svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

โทษอ่วม! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืชลามไหม้ป่าวอดเกือบ 3 ไร่

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีโทษหนักอย่าหาทำ! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืช ลามไหม้ป่า อช.เขื่อนศรีนครินทร์ วอดเกือบ 3 ไร่ หลักฐานคามือ เป็นรายแรกในพื้นที่ที่ถูกจับกุม ส่อเจอโทษนักทั้งจำ - ปรับ ริบคืนที่ทำกิน

13 มีนาคม 2566 ที่ จ.กาญจนบุรี ความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่ วันนี้ นายไชยวุฒิ อารีย์ชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พร้อม นายอำพล ไหลยิ้ม พนักงานพิทักษ์ป่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง ประจำอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศร.6 เขาเขียว - เขาวง ร่วมกันลาดตระเวนปราบปราม การกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ และดูแลควบคุมไฟป่า 

ขณะมาพื้นที่ป่าห้วยเขาเขียว หมู่ 2 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ พิกัดที่ 47 P 052-3562E 164-9166N พบไฟกำลังลุกไหม้ป่า เป็นบริเวณกว้าง ลักษณะลุกลามจากพื้นที่การเกษตร จึงกระจายกำลังเข้าดับไฟ พร้อมตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบนายศุภศิลป์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี ชาวบ้านเขาโจด ถือไฟแช็กแก๊สสีแดง จุดไฟเผาวัชพืชอยู่ในพื้นที่ ห่างจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าประมาณ 20 เมตร จึงเข้าควบคุมตัว
โทษอ่วม! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืชลามไหม้ป่าวอดเกือบ 3 ไร่  

เมื่อจับค่าพิกัดพื้นที่เสียหายจากไฟไหม้ป่า มีเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 16 ตารางวา เป็นป่าตาม พระราชบัญญัติ ป่าไม้พุทธศักราช 2484 ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562

โดยนายศุภศิลป์ รับว่า เป็นคนจุดไฟเอง เพื่อเผาวัชพืช คณะเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน แล้วนำตัวนายศุภศิลป์ พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีตามกฎหมาย
โทษอ่วม! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืชลามไหม้ป่าวอดเกือบ 3 ไร่
 

นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศแห้ง ทำให้เศษใบไม้ต่างๆ แห้งกรอบ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อมีชาวบ้านไปเก็บหาของป่า และจุดไฟด้วยสาเหตุใด ๆ ก็ตาม แล้วดับไม่สนิท จะเกิดไฟลุกลามขยายวงกว้าง

จึงใคร่ขอให้ชาวบ้าน ที่อยู่รอบเขตป่าไม้ หรือป่าอนุรักษ์ ให้ช่วยกันสอดส่อง ไม่ให้ใครไปจุดไฟ หรือเผาสิ่งใดใกล้ป่า เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อต้นไม้ สัตว์ป่า และระบบนิเวศ เกิดมลพิษฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งยังมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษสูงอีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการจับกุมรายแรกของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งนอกจากโทษหนัก ทางคดีอาญาแล้ว ยังผิดเงื่อนไขการครอบครองที่ดิน จนอาจถูกยึดที่ทำกินคืนรัฐอีกด้วย
โทษอ่วม! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืชลามไหม้ป่าวอดเกือบ 3 ไร่
 

เปิดอัตราโทษการเผาป่าทั้งจำทั้งปรับหนัก

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นพื้นที่แปลง CN เป็นที่ดินที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ อนุญาตให้ทำกินตามมาตรา 64 แต่หากกระทำผิดเงื่อนไขอย่างเช่น ห้ามจุดหรือเผาพื้นที่ทำเกษตร  และหากมีการเผาพื้นที่ทำกิน แล้วลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ นอกจากจะถูกดำเนินคดี ต้องรับโทษหนักแล้ว พื้นที่ทำกินที่ได้รับสิทธิ์ อาจจะต้องถูกยกเลิกถอนสิทธิ์ ริบพื้นที่คืนเป็นของกรมอุทยานฯ ดังเดิม 

ซึ่งพื้นที่ป่าดังกล่าว เป็นป่าตาม พระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 2 ตาม พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562  คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายศุภศิลป์ฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดดังนี้  

1.ฐานเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 ตามความในมาตรา 54 ประกอบมาตรา 72 

2.ฐานเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ 2507 มาตรา14 ประกอบมาตรา 31      

3.ฐานเผาป่า หรือทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2562 มาตรา 19 (1) ประกอบมาตรา 41 จะมีโทษจำคุก 4 - 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
โทษอ่วม! กรมอุทยานฯ จับหนุ่มกาญจน์จุดไฟเผาวัชพืชลามไหม้ป่าวอดเกือบ 3 ไร่

logoline