หวังลดฝุ่นดึงคนเที่ยวสงกรานต์

ในการนี้ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสุนทร ยามศิริ นายวีรวิชญ์ ธีรสวัสดิ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง ภายหลังจากที่ได้มีการขุดลอกและปล่อยน้ำในคูเมืองออก พร้อมทั้งทำการโรยปูนขาวเพื่อปรับความเป็นกรดเป็นด่างให้น้ำใส และดำเนินการปล่อยน้ำจากคลองชลประทานเข้าสู่คูเมือง

โดยผลการตรวจวัดค่าออกซิเจนในน้ำที่บ่งบอกถึงคุณภาพน้ำที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ โดยมาตรฐานที่ดีจะต้องมีระดับที่สูงกว่า 6.0 แต่จากการตรวจวัดระดับคุณภาพน้ำในคูเมืองของเครื่องตรวจวัด วัดได้ 7.96 ซึ่งมีค่าสูงกว่า 6.0 ซึ่งบ่งชี้ว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและปลอดภัย สามารถใช้น้ำได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ในขณะที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ “ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง” แนะนำให้ภาครัฐและเอกชน ทำงานที่บ้าน (Work from Home) เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-11 เม.ย.67 เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากฝุ่น PM 2.5

เชียงใหม่ ร่วมใจ Big Cleaning - Work from Home หวังลดฝุ่นดึงคนเที่ยวสงกรานต์

ทั้งนี้ ยังได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชานและผู้เดินทางสัญจรบนท้องถนน รวมทั่งยังมีการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ โดยหวังลดปริมาณฝุ่นละอองที่มีค่าเกินมาตรฐาน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมประเพณี สงกรานต์ ปี 2567 “ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่” พร้อมนับถอยหลังสู่เทศกาลแห่งความสุข World SongKran Chiang Mai Fest’ 2024 “นุ่งช้าง.. สาดม่วน สาดสุข ทุกรอยยิ้ม” @ ท่าแพ วันที่ 13-15 เมษายน 2567

 

 

logoline