svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

วิจัยเผยภาวะโลกรวนส่งผลให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกกำลังจะหายไป

06 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานวิจัยเผยว่าอาหารทะเลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์บนโลกกำลังจะหายไปเนื่องจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Sustainability ระบุผลกระทบจากปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นตามระดับอุณหภูมิโลก ความเป็นกรดที่เพิ่มขึ้นในทะเล ฝนตกไม่ตรงตามฤดู สาหร่ายบูม รวมถึงมลพิษจากสารปรอท ยาฆ่าแมลง และยาปฏิชีวนะ ล้วนทำให้แหล่งอาหารที่สำคัญของเราเริ่มลดลงแล้ว โดยผู้ผลิตชั้นนำอย่างจีน นอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุด

วิจัยเผยภาวะโลกรวนส่งผลให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกกำลังจะหายไป

สำหรับ Blue food หรือแหล่งอาหารของมนุษย์ที่จะได้รับผลกระทบนั้น หมายรวมถึงปลาทะเลกว่า 2,190 สายพันธุ์ สัตว์ชนิดมีเปลือกอย่างกุ้งและหอย พืชใต้น้ำและสาหร่ายทะเล รวมถึงปลาน้ำจืดที่เลี้ยงในฟาร์มกว่า 540 สายพันธุ์ อันเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญนี้คอยหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนบนโลกกว่า 3.2 พันล้านคน ซึ่งนอกจากปัญหาที่กล่าวมา การประมงที่มากเกินไปยังทำลายระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณภาพและปริมาณอาหารลดลงอีกด้วย

"แม้ว่าประเทศทั่วโลกจะมีความพยายามแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่ในด้านการปกป้องแหล่งอาหารนั้น เรายังด้อยพัฒนาและจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเร่งด่วน" Rebecca Short นักวิจัยได้แสดงความเห็น

วิจัยเผยภาวะโลกรวนส่งผลให้อาหารทะเลกว่า 90% บนโลกกำลังจะหายไป เรื่องนี้บรรดาประเทศที่จะได้รับผลกระทบก่อนใคร คือประเทศที่พึ่งพาอาหารทะเลเป็นหลัก อย่างจีน ญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม และประเทศเกาะเล็กๆ โดยยังมีความหวังว่าการร่างสนธิสัญญาทะเลหลวงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จะช่วยกระตุ้นให้แต่ละประเทศสมาชิกพูดคุยกันเรื่องนี้มากขึ้น

"ความเปราะบางที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์ชักนำ ทำให้การผลิตอาหารทะเลอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมาก" หลิง เฉา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเซียะเหมินของจีน ผู้ร่วมเขียนรายงาน กล่าว

และจากความต้องการของมนุษย์ที่ไม่สิ้นสุด อาทิ กรณีที่ประเทศนาอูรู พยายามจะทำเหมืองในมหาสมุทรเพื่อเก็บแร่เหล็ก หรือกรณีประเทศนอร์เวย์ ที่มีโครงการจะทำเหมืองใต้ทะเลเช่นกัน ทำให้นักสิ่งแวดล้อมได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งว่ามันจะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลอย่างมหาศาล  โดยนักวิทยาศาสตร์หลายคนก็พยายามเตือนรัฐบาลให้คิดดทบทวนก่อนจะทำเหมืองเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ท้ายที่สุดแล้วความมั่นคงทางอาหารจะลดลงด้วยสาเหตุที่เกิดจากมนุษย์ ซึ่งเราทุกคนต้องเผชิญโดยถ้วนหน้า ลองคิดดูว่าถ้าโลกนี้ไม่มีอาหารทะเล เราคงไร้ความสุนทรีย์ในมื้ออาหารและรสชาติอันโอชะ โดยจะกระทบกับผู้บริโภค รวมทั้งภาคเศรษฐกิจมากมายแค่ไหน

logoline