svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เปิดภาพระดับน้ำทะเลจาก NASA เผยให้เห็น ช่วง 30 ปี น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 9.85 ซม.

22 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากภาวะโลกร้อน NASA เผยคลิปที่แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร ปริมาณอาจดูเล็กน้อยแต่ถ้านึกถึงว่าจากพื้นดินแห้งๆ เมื่อสามสิบปีก่อน กลายเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมเลยหลังเท้ามาแล้ว ล่าสุด น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 9.85 ซม.

เปิดรายงาน ล่าสุด จาก NASA ได้เผยคลิปที่แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร เห็นปริมาณอาจดูเล็กน้อยแต่ถ้านึกถึงว่าจากพื้นดินแห้งๆ เมื่อสามสิบปีก่อน กลายเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมเลยหลังเท้ามาแล้ว และเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง มันค่อนข้างน่าตกใจไม่น้อยเลยทีเดียว  ซึ่งสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

ภาพคลิป Animation ที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นภาพจากทีม NASA’s Scientific Visualization Studio เก็บข้อมูลจากดาวเทียมที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลตั้งแต่ปี 1993-2022

ซึ่งภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นเฉลี่ย 9.85 เซนติเมตร หรือ 3.8 นิ้ว ดูเหมือนจะเป็นปริมาณที่เล็กน้อย แต่จะเห็นได้ว่าการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้  ซึ่งสาเหตุก็มาจากภาวะโลกร้อน

เปิดภาพระดับน้ำทะเลจาก NASA เผยให้เห็น ช่วง 30 ปี น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 9.85 ซม.

Karen St. Germain ผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์โลกของ NASA เผยว่า 


เรามีเพิ่งมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งสามารถคาดการณ์การเพิ่มของระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรว่ามากน้องเพียงใด ได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น

วิกฤตโลกร้อนที่รุนแรง ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น  ซึ่งมีปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ทั้งความร้อนในมหาสมุทรดูดซับมากขึ้นจนน้ำขยายตัว หรือน้ำแข็งที่ละลายเสมือนเป็นการเติมน้ำในมหาสมุทรให้เพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า

วิกฤตโลกร้อนนั้นเกิดขึ้นกับคนหลายพันล้านคนบนโลกที่ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ภาวะโลกรวนทำให้เกิด Climate Change สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศทางทะเลเปลี่ยนไป  รวมถึงพายุที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ขอขอบคุณที่มา : NASA / Science Alert / IFL Science
เปิดภาพระดับน้ำทะเลจาก NASA เผยให้เห็น ช่วง 30 ปี น้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 9.85 ซม.

logoline