svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

Faves สแน็ครักษ์โลกที่เปลี่ยนตำหนิสร้างตำนาน

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินเล่นๆ ได้ประโยชน์จริงๆ แถมช่วยโลกลดขยะ ไอเดียบรรเจิดของทายาทบริษัทผู้ผลิตลูกอมลูกกวาดกว่าร้อยปีในสหรัฐ กับแนวคิด Upcycle แปลงร่างผักผลไม้มีตำหนิสร้างตำนานอาหารของกินเล่น

เชื่อหรือไม่ว่าในแต่ละปีมีอาหารถูกทิ้งราว 930 ล้านตัน!!

ตัวเลขที่น่าตกใจจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ชี้ให้เห็นถึงปัญหาการจัดการขยะมหาศาลจากอาหารที่อาจกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยร้อยละ 10 ของก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่บรรยากาศเกี่ยวข้องกับขยะจากอาหาร และด้วยกระแสคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์ยังคงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ ไม่เฉพาะกลุ่มผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ยังรวมไปถึงผู้ประกอบการในปัจจุบันด้วย   ซึ่งเห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการหลายรายต่างพากันรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้วยการ upgrade + recycle ทำให้เกิดกระบวนการที่เรียกว่า Upcycle ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบหรือวัสดุเหลือใช้ที่กำลังจะถูกทิ้งให้เป็นขยะไปแปรสภาพให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งหนึ่งในผู้ประกอบการที่ยึดโยงแนวคิดนี้คือ “เพียวพลัส” (PurePlus) ผู้ประกอบการในแอลเอ ผู้ผลิตสแน็คแบรนด์ “Faves”   

    Faves สแน็ครักษ์โลกที่เปลี่ยนตำหนิสร้างตำนาน

เอมี่ เคลเลอร์ หลานสาวของนอร์แมน สเปงเกลอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอเพียวพลัส ทายาทรุ่นที่สองของการกุมบังเหียนบริษัท สแปงเกลอร์ แคนดี้ โค. ผู้ผลิตลูกอม ลูกกวาด อมยิ้มและเวเฟอร์ ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 117 ปีของสหรัฐ ผุดไอเดียใหม่จากการที่คลุกคลีในอาณาจักรขนมหวานตั้งแต่วัยเด็ก เอมี่เลือกทำธุรกิจในหมวดหมู่เดียวกันแต่แตกต่างในเรื่องแนวคิด โดยในปี 2018 เธอได้ชักชวนหุ้นส่วนก่อตั้งบริษัทเพียวพลัส เพื่อแปรรูปอาหารจากวัตถุดิบที่ไม่เป็นที่ต้องการ เพียวพลัสได้สร้างเครือข่ายเกษตรกรขึ้นมาและรับซื้อวัตถุดิบอันเป็นพืชผักผลไม้ที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากมีตำหนิหรือรูปลักษณ์ไม่สวยงามสมบูรณ์ แต่ยังสามารถบริโภคได้เพื่อนำมาแปรรูปเป็นผงผักผลไม้ที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาหาร ทำขนม หรือเครื่องดื่ม รวมถึงการผลิตเป็นสแน็คต่างๆ 

โดยจุดประสงค์หลักของเพียวพลัส คือการลดจำนวนขยะจากอาหารอันเป็นปัญหาใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณที่สูงจากที่คาดไว้ถึงสองเท่า และราวร้อยละ 10 ของก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยสู่บรรยากาศก็เกี่ยวข้องกับขยะจากอาหาร ยูเอ็นจึงตั้งเป้าจะลดปริมาณขยะจากอาหารลงครึ่งหนึ่ง ภายในปี 2030 ซึ่งเพียวพลัสต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้

Faves สแน็ครักษ์โลกที่เปลี่ยนตำหนิสร้างตำนาน กลายมาเป็นที่มาของการทำ Faves ผลิตภัณฑ์สแน็คแบรนด์แรกของบริษัทที่ทำจากผัก อาทิ แครอท บีทรูท มันเทศ ฟักทอง ซูกินี่ มะเขือเทศ และผลไม้ เช่น ส้ม สับปะรด แอปเปิล ลูกแพร์ กีวี่ สตรอเบอร์รี่ที่ถูกคัดทิ้งเพราะไม่สวยงามสมบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายมีทั้งผักผลไม้อบแห้ง และแบบแปรรูปเป็นขนมแท่งเพื่อสุขภาพ รวมถึงเจลลี่รสต่างๆ ที่ทำจากผงผักผลไม้

เอมี่ กล่าวว่า ไม่เพียงช่วยลดขยะจากอาหารเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม  การนำผักผลไม้ที่ไม่สวยงามแต่ยังสามารถบริโภคได้มาแปรรูปเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการดูแลสุขภาพอีกด้วย ซึ่งหลังได้รับเงินทุนจากนักลงทุนราว 1.56 ล้านดอลลาร์ บริษัทตั้งเป้าจะใช้วัตถุดิบที่เป็นผักผลไม้มีตำหนิให้ได้ 2.2 ล้านชิ้นในปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ จึงจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอีก โดยเล็งไว้ว่าสินค้าต่อไปที่จะผลิตคือ ลูกอมแบบแข็ง

Faves สแน็ครักษ์โลกที่เปลี่ยนตำหนิสร้างตำนาน

ทั้งนี้ เพียวพลัสไม่ใช่บริษัทแรกและบริษัทเดียวที่มีแนวคิดในการลดขยะจากอาหาร ภายใต้คอนเซ็ปต์เพิ่มมูลค่าอาหารเหลือทิ้งด้วยการแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพหลายรายได้รังสรรค์ผลิตภัณฑ์หลากหลายออกมาเช่นกัน อาทิ การแปรรูปเปลือกผลไม้ ไปจนถึงการผลิตพาสต้าจากวัตถุดิบต่างๆ ล่าสุด แบรนด์ผลิตภัณฑ์วีแกนหลายรายก็จับกระแสลดโลกร้อนลดขยะจากอาหารด้วยการเลือกใช้วัตถุดิบที่ไม่สมบูรณ์เช่นกัน ยกตัวอย่าง Spudsy แบรนด์ขนมที่ทำจากมันเทศ โดย Spudsy ใช้มันฝรั่งที่ถูกคัดทิ้งเพราะมีตำหนิเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้ามากกว่า 150 ล้านตันต่อปี

 

 

ที่มา : https://www.smethailandclub.com

https://austinstartups.com/sxsw-pitch-finalist-pureplus-d5a6d01fb981

https://www.greenqueen.com.hk/pureplus-climate-candy-food-waste/

logoline