svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

จีน-สิงคโปร์ ส่งเสริมเช็งเม้งรักษ์โลก เคารพบรรพบุรุษ คำนึงถึงลูกหลาน

ดันเช็งเม้งปลอดมลพิษ จีนประกาศห้ามผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ต้องเผาให้เกิดมลพิษ ขณะที่สิงคโปร์ ผุดไอเดียเผาแบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมเทศกาลเช็งเม้งรักษ์โลก

วันเช็งเม้ง ตรงกับวันที่ 5 เม.ย. 2567 ส่วนเทศกาลเช็งเม้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 - 8 เม.ย. รวม 7 วัน ปัจจุบันเนื่องจากมีปัญหาการจราจร สุสานต่างๆ จึงขยายช่วงเวลาของเทศกาลเช็งเม้งให้ยาวขึ้น คือประมาณ 15 มี.ค. - 8 เม.ย.

ความสำคัญของเทศกาลเช็งเม้ง เป็นเทศกาลที่ชาวจีนจะไปเยี่ยมหลุมฝังศพบรรพบุรุษเพื่อทำความสะอาดและไหว้บรรพบุรุษ ถือเป็นเทศกาลที่แสดงความกตัญญู มีการมาทำความสะอาดหลุมศพ นำอาหารมาไหว้ จุดธูป เผากระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นการสร้าง "มลพิษทางอากาศ" ตัวการก่อโลกร้อน

จีน-สิงคโปร์ ส่งเสริมเช็งเม้งรักษ์โลก เคารพบรรพบุรุษ คำนึงถึงลูกหลาน

จีน เช็งเม้งรักษ์โลก

จีนส่งเสริมเช็งเม้งรักษ์โลก ไหว้บรรพบุรุษปลอดมลพิษ สั่งห้ามผลิตและขายกระดาษเงินกระดาษทอง เน้นพิธีไหว้คาร์บอนต่ำ

ปีนี้ที่หนานทง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน ส่งเสริมเทศกาลเช็งเม้งแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการประกาศห้ามการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ใช้ในเทศกาลเช็งเม็งที่ต้องมีการเผา อย่างกระดาษเงินกระดาษทอง บ้าน รถกระดาษ ฯลฯ หากพบว่าผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกและอาจต้องเสียค่าปรับตั้งแต่ 1-3 เท่าของปริมาณการผลิตหรือการขาย

แม้ว่าเรื่องนี้ชาวจีนจำนวนมากจะออกมาโต้แย้งว่าการสั่งห้ามดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงขนบธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่น และมองข้ามแนวทางปฏิบัติไว้ทุกข์ทางวัฒนธรรมและประเพณีที่มีอย่างยาวนาน

แต่เลขาธิการสมาคมงานศพหนานทง ได้ออกมาเน้นย้ำถึงความสำคัญของวิธีการเก็บกวาดสุสานที่มีอารยธรรม คาร์บอนต่ำ และปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลเช็งเม้งที่เป็นประเพณีสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยเน้นย้ำถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเกิดจากการเผากระดาษเงินกระดาษทองอย่างไม่เหมาะสม และฝากให้ทุกคนตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ตามมา

สิงคโปร์ เช็งเม้งรักษ์โลก

Startup สิงคโปร์ ผุดไอเดียกระดาษไหว้เผาไหม้หมดจด ไม่ทิ้งสารตกค้าง

ล่าสุด ที่ประเทศสิงคโปร์ Base Genesis บริษัท Startup ชื่อดังใช้ไอเดียที่ต้องการเปลี่ยนรูปแบบประเพณีไหว้บรรพบุรุษ จากต้องเผากระดาษ ให้กลายเป็นเทศกาลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยกระดาษไหว้ Eco Hell Note ที่ออกแบบมานี้จะสามารถเผาไหม้ได้หมดจด โดยไม่ทิ้งสารตกค้างให้เป็นภาระต่อโลก

ด้วยเจตนารมย์ที่ไม่อยากให้มีการซื้อและเผากระดาษเงินกระดาษทองให้บรรพบุรุษมากเกินไป จึงใช้กระดาษชนิดพิเศษเทียบสกุลเงินในภาษาจีนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คือมีศูนย์ถึง 48 ตัวพิมพ์ลงบนกระดาษไนโครเซลลูโลส มีการเลือกใช้สีมงคลอย่างสีทอง แดง และหมายเลขซีเรียลเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงตราประทับของอาณาจักร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มั่นใจได้ว่าจะเผาไหม้สมบูรณ์ เรียกว่าได้ทำตามประเพณี เคารพบรรพบุรุษ และยังเป็นการคำนึงถึงลูกหลานและความยั่งยืนมากขึ้น

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Base Genesis อย่าง คริส หวง ระบุว่า ภารกิจของ  Base Genesis คือการช่วยสืบสานประเพณีให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป ให้แน่ใจว่าพวกเขาช่วยส่งแรงสนับสนุนเชิงบวกให้กับโลกด้วย

“เราหวังว่า กระดาษดังกล่าวจะสามารถช่วยให้คนจำนวนมากรักษาประเพณีของเราในลักษณะที่ยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคม และรักษาค่านิยมแห่งความกตัญญู การขอบคุณ และแบ่งปันกับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ”