svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

การลดใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร?

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อการลดใช้พลังงานเป็นหนึ่งในวิธีสำคัญที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชี้เป้า 6 แนวทางลดการใช้พลังงานเพื่อโลกที่ทุกคนร่วมกันช่วยได้

การลดการใช้พลังงานจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงที่เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตพลังงาน และต่อไปนี้คือวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถลดการใช้พลังงานเพื่อลดคาร์บอนได้

การลดใช้พลังงาน ช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร?

1 การปรับปรุงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ : อัปเกรดหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานให้เป็นรุ่นที่มีความมีประสิทธิภาพสูง ตัวอย่างเช่น ใช้หลอดไฟ LED , เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้พลังงานอย่างประหยัด ฉลากเบอร์ 5, และตรวจสอบและซ่อมแซมอุปกรณ์ที่รั่วไหลที่อาจก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงาน

2 การจัดการพลังงานในบ้าน : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานภายในบ้าน เช่น ปิดไฟเมื่อไม่ได้ใช้งาน, ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน, ใช้ตัวควบคุมอัจฉริยะที่ช่วยลดการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตั้งเวลาการทำงานของเครื่องปรับอากาศให้เปิด-ปิดอัตโนมัติ

3 การใช้พลังงานทดแทน : การเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์, การใช้ระบบผลิตไฟฟ้าทางลม เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้พลังงานทดแทนในการขนส่ง เช่น การใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฮบริด

4 การลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัว : พิจารณาใช้ยานพาหนะสาธารณะหรือยานพาหนะที่มีการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อไม่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว นอกจากนี้ยังสามารถขับรถด้วยการใช้วิธีการอื่น ๆ หากเป็นระยะทางใกล้หรือไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนเช่น ใช้รถจักรยานหรือเดินเป็นต้น

5 การลดการใช้พลาสติก : ลดการใช้งานและการทิ้งของพลาสติก ใช้ถุงผ้าหรือถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ได้แทนถุงพลาสติก และปรับปรุงการจัดการขยะให้เกิดการรีไซเคิลเพื่อลดการสร้างขยะพลาสติกที่ไม่จำเป็น

6 การส่งเสริมการอยู่ร่วมกัน : สนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการที่ส่งเสริมการอยู่ร่วมกัน เช่น การใช้รถร่วมกัน การแบ่งปันพื้นที่ทำงานหรือที่อยู่ เพื่อลดการเดินทางและการใช้พลังงานในการขนส่ง

 

logoline