svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

05 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเป็นที่จับตาในทุกๆ ฝีก้าวและทุกๆ ความเคลื่อนไหว ทุกครั้งที่ "แจ็ก หม่า" ปรากฏตัว ผู้คนและสื่อต่าง ๆ มักจะมีคำถามว่า เขากำลังทำอะไรอยู่  และครั้งนี้เป็นเทคโนโลยีที่โลกกำลังต้องการอย่างยิ่ง มาส่องบทบาทใหม่ของผู้ชายคนนี้ ที่โลกจับจ้องกันตรงนี้

หลังจากที่ แจ็ก หม่า (Jack Ma) มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอี-คอมเมิร์ซระดับโลก ปรากฏตัวออกสื่อเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ในฐานะอาจารย์รับเชิญพิเศษแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นั่นเหมือนจะเป็นการส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่า มหาเศรษฐีระดับโลกที่สร้างตัวเองจากศูนย์คนนี้ กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับการเกษตรแบบยั่งยืน และ การผลิตอาหาร เพราะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่เขาจะทำร่วมกับมหาวิทยาลัยในฐานะนักวิจัย

หัวข้อวิจัยของ แจ็ก หม่า นั้นได้แก่เรื่อง Sustainable Agriculture and Food Production ในช่วงเวลานั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่า แจ็ก หม่า คงหมดไฟในเรื่องธุรกิจแล้ว และหันมาทุ่มเทความสนใจให้กับงานด้านวิชาการ และแบ่งปันประสบการณ์-ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนนักศึกษามากกว่า

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

การกล่าวเช่นนั้น อาจจะเป็นการด่วนสรุปเกินไป เพราะความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ สื่อต่างประเทศ รวมทั้ง ซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐฯ รายงานข่าวว่า แจ็ก หม่า กำลังเริ่มอาชีพใหม่ในฐานะนักลงทุนในบริษัทที่ชื่อ 1.8 Meters Marine Technology (Zhejiang) Co., Ltd. เป็นบริษัทสตาร์ทอัพของจีนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการเกษตรซึ่งจะช่วยพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ (agritech) หรือการเกษตรอัจฉริยะ (smart farming) ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน

ย้อนไปก่อนหน้านี้ มีหลายคนตั้งประเด็นไว้ว่า การเป็นนักธุรกิจของแจ็ก หม่า คงจะเดินทางมาถึงฉากสุดท้ายแล้ว เพราะหลังจากโดนทางการจีนสั่งคว่ำดีล IPO ของ Ant Group ที่เป็นบริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป ข่าวคราวแจ็ก หม่า ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งอาลีบาบาก็แทบจะหายไปจากหน้าสื่ออย่างสิ้นเชิง มีเพียงข้อมูลออกมาประปรายว่าเขาไปปรากฏตัวเป็นครั้งคราวในประเทศต่าง ๆ เช่น ไทย สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

แต่สื่อที่เปิดประเด็นความสนใจใหม่ของ แจ็ก หม่า ในด้านการเกษตร คือ เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกง ที่ออกมาระบุว่า บริษัทสตาร์ทอัพที่มหาเศรษฐีรายนี้เข้าไปลงทุน เพิ่งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา สำนักงานตั้งอยู่ในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดและเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา กรุ๊ป นั่นเอง

การกลับมาผงาดในแวดวงธุรกิจอีกครั้ง หลังจากเก็บเนื้อเก็บตัวเงียบๆ อยู่ราว 3 ปี ทำให้การลงทุนด้วยการถือหุ้น 10% ในบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตรของเขาครั้งนี้ น่าสนใจอย่างยิ่ง

เหตุผลหนึ่งเนื่องจาก...

นี่เป็น กระแสของโลก เทรนด์ใหม่ ที่โลกกำลังให้ความสำคัญกับ การเกษตรสมัยใหม่ ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิต และอีกเหตุผลสำคัญก็คือ ความเคลื่อนไหวของแจ็ก หม่า ครั้งนี้ นับว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนา “เกษตรอัจฉริยะ” ของรัฐบาลจีน ที่มุ่งผลักดันให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตรที่เหมาะสม โดยจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะที่ล้ำสมัย เพื่อรองรับความต้องการบริโภคผลผลิตทางการเกษตร ประมง และปศุสัตว์

ในการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ย้ำถึงความสำคัญของการนำพาจีนไปสู่การพัฒนาการเกษตรขั้นสูงและชนบทสมัยใหม่ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรแบบครบวงจร การส่งเสริมระบบนิเวศอุตสาหกรรมการเกษตรที่ทันสมัย การยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเกษตรอัจฉริยะ และการสร้างสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาทางการเกษตรที่ยั่งยืน

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

เพื่อสร้างจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่งทางการเกษตรชั้นนำของโลกนั่นเอง โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกษตรอัจฉริยะของจีน มีความเติบโตรุดหน้าอย่างมาก ขณะที่มณฑลต่าง ๆ ได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลกลาง โดยเร่งการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ความเคลื่อนไหวของ แจ็ก หม่า ไปในทิศทางเดียวกันนี้ จึงถือเป็นการขยับตัวที่ไม่สร้างความขัดแย้งกับรัฐบาล ลดการเสียดทาน และดีไม่ดีควรจะได้รับการสนับสนุนส่งเสริมด้วยซ้ำ แตกต่างไปจากในอดีตที่ธุรกิจของเขาถูกทางการควบคุมและตรวจสอบอย่างหนัก

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”
สื่อดังระบุอีกว่า

แจ็ก หม่า ใช้เวลาในช่วงที่ต้องลดบทบาททางธุรกิจและเก็บปากเก็บคำ (หลังจากที่ไปเอ่ยปากวิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับดูแลการเงินการธนาคารของรัฐบาลจีนในปี 2020) ห่างหายจากการออกสื่อในช่วงสามปีที่ผ่านมา ตระเวนศึกษาหาข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรในหลายประเทศ อาทิ สเปน เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น รวมทั้งไทย

การลงทุนของเขาในบริษัท 1.8 Meters Marine Technology (Zhejiang) จึงเป็นการส่งสัญญาณว่า แจ็ก หม่า มีความจริงจังที่จะเดินหน้าธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรสมัยใหม่

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

นักวิเคราะห์เชื่อว่า

จากประสบการณ์ด้านการบริหารองค์กรธุรกิจที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการค้าและเทคโนโลยี  ความพร้อมทางการเงิน ตลอดจนวิสัยทัศน์ของนักธุรกิจชั่วโมงบินสูง แจ็ก หม่า น่าจะทำให้ธุรกิจด้านการเกษตรของเขาพัฒนาไปสู่การเป็นจักรกลตัวใหม่ที่จะนำโลกของเทคโนโลยีมาบรรจบกับการผลิตที่ทันสมัยได้อย่างยั่งยืน ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิต ไปจนถึงการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

โลกชื่นชม “แจ็ก หม่า” นำเทคโนโลยีสู่การผลักดัน “เกษตรอัจฉริยะ”

logoline