svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

'พรพรหม' เผย กทม.พร้อมลุยเต็มที่ ทำโรงเรียนเป็นเขตปลอดภัยฝุ่นพิษ 

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานคร ขยายผลโครงการธงคุณภาพอากาศในโรงเรียน จับมือโรงเรียนเอกชน 27 แห่ง รณรงค์ปลูกฝังความเข้าใจ แจ้งข้อมูลป้องกันฝุ่น PM2.5 ให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงผลักดันต่อโครงการโรงเรียนสู้ฝุ่น ร่วมกับ สสส.

ย่างเข้าสู่เดือนตุลาคม กรุงเทพมหานคร กำลังเข้าใกล้ช่วงฤดูฝุ่นปลายปี ที่คุณภาพอากาศในเมืองกรุงจะดิ่งหนักระหว่างช่วงเดือน พฤศจิกายน เรื่อยไปจนถึง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากปัญหาฝุ่นควันพิษ PM2.5 ที่จะทวีความรุนแรงในช่วงเวลาดังกล่าว จากสภาพอากาศปิดช่วงฤดูหนาว และการเผาภาคเกษตรและมลพิษทางอากาศในเมือง

\'พรพรหม\' เผย กทม.พร้อมลุยเต็มที่ ทำโรงเรียนเป็นเขตปลอดภัยฝุ่นพิษ 
จากปัญหามลพิษทางอากาศรุนแรงดังกล่าว ที่นำไปสู่ภัยสุขภาพร้ายแรงต่อประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ผู้สูงอายุ รวมถึงเด็กและเยาวชน พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันสุขภาพแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนจาก ภัยฝุ่นพิษ PM2.5 

\'พรพรหม\' เผย กทม.พร้อมลุยเต็มที่ ทำโรงเรียนเป็นเขตปลอดภัยฝุ่นพิษ 

กรุงเทพมหานคร ได้ขยายผลโครงการธงคุณภาพอากาศในโรงเรียน โดยจับมือกับโรงเรียนเอกชน 27 แห่งในกรุงเทพฯ ให้ร่วมรายงานคุณภาพอากาศประจำวันโดยใช้ธงสี ตามข้อมูลคุณภาพอากาศ

ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้นำร่องโครงการธงคุณภาพอากาศในโรงเรียน ที่มุ่งเน้นให้เด็กนักเรียนและบุคลากร รวมไปถึงผู้ปกครอง ในโรงเรียนในสังกัดกทม. กว่า 437 แห่ง ให้เกิดความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์มลพิษทางอากาศ สามารถปกป้องตนเองอย่างปลอดภัย รวมถึงสามารถส่งต่อองค์ความรู้ให้กับคนในครอบครัว และชุมชน ลดผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างทันท่วงที ในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐานในช่วงฤดูหนาวของทุกปี

\'พรพรหม\' เผย กทม.พร้อมลุยเต็มที่ ทำโรงเรียนเป็นเขตปลอดภัยฝุ่นพิษ 

สำหรับกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในโรงเรียน เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ภายในโรงเรียนของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับสำนักการศึกษา จัดกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นรายวัน ผลกระทบต่อสุขภาพและวิธีการป้องกันตนเอง รวมถึงสมาชิกในครอบครัวให้ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5

ซึ่งนักเรียนและครูจะตรวจสอบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ www.airbkk.com และแอปพลิเคชัน : AirBKK เพื่อเป็นข้อมูลการเลือกสีธง ซึ่งแสดงตามค่าฝุ่นโดยจะตรวจวัดค่าฝุ่นละอองเป็นประจำทุกวันและแปรผลเป็นธง 5 สี ดังนี้

•    สีฟ้า: ค่า PM2.5 = 0 -15.0 คุณภาพอากาศ ดีมาก
•    สีเขียว: ค่า PM2.5 = 15.1 - 25.0 คุณภาพอากาศ ดี
•    สีเหลือง: ค่า PM2.5 = 25.1 - 37.5 คุณภาพอากาศ ปานกลาง
•    สีส้ม: ค่า PM2.5 = 37.6 - 75.0 คุณภาพอากาศ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
•    สีแดง: ค่า PM2.5 = 75.1 ขึ้นไป คุณภาพอากาศ มีผลกระทบต่อสุขภาพ

"เมื่อคุณภาพอากาศเข้าขั้นธงสีส้ม มาตรการสำหรับนักเรียนคือ ให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น งดกิจกรรมกลางแจ้ง และให้เข้าเรียนในห้องปลอดฝุ่น ในขณะที่เมื่อคุณภาพอากาศเข้าขั้นสีแดง ผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถพิจารณาสั่งให้หยุดเรียนเป็นการชั่วคราวได้จนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น" พรพรหม กล่าว

“ที่ผ่านมาจากการดำเนินโครงการใน 437 โรงเรียนสังกัดกทม. พบว่าทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยมลพิษฝุ่น PM2.5 มากขึ้น หมั่นตรวจเช็คคุณภาพอากาศมากขึ้น และสามารถรับมือได้อย่างเหมาะสมเมื่อคุณภาพอากาศเริ่มแย่ลง ดังนั้นเราจึงยินดียิ่งที่จะได้ขยายผลโครงการนี้ไปยังโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร และในอนาคตเราจะขยายโครงการต่อไปยังโรงเรียนในสังกัด สพฐ. เพิ่มด้วย” 

\'พรพรหม\' เผย กทม.พร้อมลุยเต็มที่ ทำโรงเรียนเป็นเขตปลอดภัยฝุ่นพิษ 

ในขณะเดียวกัน เขายังเผยว่า กทม. ยังได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำโครงการโรงเรียนสู้ฝุ่น ใน 34 โรงเรียนสังกัด กทม. รวมไปถึงขอความสนับสนุนจากภาคเอกชนในการจัดสร้างห้องเรียนปลอดฝุ่นให้ครบทุกโรงเรียนในสังกัด กทม. อีกด้วย
 

logoline