svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกเพื่อผู้บริโภคสายกรีน

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิด 4 เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลกมาแรงที่จะสร้างโอกาสทองให้ SME พร้อมเจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกเพื่อผู้บริโภคสายกรีน

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาโลกได้พัฒนาก้าวไปข้างหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง มีผลิตภัณฑ์มากมายที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยีอันทันสมัยใหม่ ๆ ซึ่งสินค้าเหล่านั้นสร้างความสะดวกสบายให้ผู้บริโภค แต่ในขณะเดียวกันก็กลายมาเป็นขยะที่ก่อให้เกิดมลภาวะกับโลกด้วยเช่นกัน ปัจจุบันจึงเกิดกลุ่มผู้บริโภคสายกรีนที่นำเทรนด์การบริโภคสินค้ารักษ์โลกกลับมาสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ผลิตอีกครั้ง

เจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกเพื่อผู้บริโภคสายกรีน

โดยจากผลการวิจัยทางการตลาดของวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) พบว่า ผู้บริโภค 74% พร้อมที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุก Gen ตั้งแต่ Baby Boomer, Gen X, Gen Y ไปจนถึง Gen Z ทั้งจากกระแสรักษ์โลก และจากการที่คนยุคใหม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยตรง เช่น ภาวะโลกร้อน ฝุ่น PM 2.5 ไปจนถึงการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้คนหันมาใส่ใจคุณภาพชีวิตกันมากขึ้นนั่นเอง

4 เทรนด์ธุรกิจรักษ์โลกมาแรง สร้างโอกาสทองสู่ธุรกิจ SME

เจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกเพื่อผู้บริโภคสายกรีน

1 สินค้าที่ใช้วัตถุดิบย่อยสลายง่าย และนำกลับมาใช้ซ้ำ

เมื่อผู้บริโภคต่างก็ต้องการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะของโลกลง ทำให้สินค้าย่อยสลายง่าย และนำกลับมาใช้ซ้ำเป็นที่ต้องการของตลาด และมีผู้ประกอบการ SME เข้ามาลงทุนผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก เช่น การผลิตกล่องโฟมจากวัสดุทดแทนพลาสติก เช่น กล่องชานอ้อย ถ้วยใยกล้วย หลอดดูดน้ำจากกระดาษ ถุงพลาสติกจากมันสำปะหลัง เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการ SME ต้องตระหนักไว้คือ ค่าใช้จ่ายในการผลิต หรือต้นทุนนั้นจะมีราคาค่อนข้างสูง


2 สินค้าและบริการที่ใช้พลังงานสะอาด

ที่เราคุ้นชินไปแล้วในปัจจุบัน ก็คือแผงโซล่าเซลล์ ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าภายในบ้าน และปั๊มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่เมื่อก่อนยังดูเป็นเรื่องอนาคตไกลตัว แต่ปัจจุบันพลังงานสะอาดกำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และเหมาะกับการลงทุน เช่น สถานีเติมไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ตามที่จอดรถในห้างสรรพสินค้า คอนโด โรงแรม และในปั๊มน้ำมัน ด้านพลังงานสะอาดจากน้ำ อย่างการผลิตผงวิเศษที่เปลี่ยนน้ำให้สะอาดจนสามารถดื่มได้

3 สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ต้องบอกว่าเทรนด์สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือสิ่งที่ผู้ประกอบการ SME ลงทุนเป็นจำนวนมากสุดก็ว่าได้ ทั้งสินค้าออร์แกนิก หรือ Eco ต่าง ๆ ให้นึกภาพกระเป๋าผ้าเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่นิยมมากที่สุดช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้น ยังมีสินค้ากลุ่มภาชนะรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่าง แก้วน้ำ กล่อง จาน ชาม สำหรับผู้ประกอบการ SME ขนาดย่อม ไปจนถึงการทำธุรกิจการค้าสีเขียว เพื่อความยั่งยืนของผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง


4 สินค้า Eco มีดีไซน์ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่คือกำลังสำคัญในการบริโภคสินค้ารักษ์โลก ดังนั้น การออกแบบ Packaging ต้องทันสมัยตรงใจลูกค้ากลุ่มนี้ พร้อมกับมีการอัปเดตนวัตกรรมใหม่ ๆ เสมอ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเน้นความเป็นเอกลักษณ์ อวดได้ เก๋ ไม่ซ้ำใคร และนำสมัยจะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ SME ได้ไม่ยาก

 

เจาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกเพื่อผู้บริโภคสายกรีน

ECO Product สินค้ารักษ์โลก

ECO Product คือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นสินค้ารักษ์โลกชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดการออกแบบผลิตภัณฑ์แบบยั่งยืนเพื่อสิ่งแวดล้อม ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน ไม่ก่อขยะหรือมลพิษให้กับโลก ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์หรือทั้งหมดสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้โดยผ่านกระบวนการ 4R ได้แก่ 

  • Reduce : ลดการใช้ 
  • Reuse : การนำมาใช้ซ้ำ 
  • Recycle : การนำกลับมาใช้ใหม่ 
  • Repair : การซ่อมบำรุง

ซึ่งข้อดีของ ECO Product นั่น ย่อมสร้างคุณค่าให้กับโลกได้อย่างมหาศาล ในด้านของการลดก่อขยะ และการทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคตอีกด้วย

กลุ่มเป้าหมายของสินค้ารักษ์โลกคือใคร

การมาถึงของเทรนด์รักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มได้รับความนิยมเป็นวงกว้างในกลุ่มคนยุคใหม่ที่หันมาตระหนักปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบมาจากการบริโภคสินค้าและผลิตภัณฑ์จากมนุษย์ ซึ่งเจนเนอเรชั่นที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของสินค้ารักษ์โลกมาการที่สุดก็คือ เจนเนอเรชั่น Z ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้เจอกัยปัญหาสิ่งแวดล้อมมาตลอดช่วงอายุ จึงทำให้คนเจนนี้มีความตระหนักและมีความคาดหวังว่า แบรนด์หรือธุรกิจจะมีการพัฒนาสินค้าที่มุ่งเน้นในด้านความยั่งยืนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และพร้อมสนับสนุกสินค้ารักษ์โลกหรือสินค้า ECO Product ได้มากกว่าเจเนอเรชั่นอื่น ๆ อีกด้วย เช่นในปัจจุบันเริ่มมาธุรกิจขายสินค้าอุปโภคบริโภคแบบเติมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในด้านการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดปริมาณพลาสติกได้อีกด้วย

ทั้งนี้ รวมถึงการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ทของแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงมาตรการงดใช้งดแจกถุงพลาสติกจากรัฐบาลเมื่อปี 2563 ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาทำความคุ้นเคยกับการพกถุงผ้ากันมากขึ้น นี่คือตัวอย่างของเทรนด์สินค้ารักษ์โลกที่กำลังดำเนินไปสู่อนาตค ผู้บริโภครุ่นใหม่ก็พร้อมปรับตัวและอ้าแขนรับด้วยความเต็มใจ ทั้งนี้ เราเชื่อว่าเทรนด์สินค้ารักษ์โลกจะยังคงอยู่ต่อไป และกระแสอาจจะกลับมาแรงอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โควิด 19 หมดไป 

 

 

logoline