svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลุ้น "ฮามาส" รับข้อเสนอหยุดยิง-ปล่อยตัวประกัน

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ อิสราเอล และชาติที่ร่วมไกล่เกลี่ย กำลังรอคำตอบจากกลุ่มฮามาส ซึ่งกำลังพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกัน คาดรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง

ฮามาสกำลังพิจารณากรอบข้อตกลงใหม่ที่เสนอโดยอียิปต์ ซึ่งเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่ถูกลักพาตัว 33 คน แลกกับการหยุดยิงชั่วคราวของอิสราเอลในฉนวนกาซา 

รถถังของอิสราเอลที่กำลังมุ่งหน้าไปยังชายแดนฉนวนกาซา

โดยข้อตกลงดังกล่าวถูกแบ่งออกเป็น 2 ระยะ 

  • ระยะแรก คือการหยุดยิงเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งระหว่างนั้นทางฮามาสต้องปล่อยตัวประกัน 20 - 33 คน และอิสราเอลต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์
  • ระยะที่สอง คือการฟื้นฟูความสงบที่ยั่งยืน ซึ่งฮามาสต้องทยอยปล่อยตัวประกันที่เหลือทุกคน รวมถึงร่างของตัวประกันผู้เสียชีวิต และอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์มากขึ้นเช่นกัน

หลังจากผ่านข้อตกลงทั้งสองระยะแล้ว จะเข้าสู่ก้าวสำคัญของทั้งสองฝ่ายในการยุติสงคราม 

ภาพตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ขณะที่อิสราเอลกำลังรอคำตอบจากกลุ่มฮามาส ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะส่งตัวแทนเข้าพบกับคณะผู้ไกล่เกลี่ยของอียิปต์และกาตาร์ในกรุงไคโรช่วงต้นสัปดาห์นี้ ทั้งยังคาดหวังว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส จะมอบคำตอบได้ภายในไม่กี่วัน หรืออาจภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กลุ่มฮามาสได้รับข้อเสนอหยุดยิงที่ 'มีน้ำใจเป็นพิเศษ' จากอิสราเอล และสิ่งเดียวที่กำลังขวางกั้นระหว่างชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซากับการหยุดยิงของอิสราเอล ก็คือการตัดสินใจของกลุ่มฮามาส เขาจึงหวังว่าฮามาสจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

ขณะเดียวกัน หากข้อตกลงหยุดยิงครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ กองกำลังของอิสราเอลอาจเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส และส่งผลให้มีพลเรือนชาวปาเลสไตน์ได้รับอันตรายเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

logoline