svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

นักวิชาการเตือนอนาคตคลื่นความร้อนประเทศไทยรุนแรงมากถ้าไม่ทำอะไร

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ โพสต์เตือนภายใน 10-20 ปี ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงกว่าภูมิภาคอื่นๆ อาจทำให้ประเทศไทยร้อนจัดเกินครึ่งปี!

การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศกำลังกระทบคุณภาพชีวิตของคนไทยในหลายๆ เรื่อง ล่าสุด รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ (Climate Change and Disaster Center, Rangsit University) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ โพสต์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดีย รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เผยเกี่ยวกับอนาคตคลื่นความร้อนของประเทศไทยที่คาดว่าจะรุนแรงมากกว่านี้หากไม่ทำอะไร

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

อนาคตคลื่นความร้อนประเทศไทยรุนแรงมากถ้าไม่ทำอะไร

คลื่นความร้อน (Heat wave) ตามความหมายที่ใช้โดยทั่วไป เป็นเหตุการณ์ที่อุณหภูมิช่วง 3 วันติดกันมากกว่าค่าเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 90 ของอุณหภูมิสูงสุดรายวัน รายงานการประเมิน IPCC ฉบับที่ 5 และ 6 (AR5, AR6) ระบุว่าในระยะอันใกล้ภายใน 10-20 ปี ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงกว่าภูมิภาคอื่นๆ

นักวิชาการเตือนอนาคตคลื่นความร้อนประเทศไทยรุนแรงมากถ้าไม่ทำอะไร

เมื่อพิจารณาจำนวนวันในรอบปีที่เกิดคลื่นความร้อน (HWF) ตั้งแต่ปัจจุบันจนอนาคตที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 oC - 4.5 °C พบว่าเมื่ออุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้น 1.5 °C (ปัจจุบัน 1.1-1.2 °C)  จะทำให้ประเทศไทยเกิดคลื่นความร้อนประมาณ 20-30 วัน (ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และตอนบน) และ 30-40 วัน (ในภาคกลาง รวม กทม. ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) ในกรณีที่ อุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่มขึ้น 2.0 °C จำนวนวันในรอบปีที่เกิดคลื่นความร้อนจะเพิ่มเป็น 50-60 วัน และ 60-80 วันตามลำดับ

สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด หากโลกไม่สามารถบรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส (1.5-2.0 °C) อุณหภูมิเฉลี่ยโลกจะเพิ่มขึ้น 4.5 °C จำนวนวันในรอบปีที่เกิดคลื่นความร้อนจะเพิ่มเป็น 180-220 วัน และ 220-240 วันตามลำดับ กล่าวคือร้อนกว่าครึ่งปี ภัยคุกคามอื่นๆ จะตามมาแบบ 6-6-2 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลูกหลาน เหลน จะอยู่กันอย่างไร ถ้ารุ่นเราไม่ทำอะไร ? และต้องทำเดี๋ยวนี้

logoline