svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเริ่มซ้อมรบรอบไต้หวัน มุ่งลงโทษหลังได้ผู้นำใหม่

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

จีนเริ่มการซ้อมรบนานสองวันรอบเกาะไต้หวัน โดยบอกว่าเป็นการลงโทษสำหรับพฤติกรรมการแบ่งแยกดินแดน เพียงไม่กี่วันหลังจากไล่ เชิงเต๋อ สาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน แถลงว่า การซ้อมรบร่วมของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพจรวด เริ่มขึ้นในบริเวณรอบเกาะไต้หวันเมื่อเวลา 7.45 น. ของวันพฤหัสบดี โดยจุดที่มีการฝึกซ้อมอยู่ในช่องแคบไต้หวันทั้งทางตอนเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน นอกจากนี้การฝึกซ้อมยังจัดขึ้นใกล้เกาะรอบนอกของไต้หวัน ได้แก่ เกาะคินเหมิน, เกาะหมาจู่, เกาะอู่ชิว และเกาะตงหยิน  ที่อยู่นอกชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

โฆษกของกองบัญชาการภาคตะวันออก บอกด้วยว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็น “การลงโทษขั้นรุนแรงสำหรับการกระทำของพวกแบ่งแยกดินแดนของฝ่ายสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน และเป็นการส่งสัญญาญเตือนอย่างจริงจังไม่ให้มีการแทรกแซงและการยั่วยุจากกองกำลังภายนอก

ไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีใหม่ไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์หลังรับตำแหน่ง

การซ้อมรบของจีนถือเป็นบททดสอบแรกสำหรับไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันว่าจะดำเนินนโยบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เปราะบางกับจีนอย่างไร หลังจากเพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ ในขณะที่จีนตราหน้าว่า เขาเป็น “ตัวอันตราย” และ “พวกแบ่งแยกดินแดน”

นอกจากนี้จีนแสดงความโกรธเคืองและประณามคำกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำใหม่ไต้หวันในวันรับตำแหน่ง ที่บอกให้จีน หยุดข่มขู่ไต้หวันทั้งทางการเมืองและทางทหาร ยอมรับการดำรงอยู่ของไต้หวัน และเคารพการตัดสินใจของชาวไต้หวัน และจีนตอบโต้ทันควันด้วยว่า เอกราชไต้หวันไม่มีทางเกิดขึ้น ความพยายามแบ่งแยกดินจะพบกับความล้มเหลว

เครื่องบินรบของกองทัพไต้หวันเตรียมขึ้นบินจับตาการซ้อมรบของจีน

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพเฝ้าจับตาการซ้อมรบของจีนอย่างใกล้ชิด และส่งกำลังทหารทั้งทางทะเล อากาศและทางบก เฝ้าระวังรักษาความมั่นคง นอกจากนี้โฆษกกระทรวง ฯ ประณามด้วยว่า การซ้อมรบของจีนเป็นการยั่วยุที่ไร้เหตุผล และจะทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

logoline