svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

โลกร้อน - ภัยแล้ง ทำแม่น้ำ Doubs ในฝรั่งเศสแห้งหายทั้งสาย ทำลายการท่องเที่ยว

13 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้ำ Doubs ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศส ติดกับพรมแดนสวิตเซอร์แลนด์ กำลังแห้งหายไปทั้งสาย จากผลพวงภัยแล้งรุนแรงตลอดทั้งฤดูร้อน เป็นผลสืบเนื่องจากคลื่นความร้อนรุนแรงในยุโรป และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จนการท่องเที่ยวท้องถิ่น ได้รับความเสียหาย

บนท้องแม่น้ำของ แม่น้ำ Doubs ทางตะวันออกของฝรั่งเศส กลายสภาพเป็นทุ่งหญ้ากว้าง ด้วยผลพวงของภัยแล้งรุนแรง ที่มาพร้อมกับคลื่นความร้อนครั้งประวัติการณ์ ทำให้แม่น้ำที่ครั้งหนึ่ง เคยมีน้ำไหลลึกและเชี่ยว เหลือเพียงลำธารสายเล็ก ๆ ที่ลดขนาดลง จนคนในท้องถิ่นสามารถเดินเท้า ข้ามไปอีกฝั่งได้ โดยไม่ทำให้เท้าเปียกเลย

แม่น้ำ Doubs ถือเป็นหนึ่งใน 10 แม่น้ำสายหลัก ที่ยาวที่สุดของฝรั่งเศส มีความยาวประมาณ 453 กิโลเมตร และบางส่วนกั้นเป็นพรมแดน ระหว่างฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ แม่น้ำสายนี้ถือว่า มีอัตราการไหลที่แปรผัน ตามฤดูกาลมาก 

ฤดูน้ำท่วมอาจมีระดับน้ำสูง ตั้งแต่เดือนกันยายน ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเกิดจากฝนตกหนัก หรือหิมะที่ละลายอย่างรวดเร็ว จากเทือกเขาจูรา ส่วนที่ปากแม่น้ำ อัตราการไหลออก อาจแตกต่างกัน ตั้งแต่ต่ำถึง 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (710 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที) จนถึงมากกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (35,000 ลูกบาศก์ฟุต/วินาที) ในช่วงน้ำท่วม
แม่น้ำ Doubs ทางตะวันออกของฝรั่งเศส
 

อย่างไรก็ตาม จากสภาพภัยแล้งรุนแรง ที่ยิงยาวต่อเนื่อง มาตลอดฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับคลื่นความร้อนรุนแรง ครั้งประวัติการณ์ของยุโรป ทำให้แม่น้ำสายนี้ เหือดแห้งอย่างรวดเร็ว

Cedric Hertzog หัวหน้านักอุตุนิยมวิทยาของ Meteo France ประจำภูมิภาค Grand Est ของฝรั่งเศส กล่าวว่า เดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ปี 1947 ตามสถิติข้อมูลสภาพอากาศ นอกจากนี้ ในฤดูร้อนที่ผ่านมา ภูมิภาคนี้ได้รับน้ำฝนเพียง 10 – 15% เท่านั้น 

Pierre Billod ช่างซ่อมนาฬิกาวัย 81 ปี ผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่กับแม่น้ำสายนี้ มาตลอดทั้งชีวิตเล่าว่า แม้ว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา มักเกิดภัยแล้งขึ้นบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีภัยแล้งครั้งใด หนักหนาและรุนแรง จนทำให้แม่น้ำทั้งสาย เหือดแห้งได้ขนาดนี้
 

แม่น้ำ Doubs บริเวณเมือง Villers-le-Lac ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำขยายกว้าง จนเป็นทะเลสาบ แต่บัดนี้ผลพวงจากภัยแล้ง ทำให้ทะเลสาบที่เป็นที่มา ของชื่อเมือง Villers-le-Lac กลายเป็นเพียงภาพความทรงจำเท่านั้น หลังจากน้ำในทะเลสาบเหือดแห้งจนเกือบหมด แปรสภาพเป็นท้องทุ่งหญ้ากว้าง จนใคร ๆ ก็สามารถเดินข้ามทางน้ำทะเลสาบที่แห้ง ข้ามไปอีกฝั่งได้ง่าย ๆ


โลกร้อน - ภัยแล้ง ทำแม่น้ำ Doubs ในฝรั่งเศสแห้งหายทั้งสาย ทำลายการท่องเที่ยว  

อีกด้านหนึ่ง ในเมือง Les Brenets ของสวิตเซอร์แลนด์ แม่น้ำที่เหือดแห้ง ก็ทำให้ท่าเรือนำเที่ยวประจำเมือง กลายเป็นท่าเรือร้าง 
 

“การหายตัวไปของแม่น้ำ ถือเป็นหายนะสำหรับ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น รวมถึงศูนย์กีฬาทางน้ำ ที่อยู่ริมทะเลสาบ มันเป็นปรากฎการณ์ที่แปลก มันทำให้ฉันเศร้า มันน่ากังวล นี่เป็นผลพวงที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เกิดจากผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” Sebastien Arcidiacona ชาวเมือง Les Brenets กล่าว



โลกร้อน - ภัยแล้ง ทำแม่น้ำ Doubs ในฝรั่งเศสแห้งหายทั้งสาย ทำลายการท่องเที่ยว  

ผลจากแม่น้ำที่เหือดแห้ง ทำให้ น้ำตก Saut du Doubs ซึ่งเป็นหนึ่งในน้ำตกใน แม่น้ำ Doubs ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของภูมิภาค หยุดไหลตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อน ทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก
 

“นักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก ถึงร้อยละ 65 ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม และนั่นเกิดขึ้นเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน ทำให้เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับความยั่งยืนของธุรกิจ” Antoine Michel ผู้ประกอบการธุรกิจท้องเที่ยวในพื้นที่ กล่าว



โลกร้อน - ภัยแล้ง ทำแม่น้ำ Doubs ในฝรั่งเศสแห้งหายทั้งสาย ทำลายการท่องเที่ยว  

logoline