svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

อุตุนิยมวิทยาโลกออกคำเตือนใหม่ เผย 98% ที่โลกมีโอกาสร้อนสุดในประวัติการณ์

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ออกรายงานฉบับใหม่ล่าสุด เตือนอุณหภูมิโลกจะเพิ่มทะลุ 1.5 องศาเซลเซียสครั้งแรก สาเหตุเพราะ "เอลนีโญ" หวั่นมีโอกาสสูงถึง 98% ที่ 1-5 ปีข้างหน้าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเท่าที่เคยมีมา

เรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมนุษย์โลกมากขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่เริ่มบ่นถึงอากาศร้อนอบอ้าวในขณะนี้ ซึ่งล่าสุด World Meteorological Organization (WMO) หรือองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ได้ออกรายงานใหม่ ระบุว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิโลกมีโอกาสทะลุ 1.5 องศาเซลเซียส อันเนื่องมาจากสาเหตุใหญ่คือ ‘เอลนีโญ’ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

“นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีแนวโน้มว่าโลกเราจะร้อนเกิน 1.5 องศาเซลเซียส” Adam Scaife หัวหน้าฝ่ายคาดการณ์ระยะยาวของ WMO กล่าว

อุตุนิยมวิทยาโลกออกคำเตือนใหม่ เผย 98% ที่โลกมีโอกาสร้อนสุดในประวัติการณ์

นอกจากนี้ Adam Scaife ยังบอกว่าเอลนีโญมีส่วนให้อุณหภูมิสูงขึ้นและจะผสานเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากมนุษย์ ทำให้เกิดอากาศแปรปรวนรุนแรงมากขึ้นไปอีก โดยผลที่ตามมาคือมันจะทำให้น้ำทะเลในมหาสมุทรอุ่นขึ้น เพิ่มความร้อนของอากาศด้านบน และไปเพิ่มอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยกล่าวว่าอุณหภูมิที่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวภายในปี 2027 นี้ และอาจลดลงหลังจากนั้น ไม่ใช่เพิ่มขึ้นถาวร ทว่า ก็ไม่ใช่เรื่องที่หลายฝ่ายจะสบายใจได้

ทั้งนี้ การที่อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นทะลุ 1.5 องศาเซลเซียส แม้เพียงปีเดียวก็เป็นสัญญาณที่น่ากังวลว่า "ภาวะโลกร้อน" กำลังเร่งตัวขึ้น โดยการประเมินก่อนหน้านี้ในปี 2017 - 2021 ความคิดที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าโลกจะร้อนขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส มีเพียง 10% แต่ปรากฏว่าเมื่อปี 2022 นักวิทยาศาสตร์ต่างบอกว่ามีโอกาสถึง 50-50

อุตุนิยมวิทยาโลกออกคำเตือนใหม่ เผย 98% ที่โลกมีโอกาสร้อนสุดในประวัติการณ์

ตัวเลขโอกาสในการเกิดยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้มากขึ้นอยู่ที่ 66% ในปัจจุบันถ้ามันเกิดขึ้น รายงานเชื่อว่ามีโอกาส 98% ที่ใน 1-5 ข้างหน้าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ สิ่งนี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทั้งสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสิ่งแวดล้อม อาทิ อาร์กติกจะร้อนเร็วกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก ปริมาณฝนจะน้อยลงในอเมซอน อเมริกากลาง ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นข่าวร้ายอย่างยิ่งสำหรับอเมซอน ที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังกังวลว่าความร้อนรุนแรงและการตัดไม้ทำลายป่าอาจทำให้อเมซอนเริ่มเปลี่ยนจากป่าฝนเป็นป่าแห้งแล้ง และมันจะมีผลกระทบต่อโลก เพราะป่าฝนเป็นหนึ่งในแหล่งกักเก็บคาร์บอนขนาดใหญ่

“รายงานนี้ไม่ได้หมายความว่าเราจะเกินระดับ 1.5 องศาเซลเซียสอย่างถาวรตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงปารีส ซึ่งหมายถึงภาวะโลกร้อนในระยะยาวเป็นเวลาหลายปี” ศาสตราจารย์ Petteri Taalas เลขาธิการ WMO กล่าวย้ำ

อย่างไรก็ตาม WMO กำลังส่งสัญญาณเตือนว่า โลกเราจะร้อนขึ้นทะลุระดับ 1.5 องศาเซลเซียส เป็นการชั่วคราวด้วยความร้อนที่ถี่เพิ่มขึ้น ดังนั้น เราทุกคนจึงมีส่วนที่จะช่วยกันลดอัตราการเกิด หรือชะลอเวลาในการเกิดหายนะครั้งนี้  

 

 

 

source : Reuters 'More likely than not' world will soon see 1.5C of warming - WMO

BBC Global warming set to break key 1.5C limit for first time

logoline