svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

น้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า เมืองชายฝั่งเตรียมรับผลกระทบ

24 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจะเริ่มออกฤทธิ์ให้เราได้เห็นกันเรื่อย ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อสัตว์ ผลกระทบต่อมนุษย์ หรือธรรมชาติ และล่าสุดอย่างธารน้ำแข็ง ละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า ทำน้ำทะเลสูงขึ้น 5 เมตร

งานวิจัยใหม่ที่เผยแพร่ทาง NATURE CLIMATE CHANGE พบว่า การละลายของชั้นน้ำแข็งในแอนตาร์กติกตะวันตกเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้แล้ว สืบเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นั่นทำให้ผลกระทบที่ตามมาคือ ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และแม้เราจะช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขนาดไหน ก็จะไม่ทำให้น้ำแข็งละลายช้าลง

น้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า เมืองชายฝั่งเตรียมรับผลกระทบ

การศึกษาดังกล่าวนำทีมโดย Kaitlin Naughten ในการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เราเห็นว่าอัตราการละลายของน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในทะเลอามุนด์เซนที่แอนตาร์กติกตะวันตกจะเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่าในช่วงศตวรรษนี้

แม้ว่าโลก จะร่วมกันทำข้อตกลงปารีสในเรื่องการรักษาระดับอุณหภูมิโลกให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียสก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น แม้เราจะช่วยกันลดความร้อนของโลกลง ณ ตอนนี้ก็ช่วยสถานการณ์นี้ได้แค่เล็กน้อยเท่านั้น ที่จะหยุดน้ำในมหาสมุทรไม่ให้อุ่น จนไปละลายน้ำแข็งที่แอนตาร์กติกตะวันตก

เป็นที่ทราบดีว่า แอนตาร์กติกตะวันตกเป็นภูมิภาคสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และแอนตาร์กติกตะวันตกก็มีปริมาณน้ำแข็งมากเพียงพอที่จะทำให้น้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นกว่า 5.3 เมตร

น้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า เมืองชายฝั่งเตรียมรับผลกระทบ  

นอกจากนี้ แอนตาร์กติกตะวันตกยังเป็นที่ตั้งของธารน้ำแข็ง THWAITES หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ธารน้ำแข็งแห่งวันโลกาวินาศ” เนื่องจากน้ำทะเลที่สูงขึ้นหลายเมตรจากการละลายของธารน้ำแข็ง ทำให้ประเทศแถบชายฝั่งได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง 

ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ย่อมมีผลกระทบถึงประเทศไทยด้วย เพราะกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลแค่ 1.5 เมตร หมายความว่า ถ้าระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นถึง 5.3 เมตรจริง กรุงเทพฯ ก็มีโอกาสสูงทีเดียวที่น้ำจะท่วม รวมถึงพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลในส่วนอื่น ๆ ของประเทศไทยด้วย

 

เท็ด สคัมบอส นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจก็เพราะ

“ผู้คนในปัจจุบันจะทันได้เห็นอัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลที่จะเพิ่มสูงขึ้นในประเทศแถบชายฝั่งทะเลทั่วโลก”

ผู้เชี่ยวชาญอีกหนึ่งท่านที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการศึกษาครั้งนี้คือ TIAGO SEGABINAZZI DOTTO นักวิทยาศาสตร์อาวุโสที่ศูนย์สมุทรแห่งชาติในสหราชอาณาจักร โดยกล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้ควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากในการศึกษาหรือสรุปอะไรออกมา

ทางด้านของ NAUGHTEN และผู้ร่วมศึกษาได้แจ้งว่า เธอเข้าใจว่าการศึกษานี้มีข้อจำกัดอยู่ และการจะทำนายอัตราการละลายในอนาคตของแอนตาร์กติกตะวันตกนั้น เป็นเรื่องซับซ้อนมาก แต่ทาง NAUGHTEN ก็ยังยืนยันว่า ‘ขณะนี้การละลายของน้ำแข็งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว’

“คำถามเรื่องความเศร้าและหายนะเป็นสิ่งที่ฉันใช้เวลาครุ่นคิดอยู่มากเหมือนกันกับการศึกษาครั้งนี้ เพราะฉันไม่รู้จะสื่อสารข่าวร้ายนี้ออกไปอย่างไร” NAUGHTEN กล่าว

“ถ้าเป็นวิธีตามขนบ ฉันก็ควรจะต้องให้ความหวังกับผู้คนบ้าง แต่กับเรื่องนี้ฉันไม่เห็นว่าเราจะมีหวังกันได้อย่างไร แต่นี่คือสิ่งที่วิทยาศาสตร์บอกฉัน และฉันต้องบอกให้ทุกคนรู้”

“การละลายของชั้นน้ำแข็งในแอนตาร์กติกตะวันตกถือเป็นผลกระทบหนึ่งจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แล้วเราทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากปรับตัวให้อยู่รอดให้ได้ เพราะถึงยังไง เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นได้แล้ว” NAUGHTEN กล่าว

น้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า เมืองชายฝั่งเตรียมรับผลกระทบ

น้ำแข็งแอนตาร์กติกตะวันตกละลายเร็วกว่าเดิม 3 เท่า เมืองชายฝั่งเตรียมรับผลกระทบ

ขอขอบคุณที่มา: https://edition.cnn.com/2023/10/23/world/west-antarctic-ice-melt-climate/index.html?fbclid=IwAR3RMoqPshWUkVrps8UTBe8Mrmt80x9E_ZdHQh0TwsHywCRjHzeOzERqZVg
https://www.bbc.com/thai/international-59204934

เครดิตภาพ: Wikipedia, NASA, rawpixel

logoline