svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

ตรังปล่อย "ปลาซิวข้างขวาน" หลังเพาะพันธุ์โดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติสำเร็จ

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง ปล่อย "ปลาซิวข้างขวาน" ลงน้ำตกโตนน้อย หลังเพาะพันธุ์โดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติสำเร็จ

10 มีนาคม 2566 ที่ น้ำตกโตนน้อย ตั้งอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง หมู่ที่ 7 ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง นางสุวรรณดี ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง ร่วมกับนายอดุลย์ หมื่นลึก นายอำเภอนาโยง, นายณัฐรัฐ พรเดชอนันต์ ประมงจังหวัดตรัง, นายประพจน์ สัตถาภรณ์ หัวหน้าสวนพฤษศาสตร์เขาช่อง, ประมงอำเภอนาโยง , อบต.ช่อง , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ 

ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลา ซิวข้างขวานเล็ก ปลาสุลต่าล และปลากระแห รวม 30,000 ตัว ซึ่งน้ำตกโตนน้อย  ที่เป็นน้ำตกที่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ ของสวนพฤษศาสตร์เขาช่อง และเป็นป่าต้นน้ำ ที่เหมาะแก่การปล่อยปลาหายาก เพื่อให้มีการขยายพันธุ์ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ 
ตรังปล่อย "ปลาซิวข้างขวาน" หลังเพาะพันธุ์โดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติสำเร็จ

ซึ่ง ปลาซิวข้างขวานเล็ก ชื่อวิทยาศาสตร์ Trigonostigma espei (Kottelat &Witte,1990) ชื่อสามัญ Harlequin Rasbora ปลาซิวข้างขวานเล็ก เป็นปลาขนาดเล็กที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะเป็นที่ได้รับความนิยมนำไปเลี้ยงในตู้ และเป็นที่ต้องการของตลาดปลาสวยงาม ทั้งในและต่างประเทศ ชาวบ้านจึงมักจะหาไปจำหน่าย ให้กับพ่อค้าปลาสวยงามเป็นจำนวนมาก 

ปลาซิวข้างขวานเล็ก มีลักษณะทั่วไป เป็นปลาที่มีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 2 – 3 ซม. มีลำตัวแบนข้าง ลำตัวสีน้ำเงินอมส้ม ท้องสีขาวเงิน ครีบสีเหลืองส้ม เกล็ดขนาดเล็ก ตากลมสีดำรอบนอกสีขาว มีแถบสีดำคล้ายขวานข้างลำตัวทั้งสองข้าง กลางลำตัวพาดทับเส้นข้างลำตัว ตั้งแต่บริเวณด้านหน้าของครีบหลังถึงฐานครีบหาง ครีบหางสีเหลืองส้มลักษณะหยักเว้าลึก

พบแพร่กระจายตามแหล่งน้ำธรรมชาติ ในประเทศไทยพบได้มากที่จังหวัดตรัง บริเวณแหล่งน้ำ ลำคลอง น้ำตก หรือป่าพรุ เจริญเติบโตในแหล่งน้ำนิ่ง และน้ำไหล ชอบอยู่บริเวณที่มีพรรณไม้น้ำ เช่น สาหร่ายหางกระรอก สาหร่ายฉัตร สาหร่ายข้าวเหนียว ต้นสันตะวาใบพาย ต้นคล้า ต้นสาคู หญ้าปล้อง ในจังหวัดตรังพบมากบริเวณเขตน้ำตก ลำคลองต่าง ๆ เป็นปลาที่กินพืชและสัตว์เป็นอาหาร เช่น ตัวอ่อนแมลงเล็ก ๆ และพืชน้ำ รวมทั้งแพลงค์ตอนต่าง ๆ 
ปลาซิวข้างขวานเล็ก
 

นางสุวรรณดี ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง กล่าวว่า ปลาซิวข้างขวานเล็ก จัดเป็นปลาสวยงามที่มีค่าทางเศรษฐกิจสูง จากการสำรวจการทำการประมง ปลาซิวข้างขวานเล็ก ในจังหวัดตรัง พบว่ามีชาวประมงจับ เพื่อนำไปขาย เลี้ยงเป็นปลาสวยงามในราคา ตัวละ 3 - 5 บาท ทำให้ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ ลดน้อยลงอย่างมาก

ดังนั้น ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง จึงได้รวบรวมพันธุ์ ปลาซิวข้างขวานเล็ก จากธรรมชาติมาเพาะพันธุ์ โดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติ จนได้ลูกปลาประมาณ 1,000 ตัว วันนี้จึงได้นำพันธุ์ ปลาซิวข้างขวานเล็ก ขนาดประมาณ 2 ซม. มาปล่อย ร่วมกับ ปลาสุลต่าล และ ปลากระแห จำนวน 30,000 ตัว เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และให้ปลาซิวข้างขวานเล็กได้ขยายพันธุ์ สืบพันธุ์เพิ่มปริมาณมากขึ้น ในอนาคตต่อไป 
ตรังปล่อย "ปลาซิวข้างขวาน" หลังเพาะพันธุ์โดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติสำเร็จ

logoline