svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เศร้า! ชาวบ้านช่วยดับไฟป่า ถูกคลอกสลด ผู้ว่าฯ น่าน สั่งเร่งเยียวยาครอบครัว

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเศร้า! อดีต อบต. เข้าช่วยดับไฟป่า ถูกไฟป่าคลอกเสียชีวิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเยียวยาครอบครัว

4 เมษายน 2566 ที่ จ.น่าน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ส.ต.อ.ปรัธนา มีทองขาว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วย นายอำนวย อินผ่อง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านซาวหลวง ต.บ่อสวก อ.เมืองน่าน เข้าตรวจสอบ ที่บริเวณป่าบริเวณดอยสะงืด หมู่ 4  รอยต่อบ้านนามน หมู่ 7 และบ้านดอนอุดม หมู่ 9

หลังได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตจากการเข้าดับไฟป่า ซึ่งเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบศพ นายศรีวรรณ มิระยศ อายุ 62 ปี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านเชียงยืน เสียชีวิตในกองเพลิง 
เศร้า! ชาวบ้านช่วยดับไฟป่า ถูกคลอกสลด ผู้ว่าฯ น่าน สั่งเร่งเยียวยาครอบครัว

ส.ต.อ.ปรัธนา มีทองขาว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตได้รับการประสาน ขอความช่วยเหลือ ในการควบคุมไฟป่า จาก นายเดชา ครองดี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านนามน หมู่ 7 ว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นใกล้เคียงกับชุมชน ป่าสงวนแห่งชาติป่านาซาวฝั่งซ้าย ถนนสายแพร่ - น่าน บริเวณรอยต่อบ้านนามน และบ้านดอนอุดม

จึงได้นำกำลังเข้าช่วยเหลือ นำโดยนายศุภชัย จำปารัตน์ ประธานป่าไม้ชุมชนบ้านเชียงยืน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเชียงยืน พร้อมพวกจำนวน 6 นาย เดินทางเข้าควบคุมไฟป่าทางบ้านดอนอุดม หมู่ 9

โดยขณะที่พวกของ นายศรีวรรณฯ (ผู้เสียชีวิต) ดับไฟป่าอยู่นั้น ได้อยู่บนเนินเขา จู่ ๆ เกิดลมแรง ทำให้หัวไฟเปลี่ยนทิศ ทำให้ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่เสี่ยง และต้องหนีออกจากพื้นที่เสี่ยง แต่มาทราบภายหลังว่า นายศรีวรรณ หลบหนีไฟป่าไม่พ้น จึงถูกไฟคลอกเสียชีวิตในป่า
เศร้า! ชาวบ้านช่วยดับไฟป่า ถูกคลอกสลด ผู้ว่าฯ น่าน สั่งเร่งเยียวยาครอบครัว  
 

ด้าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการและมอบหมาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการ และสิทธิ์ต่าง ๆ แก่ ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับในการปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่แม้จะมีมาตรการประกาศห้ามเผามาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังพบเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่  โดยตั้งแต่มีมาตรการประกาศห้ามเผา 15 ก.พ. - 3 เม.ย. ในพื้นที่จังหวัดน่าน มีจุดความร้อนสะสม 6,145 จุด

พบเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 4,246 จุด พบสูงสุดที่อำเภอเวียงสา จุดความร้อนสะสม จำนวน 1,826 จุด รองลงมา อำเภอนาน้อย จุดความร้อนสะสม จำนวน 1,033 จุด และ อำเภอแม่จริม จุดความร้อนสะสม จำนวน 987 จุด
เศร้า! ชาวบ้านช่วยดับไฟป่า ถูกคลอกสลด ผู้ว่าฯ น่าน สั่งเร่งเยียวยาครอบครัว
 

logoline