svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

จีน ประกาศข่าวดี ทดลองผลิตไฟฟ้าจากความร้อนมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

21 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิศวกรอาวุโสของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาดังกล่าว เผยว่า การทดสอบนี้ เป็นการตรวจสอบความอยู่รอดของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากมหาสมุทร รวมถึงความสามารถในการใช้งานจริง ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาและใช้พลังงานความร้อนจากมหาสมุทร

เมื่อ อุณหภูมิมหาสมุทรสูงขึ้นจากภาวะโลกร้อน นี่อาจเป็นโอกาสในการแปลงความร้อนเหล่านั้น ให้กลายเป็นพลังงาน ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของจีนได้พัฒนาอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากความร้อนในมหาสมุทร บริเวณทะเลจีนใต้ได้สำเร็จ

เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าดังกล่าว เป็นผลงานการพัฒนาโดยสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาทางทะเลแห่งกว่างโจว ภายใต้การควบคุมโดยตรงของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน

จีน ประกาศข่าวดี ทดลองผลิตไฟฟ้าจากความร้อนมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

ซึ่งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้านี้ สามารถผลิตไฟฟ้าได้เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง 47 นาที สร้างผลผลิตไฟฟ้าสูงสุด 16.4 กิโลวัตต์ แม้กำลังการผลิตดูเหมือนจะไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งธรรมชาติ และเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่น่าสนใจ

ปัจจุบัน การเดินเรือในมหาสมุทรมีการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากฟอสซิลเป็นจำนวนมาก ต่อการเดินเรือหนึ่งรอบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา ทำให้โลกของเราร้อนขึ้น ดังนั้น หากการเดินเรือสามารถสร้างไฟฟ้าด้วยจากแหล่งธรรมชาติรอบเรือได้ ก็อาจจะช่วยประหยัดค่าพลังงานและลดการปล่อยคาร์บอนได้ในระยะยาว

นายหนิงโป วิศวกรอาวุโสของสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาดังกล่าว เผยว่า การทดสอบนี้ เป็นการตรวจสอบความอยู่รอดของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากมหาสมุทร รวมถึงความสามารถในการใช้งานจริง ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาและใช้พลังงานความร้อนจากมหาสมุทร ตั้งแต่การทดสอบบนบก สู่การใช้งานนอกชายฝั่ง

ทั้งนี้ พลังงานความร้อนจากมหาสมุทร สร้างมาจากความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างพื้นผิวและน้ำลึกมาผลิตไฟฟ้า และใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน 

 

จีน ประกาศข่าวดี ทดลองผลิตไฟฟ้าจากความร้อนมหาสมุทร สำเร็จแล้ว

โดยนายหนิงโปกล่าวว่า 

จีน มีแหล่งสำรองพลังงานความร้อนจากมหาสมุทรเป็นจำนวนมาก แต่การวิจัยที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ อยู่แค่ภายในห้องปฏิบัติการและการทดสอบบนบกเท่านั้น ซึ่งในอนาคต นวัตกรรมดังกล่าว อาจกลายมาเป็นแหล่งพลังงานจากธรรมชาติใหม่ของจีน

ในอนาคตการเดินเรือของจีนอาจมีการติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ลงไป เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในอนาค รวมถึงเป็นก้าวสำคัญของนวัตกรรมใหม่ ๆ ของพลังงานที่เราจะสามารถผลิตขึ้นได้อีกในอนาคต
 

logoline