svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำไมเปิดพัดลมพร้อมแอร์ถึงเย็นกว่า? ร้อนนี้ต้องรู้ 4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ ช่วยประหยัดไฟ แถมเย็นกว่าเห็นๆ

หน้าร้อนของไทยบอกเลยว่าไหม้! ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 29 มี.ค. 66 ) พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือและภาคกลางในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน 

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

คาดหมายอากาศทั่วไปล่วงหน้า

ในช่วงวันที่ 30 มี.ค. – 3 เม.ย. 66 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

สำหรับลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ตลอดช่วง

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

เมื่ออากาศร้อนและยังคงร้อนต่อเนื่องไปแบบนี้จะไม่เปิดแอร์ก็คงอยู่ไม่ไหว แต่ถ้าเปิดแอร์ทั้งวันก็สิ้นเปลืองเกินไป เพราะบิลค่าไฟคงพุ่งไม่หยุด วันนี้เราจึงรวมเทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!! มาบอกต่อ

ทำไมเปิดพัดลมพร้อมแอร์ถึงเย็นกว่า?

หลายคนคงเคยได้ยินที่ว่าให้เปิดพัดลมพร้อมแอร์แล้วห้องจะเย็นกว่า แล้วเคยสงสัยไหมว่าทำไม? ที่จริงแล้วการที่เรารู้สึกเย็นสบายในห้อง มีปัจจัยหลักด้วยกัน 3 ข้อ คือ

ปัจจัยที่ 1 อุณหภูมิของอากาศ (Temperature) ตัวบ่งบอกระดับความร้อนหรือเย็น มักวัดออกมาเป็นตัวเลขในหน่วยองศาเซลเซียส หรือองศาฟาเรนไฮด์ ยิ่งมีค่าน้อย เราก็จะยิ่งรู้สึกเย็น

ปัจจัยที่ 2 ความชื้นสัมพัทธ์ (Relative humidity) อัตราส่วนของปริมาณไอน้ำที่มีอยู่ในอากาศต่อไอน้ำอิ่มตัว ยิ่งความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ เหงื่อจากร่างกายเราจะระเหยเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกเย็นขึ้น

ปัจจัยที่ 3 ความเร็วลม (Wind Speed) เมื่อลมพัดผ่านร่างกาย จะช่วยในการระบายความร้อน จนทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลงและเย็นสบายมากขึ้น

ดังนั้น เมื่อเราเปิดแอร์เป็นหน้าที่ของเจ้าเครื่องปรับอากาศที่จะช่วยปรับอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ของห้องให้ลดลง เพื่อให้เรารู้สึกเย็นมากขึ้น แต่เมื่อเราเปิดพัดลมพร้อมแอร์ พัดลมจะช่วยเพิ่มความเร็วลม กระจายความเย็นไปทั่วห้อง และแลกเปลี่ยนความร้อนกับร่างกาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเย็นกว่าเดิมนั่นเอง

เปิดพัดลมพร้อมแอร์ ประหยัดไฟกว่าเดิมได้อย่างไร?

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

การที่เปิดพัดลมพร้อมแอร์แล้วประหยัดยิ่งกว่า เพราะเราสามารถตั้งอุณหภูมิห้องสูงขึ้นได้ ในขณะที่ยังรู้สึกเย็นสบาย เพราะพัดลมช่วยกระจายความเย็นไปทั่วห้อง และแน่นอนว่าการตั้งงอุณหภูมิสูง ๆ จะกินไฟน้อยกว่าอุณหภูมิต่ำ เราจึงสามารถประหยัดไฟและเซฟเงินในกระเป๋าได้นั่นเอง

ยิ่งถ้าเปิดพัดลมไปพร้อม ๆ กับการเปิดแอร์ที่เป็นระบบ Inverter ก็จะประหยัดไฟยิ่งกว่า เพราะเมื่อเปิดแอร์มาสักระยะ คอมเพรสเซอร์จะไม่หยุดทำงาน แต่ลดการทำงานลงเพื่อช่วยคงอุณหภูมิในห้องไว้อย่างแม่นยำ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ก็จะเร่งการทำงานขึ้นอีกครั้ง โดยไม่ต้องรีสตาร์ทระบบใหม่ให้เปลืองไฟ

 

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

1. เปิด 27 องศา ห้องก็เย็นได้

เทคนิคแรก คือการตั้งอุณหภูมิแอร์ให้สูงขึ้น ตัวเลขที่แนะนำคือ 27 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เพียงพอในการลดความชื้นในห้อง ให้เรารู้สึกเย็นสบายมากขึ้น ทำให้ประหยัดไฟได้มากกว่าการเปิดแอร์อุณหภูมิต่ำ ๆ 23-24 องศา ที่ปกติเราเปิดกัน เพราะคอมเพรสเซอร์แอร์จะทำงานน้อยลง

2. เปิดพัดลมเสริม อัพความเย็น

เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กกว่าก็กินไฟน้อยกว่า ดังนั้น พัดลมจึงกินไฟน้อยกว่าแอร์มาก ถึง 10 เท่า นี่จึงเป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋า เพียงเปิดพัดลมควบคู่กับการเปิดแอร์อุณหภูมิ 27 องศา เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วลมและการกระจายตัวของอากาศในห้อง ช่วยลดอุณหภูมิได้ถึง 2 องศา เท่านี้ก็ได้ห้องแอร์เย็นฉ่ำเหมือนเปิดแอร์ปกติแล้ว

3. วางพัดลมใกล้ตัวและเปิดส่าย เย็นกระจายได้ทั่วห้อง

เมื่อจะเปิดพัดลมพร้อมแอร์เป็นตัวช่วยประหยัดไฟ ก็อย่าลืมเลือกวางตำแหน่งพัดลมใกล้บริเวณที่เรานั่งหรือนอน และปรับพัดลมพัดให้ส่ายไปทั่วห้อง จะใช้เป็นพัดลมตั้งพื้นหรือติดผนังก็ได้ และเลือกเปิดเบอร์ 2-3 เพียงเท่านี้ พัดลมก็จะช่วยกระจายความเย็น คลายร้อนให้เราได้แล้ว

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

4. ล้างแอร์ทุก 3-6 เดือน บอกลาฝุ่นหมักหมม

สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่ควรมองข้ามเลย คือการล้างแอร์นั่นเอง เพราะเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งที่เราใช้ตลอดแทบจะทุกวัน มักจะมีสิ่งสกปรก ฝุ่นและเชื้อโรคเข้าไปติดสะสมอยู่ตามแผ่นกรองอากาศ เจ้าตัวร้ายพวกนี้นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังจะทำให้แอร์มีกลิ่นอับชื้นอีกด้วย จึงควรล้างแอร์ทุก ๆ 3-6 เดือน เพื่อให้แอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ห้องเย็นเร็ว คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานหนัก และไม่กินไฟนั่นเอง

4 เทคนิคเปิดพัดลมพร้อมแอร์ เย็นฉ่ำแถมประหยัดไฟ ใช้ได้จริง!!

คำถามน่ารู้เกี่ยวกับการเปิดแอร์พร้อมพัดลม

1. เปิดแอร์พร้อมเปิดพัดลมอันตรายไหม ?

การเปิดแอร์พร้อมกับการเปิดพัดลมเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้ห้องเย็นขึ้นจากลมเท่านั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย แต่ควรระมัดระวังไม่ให้ลมจ่อไปโดนที่จมูกโดยตรง เพราะลมจะพัดความชื้นในจมูกออกไปจนหมด ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกแห้ง ตื่นมาจมูกแห้ง ปากแห้งและคอแห้งนั่นเอง

2. เปิดพัดลม 2 ตัว กับเปิดแอร์ อะไรประหยัดกว่ากัน ?

การเปิดเครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง กินไฟเท่ากับการเปิดพัดลมหลายสิบตัวพร้อมกันเลยทีเดียว เนื่องจากพัดลมนั้นกินไฟน้อยกว่าแอร์มาก ๆ แต่ถ้าจะเปิดพัดลมอย่างเดียว ห้องก็จะมีแต่ลม แต่ร้อนเหมือนเดิม เพราะอุณหภูมิเท่าเดิม จึงแนะนำให้เปิดแอร์อุณหภูมิสูงพร้อมกับการเปิดพัดลมช่วยกระจายความเย็นไปจะดีที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคดี ๆ เปิดพัดลมพร้อมแอร์ให้เย็นฉ่ำ แถมช่วยประหยัดค่าไฟ อย่าลืมลองนำไปปรับใช้กันดู จะประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า ช่วยโลก และช่วยเซฟเงินในกระเป๋า สุดท้ายอย่าลืมเลือกใช้แอร์ที่มีคุณภาพ BTU ให้สมกับขนาดห้องและการใช้งาน นี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเซฟเงินในกระเป๋า ท่ามกลางอากาศร้อน ๆ และค่าไฟแพงแบบนี้นั่นเอง

logoline