svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอส แอนด์ พี" ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนส้มอินทรีย์สีทอง จ.น่าน ร่วมคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งผลิตบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อผลิตเครื่องดื่มตามฤดูกาล ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน พร้อมส่งเสริมสุขภาพผู้ผลิตและผู้บริโภค ผ่านการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาลตลอด 5 ทศวรรษ

เพื่อตอกย้ำการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนที่ตั้งไว้ครอบคลุมหลักการ 3P อันประกอบด้วย People, Planet และ Profit ซึ่งให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า ล่าสุด บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจด้านเบเกอรี่และอาหารมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี นำโดย คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนส้มอินทรีย์สีทอง ซึ่งถือเป็นผลผลิตบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดน่าน โดยมีคุณพิพัฒน์ เพชรพิพัฒน์ นายอำเภอทุ่งช้าง คุณธนัย บุญมาธิวัฒน์ เกษตรอำเภอทุ่งช้าง คุณฑิฆัมพร กองสอน รองประธานและผู้จัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ จังหวัดน่าน พร้อมด้วยคุณประเสริฐ จันต๊ะวงศ์ เกษตรกรผู้ปลูกส้ม ให้การต้อนรับ ณ ไร่ส้มปลายนา จ.น่าน

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำหรับ เอส แอนด์ พี ได้ให้การสนับสนุนส้มอินทรีย์จากเกษตรกรที่ได้รับใบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS) จากสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน จ.น่าน ร่วมกับ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ จ.น่าน เพื่อนำส่งผลผลิตสด สะอาด ปลอดสารเคมี และสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ มาเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตเครื่องดื่ม สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชน สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ เอส แอนด์ พี ต้องการให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร กล่าวว่า เอส แอนด์ พี ดำเนินโครงการยกระดับอาชีพเกษตรกรเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยบริษัทฯ สนับสนุนส้มอินทรีย์จากเกษตรกร จ.น่าน โดยรับซื้อผลผลิตมาตั้งแต่ปี 2563-2566 มียอดสนับสนุนแล้วกว่า 2.6 ล้านบาท สำหรับปี 2566 มียอดซื้อเพิ่มขึ้นเนื่องจากลูกค้าให้การตอบรับดีมากสำหรับเมนูประจำเทศกาล

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

โดยโครงการยกระดับอาชีพเกษตรกรเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนนี้ ดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัท ได้แก่

  • เป้าหมายที่ 2 Zero Hunger : ยุติความหิวโหย บรรลุความมั่นคงทางอาหารและยกระดับโภชนาการและส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน
  • เป้าหมายที่ 3 Good Health and Well-Being : สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย
  • เป้าหมายที่ 8 Decent Work and Economic Growth : ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ มีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน
  • เป้าหมายที่ 12 Responsible Consumption and Production : สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นดำเนินงานอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง ESG

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำหรับส้มสีทองอินทรีย์ ถือเป็นผลผลิตบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของ จ.น่าน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดินและสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเติบโตของผลผลิตทำให้ส้มเขียวหวานที่ได้มีเปลือกเป็นสีเหลืองทองและบาง บนผิวเปลือกมีลายตามธรรมชาติ และมีรสชาติหวาน สำหรับส้มที่มีผิวสวยจะถูกนำไปจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดสด ส่วนส้มที่เปลือกผิวไม่สวยงามแต่มีรสหวานฉ่ำ จึงเหมาะที่จะนำมาคัดสรรมาเป็นวัตถุดิบของเมนูเครื่องดื่มหอมหวาน ชื่นใจ ได้แก่ เมนูน้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด น้ำส้มออร์แกนิกสดปั่น และกาแฟโคลด์บรูว์น้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด

ทั้งนี้ ในแต่ละปีทีมจัดซื้อและทีมตรวจคุณภาพของโรงงานจะลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรหมุนเวียนตามพื้นที่ต่างๆ อาทิ ทุเรียนใต้ จ.นราธิวาส, เผือกหอม จ.สระบุรี, มะม่วงน้ำดอกไม้ทอง จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก จ.ฉะเชิงเทรา เป็นต้น เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกับเกษตรกร รวมทั้งเพื่อรับทราบความต้องการระหว่างเกษตรกร ตลอดจนร่วมวางแผนแนวทางสนับสนุนผลผลิตในปีต่อไป ดังเช่นการเยี่ยมชมสวนส้มอินทรีย์สีทองเช่นครั้งนี้ โดยเอส แอนด์ พี มุ่งส่งเสริมการเกษตรแนวชีววิถี ปลอดสารเคมี เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค และยังเป็นการช่วยรักษาป่าต้นน้ำ ไม่ให้เกิดการปนเปื้อนสารเคมีจากการเพาะปลูก อีกทั้งยังเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเกษตรกรไทยให้มีรายได้มั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

50 ปี เส้นทางสู่ความยั่งยืนของ เอส แอนด์ พี

นอกจากการสนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำแล้ว เอส แอนด์ พี ยังมุ่งเน้นให้ทุกคนมีสุขภาพดีเป็นพื้นฐานสำคัญ ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิดว่าการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ อุดมด้วยโภชนาการที่ดีเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพดี โดยได้ดำเนิน "โครงการ S&P Wellness Menu" คัดสรรเมนูจานอร่อยและเครื่องดื่มที่มีจุดเด่นด้านโภชนาการและมีสารอาหารสำคัญ อุดมด้วยโปรตีนสูง ไขมันต่ำ คลอเรสเตอรอลต่ำ เป็นแหล่งของใยอาหารและวิตามิน ปราศจากวัตถุกันเสีย โดยมีเมนูยอดนิยม ได้แก่ สลัดแซลมอนย่าง โปรตีนสูง คลอเรสเตอรอลต่ำ เป็นแหล่งของโอเมก้า 3 วิตามินเอ และสารต้านอนุมูลอิสระ , ข้าวคีนัว คั่วกลิ้ง ผักสด เมนูโปรตีนสูง เป็นแหล่งของใยอาหารและวิตามินเอ และสารต้านอนุมูลอิสระจากผักสด , แกงเหลืองยอดมะพร้าวอ่อนปลากะพง โปรตีนสูง ใยอาหารสูง โอเมก้า 3 อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากพริกแกง

รวมทั้งเมนูของว่างคลายร้อนแบบไทยๆ เช่น ปลาแห้งแตงโม โปรตีนสูงไขมันต่ำ เป็นแหล่งของใยอาหารและวิตามินเอ นอกจากนี้ เครื่องดื่มบลูคัพ 9 รายการยังได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกเพื่อสุขภาพ (Healthier Choice Logo) เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค ได้แก่ อเมริกาโน่ เอสเปรสโซ่ กาแฟโคลด์บรูว์ จัสมินและดอกไม้ร้อน อู่หลงดอยช้างร้อน คาโมมายส์มิ้นท์ร้อน แครนเบอรี่แอปเปิ้ลร้อน ชาโคลด์บรูว์แครนเบอรี่แอปเปิ้ล และ ชาโคลด์บรูว์อู่หลงออร์แกนิก อีกด้วย

ในปีนี้ เอส แอนด์ พี ยังรังสรรค์เบเกอรี่สุขภาพ (Healthy Bakery) หลากหลายรายการเพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกค้าผู้รักสุขภาพ ได้แก่ ขนมปังธัญพืชซีเรียลบัน คุกกี้ผสมธัญพืชและคอร์นเฟลกส์ คุกกี้ผสมธัญพืชและข้าวโอ๊ต รวมถึงขนมปังธัญพืชมัลติเกรนโลฟเบรด ขนมปังข้าวกล้องงอก ขนมปังโฮลวีท ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

 

เครื่องหมายรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ประจำปี 2566

ทั้งนี้ S&P ได้รับมอบประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ประจำปี 2566 จากองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก โดยในปี 2566 บริษัทฯ ได้รับเครื่องหมายรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จำนวน 3 ประเภท ได้แก่

  1. คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (CFO) เป็นการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมทั้งหมดขององค์กร เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิง การใช้ไฟฟ้า การจัดการของเสีย และการขนส่ง โดยวัดออกมาในรูปตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งมีอายุการรับรองฉลากเป็นเวลา 1 ปี ได้รับการรับรองจำนวน 5 แห่ง  ได้แก่ สำนักงานใหญ่ โรงงานสุขุมวิท 62 โรงงานบางนาตราด กม.23.5 โรงงานลาดกระบัง และโรงงานลำพูน 
  2. คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFP) เป็นการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยออกมาตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่วัตถุดิบ กระบวนการผลิต ไปจนถึงการกลายเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงการกระจายสินค้า และการจัดการของเสียด้วย โดยมีอายุการรับรองฉลากเป็นเวลา 3 ปี โดยได้รับการรับรองจำนวน 3 รายการ ได้แก่ บัวลอยเผือก บัวลอยมันม่วงมะพร้าวอ่อน และบัวลอยสามสี
  3. ฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFR) หรือ ฉลากลดโลกร้อน เป็นฉลากที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์แล้ว และมีการบริหารจัดการ จนสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับจำนวน 1 รายการ ได้แก่ บัทเทอร์เค้กวานิลลา               

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

“ทั้งหมดนี้เปรียบเสมือนการต่อภาพจิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จ เราใช้เวลาในการต่อจิ๊กซอว์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความมุ่งมั่นพยายามดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง สามารถก้าวข้ามสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างแข็งแกร่งเพื่อสานต่อความมุ่งมั่นและริเริ่มโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ รวมทั้งตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การดำเนินโครงการต่างๆ เกิดประสิทธิผลสูงสุดและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับอย่างแท้จริง” คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน กล่าว

S&P สนับสนุนเกษตรกรต้นน้ำ จ.น่าน ชูเป้าหมายความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

ต้องขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนเรื่องความยั่งยืนอันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการและองค์กรอื่นๆ สำหรับใครที่อยากลิ้มลองน้ำส้มอินทรีย์สีทองคั้นสด น้ำส้มออร์แกนิกสดปั่น และกาแฟโคลด์บรูว์น้ำส้มออร์แกนิกคั้นสด สามารถไปชิมกันได้ ณ ร้านเอส แอนด์ พี ที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เท่านั้น

logoline