svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เร่งวางปะการังเทียมทะเลเกาะช้าง สร้างแหล่งอาศัยเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประมงจังหวัดตราด นำปะการังเทียมมาวางในทะเลเกาะช้าง เพื่อสร้างแหล่งอาศัยเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และยังช่วยรับมือช่วงสถานการณ์เอลนีโญอีกทางหนึ่งด้วย

5 ตุลาคม 2566 น.ส.ฐิติพร หลาวประเสริฐ ประมงจังหวัดตราด เปิดเผยถึงโครงการวางปะการังเทียมในทะเลเกาะช้าง ว่า จังหวัดตราดได้รับงบประมาณในการจัดทำแนวปะการังเทียม เพื่อสร้างแหล่งเพาะขยายพันธุ์ และแหล่งพักอาศัยหลบภัยของสัตว์ะเล โดยกำหนดจุดวางแนวปะการังเทียมที่ทะเลบ้านบางเบ้า ม.1 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด โดยมีนายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านบางเบ้า พร้อมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการนำปะการังเทียมมาวางในทะเลดังกล่าว 
เร่งวางปะการังเทียมทะเลเกาะช้าง สร้างแหล่งอาศัยเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ
ซึ่งปะการังเทียมที่นำมาวางในครั้งนี้ เป็นแท่งซิเมนต์ขนาดกว้าง ยาว 1.5 เมตร ลักษณะแท่งลูกบาศก์ จำนวน 480 ลูก โดยแยกเป็นจุดๆเป็นแนวสลับฟันปลา จำนวน 7 จุดด้วยกัน แยกเป็นจุดละ120 แท่ง และ 60 แท่ง เป็นกลุ่มๆ ในแต่ละจุจะอยู่ที่ความลึก 24 เมตร ห่างจากชายฝั่ง 3 กม. รวมพื้นที่จัดสร้าง 0.39 ตร.กม. 

น.ส.ฐิติพร กล่าวอีกว่า จุดประสงค์โครงการดังกล่าว เพื่อให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ เพิ่มประชากรสัตว์น้ำ ให้ชาวประมงมีทรัพยากรสัตว์น้ำไว้ทำมาหากิน โดยชาวประมงขนาดเล็ก ชาวประมงพื้นบ้านไม่ต้องออกไปทำประมงในระยะไกลชายฝั่ง ช่วยให้มีอาชีพมีสัตว์น้ำจับตลอดไป อีกทั้ง ยังเป็นการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวดำน้ำในทะเลเกาะช้างได้ด้วย หลังวางปะการังเทียมได้ 6 เดือน จะมีสัตว์น้ำเกิดใหม่ เพิ่มประชากรสัตว์น้ำให้มากขึ้น
น.ส.ฐิติพร หลาวประเสริฐ ประมงจังหวัดตราด

"อยากฝากถึงชาวประมงให้ช่วยกันดูแล รักษาแนวปะการัง อย่าให้มีการทำประมงผิดกฎหมาย อาทิ การลักลอบใช้สารเคมีในการจับปลา หรือกระแสไฟฟ้าช็อตปลา เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับประชากรสัตว์ในในทะเล นอกจากนี้ ในช่วงสถานการณ์เอลนีโญ จะเกิดภาวะทะเลร้อน ปะรังเทียม ยังจะช่วยป้องกันอันตรายให้สัตว์ทะเลได้อีกทางหนึ่งด้วย" น.ส.ฐิติพร กล่าว

เร่งวางปะการังเทียมทะเลเกาะช้าง สร้างแหล่งอาศัยเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ

logoline