svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮลิคอปเตอร์ของปธน. อิหร่าน ประสบเหตุตก

เฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดีของอิหร่าน ประสบเหตุตกขณะไปลงพื้นที่ทางภาคเหนือ และยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่าน รายงานในวันอาทิตย์ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ ประสบเหตุตกในจังหวัดอาเซอร์ไบจันตะวันออก ในภาคเหนือของอิหร่านในวันอาทิตย์ (19 พฤษภาคม) และหน่วยฉุกเฉินยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกลงจัด ทำให้ยังไม่ทราบชะตากรรมของเฮลิคอปเตอร์และทุกคนบนเครื่อง

ทั้งสองคนพร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจำนวนหนึ่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ขณะเดินทางกลับ หลังจากไปร่วมพิธีเปิดเขื่อน ที่สร้างขึ้นบริเวณชายแดนอิหร่านติดกับประเทศอาเซอร์ไบจาน ประธานาธิบดีไรซีพบกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ที่เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดเขื่อนด้วย เขื่อนนี้เป็นแห่งที่สาม ที่สองประเทศร่วมกันสร้างในบริเวณแม่น้ำอาราส

สื่อรายงานอ้างชาวบ้านว่า จุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในบริเวณป่าในเขตวาร์เซกาน จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก และได้ยินเสียงดังสนั่นในบริเวณดังกล่าว

หน่วยกู้ภัยส่งเจ้าหน้าที่ 40 คน และโดรน ไปยังจุดเกิดเหตุ แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาและป่า บวกกับมีหมอกหนา จึงยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอาจต้องใช้เวลา

เฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารเป็นหนึ่งในสามลำที่ลงพื้นที่ด้วยกัน โดยลำดังกล่าวจำเป็นต้องลงจอดกระแทกพื้นเนื่องจากหมอกหนา ส่วนอีกสองลำที่บรรทุกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

 

อิหร่านมีเฮลิคอปเตอร์หลายรุ่น แต่เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการจัดหาชิ้นส่วนต่าง ๆ สำหรับการซ่อมบำรุง และอากาศยานของกองทัพส่วนใหญ่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ก่อนการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ทำให้นายพลคนสำคัญเสียชีวิต

ไรซี วัย 63 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2564 เขาถูกจับตาว่าจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน วัย 85 ปี เขาถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่นักโทษการเมืองหลายพันคนในปี 2531 ในช่วงสิ้นสุดสงครามนองเลือดระหว่างอิหร่านและอิรัก