svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

P-O-P Fish ปลาน้อยที่กระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อม สะท้อนปัญหาขยะพลาสติก

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซ็นทารา เดินหน้าสานต่อโครงการกระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อม กับเจ้าปลาน้อย ‘P-O-P Fish’ สะท้อนปัญหาขยะพลาสติก หนุนแผนความยั่งยืน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก และวันทะเลโลก

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ประกาศสานต่อโครงการด้านสิ่งแวดล้อม Plastics Only, Please’ (P-O-P) ที่เคยจัดไปเมื่อปี พ.ศ. 2562 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โครงการนี้เป็นหนึ่งในแผนเพื่อความยั่งยืนของเซ็นทารา ที่ต้องการรณรงค์ให้ทุกคนเล็งเห็นถึงความสำคัญและร่วมมือกันจัดการกับปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและเจตจำนงด้านความยั่งยืน ในปีนี้โรงแรมและรีสอร์ทภายในเครือเซ็นทาราทุกแห่งที่เปิดให้บริการ จะจัดให้มีถังขยะรูปทรงสัตว์ทะเลน่ารักๆ ไว้ภายในพื้นที่ของโรงแรม เพื่อให้เป็นพิกัดที่แขกผู้เข้าพักจะสามารถนำขยะพลาสติกไปหย่อนเสมือนกับการให้อาหารแก่เจ้าสัตว์ทะเลน้อยใหญ่เหล่านี้ได้ตลอดทั้งเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2566

P-O-P Fish ปลาน้อยที่กระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อม สะท้อนปัญหาขยะพลาสติก

สำหรับโครงการ P-O-P นั้น ทั้งแขกผู้เข้าพักและพนักงานของเซ็นทาราจะสามารถนำเอาขยะพลาสติกต่างๆ ไปป้อนให้กับถังขยะที่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ทะเลได้ด้วยตัวเอง และในแต่ละอาทิตย์ ทีมเจ้าหน้าที่จัดการขยะของเซ็นทาราจะมารวบรวมและทำการคัดแยก เพื่อนำเอาขยะพลาสติกเหล่านั้นไปส่งมอบให้กับองค์กรที่รับผิดชอบเรื่องการรีไซเคิลประจำท้องที่ต่อไป โครงการนี้ได้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2562 โดยในครั้งนั้น สามารถรวบรวมปริมาณขยะได้มากกว่า 400 กิโลกรัม ถือเป็นการช่วยลดภาระที่จะส่งต่อไปยังสถานที่ฝังกลบขยะมูลฝอย และช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าขยะพลาสติกทั้งหมดนั้นถูกนำไปรีไซเคิลอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป

P-O-P Fish ปลาน้อยที่กระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อม สะท้อนปัญหาขยะพลาสติก

“จากความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมเรื่องความยั่งยืน เซ็นทาราต้องการแสดงให้เห็นว่านอกจากในส่วนของนโยบายที่เรามีอยู่แล้ว เรายังตั้งใจทำและจะนำมาใช้ปฏิบัติจริง โดยหลังจากที่ได้เห็นผลลัพท์ของโครงการ Plastics Only, Please เมื่อปีพ.ศ.2562 ที่เราจัดขึ้น ณ โรงแรมและรีสอร์ทริมทะเลของเราในครั้งนั้น เราจึงจัดโครงการนี้ขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม เพราะครั้งนี้เราจะจัดให้มีในทุกๆ โรงแรมและรีสอร์ททุกแห่งของเราทั่วโลก เราจึงอยากขอเชิญชวนแขกผู้เข้าพักและเพื่อนพนักงานของเราทุกท่าน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ และจับมือร่วม #BeatPlasticPollution ไปด้วยกัน” เดวิด กู๊ด รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา  กล่าว

P-O-P Fish ปลาน้อยที่กระตุ้นสำนึกรักสิ่งแวดล้อม สะท้อนปัญหาขยะพลาสติก

ทั้งนี้ แนวคิดของโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงของวันทะเลโลก และวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ คือ #BeatPlasticPollution เพื่อช่วยลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากพลาสติกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้

โดยภายในปี พ.ศ. 2568 เซ็นทารามุ่งมั่นให้โรงแรมและรีสอร์ททุกแห่งในเครือ ได้รับการรับรองมาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระดับนานาชาติ เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทฯ ที่มีต่อการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังตั้งใจลด-ละ-เลิกการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง อาทิ หลอดดูดน้ำ ถุงพลาสติกสำหรับส่งผ้าซัก บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารแบบห่อกลับบ้าน น้ำดื่มที่มีให้บริการภายในฟิตเนสและบริเวณสระว่ายน้ำ ของใช้ในห้องน้ำภายในห้องพัก เพื่อเป็นการช่วยลดประมาณขยะที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเข้าพักของแขกแต่ละคน

  

 

logoline