svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียก็เจ็บ สูญเสียทหารกว่า 5 หมื่นรายในสงครามยูเครน

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตทางทหารของรัสเซียทะลุ 50,000 รายแล้ว นับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานยูเครน โดยเฉพาะจากการใช้กลยุทธ์ "เครื่องบดเนื้อ"

สำนักข่าวบีบีซีรายงานการนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามในยูเครน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ระบุว่า มียอดการเสียชีวิตของทหารรัสเซียที่เข้าร่วมการสู้รบกับยูเครนมากกว่า 50,000 รายแล้ว ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่ทางการรัสเซียเคยมีรายงานถึง 8 เท่า และเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

สิ่งนี้เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นว่า หากต้องการได้ชัยชนะเพื่อครอบครองดินแดน ก็ต้องยอมแลกมาด้วยต้นทุนมนุษย์จำนวนมหาศาล

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเสีย ก็มาจากการที่รัสเซียใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า "เครื่องบดเนื้อ"

รัสเซียก็เจ็บ สูญเสียทหารกว่า 5 หมื่นรายในสงครามยูเครน

เครื่องบดเนื้อ คือคำที่ถูกนำมาใช้อธิบายวิธีที่รัสเซียส่งทหารจำนวนมากไปสู้ในแนวหน้าแบบไม่ลดละ เพื่อบุกทำลายกองกำลังของทางยูเครนให้ได้ และเปิดเผยที่ตั้งเพื่อให้ปืนใหญ่ยิงถล่มได้ง่ายขึ้น แม้ว่าทหารที่ส่งไปจะต้องล้มตายเป็นจำนวนมากเพื่อภารกิจนี้ก็ตาม

เมื่อรัสเซียได้สูญเสียทหารมืออาชีพไปเป็นจำนวนมาก สิ่งที่พวกเขาทำไม่ใช่การปรับแผนการรบ แต่เป็นการรับสมัคร 'นักโทษ' จากเรือนจำ ให้ไปทำหน้าที่เป็นกองกำลังแนวหน้าแทน ซึ่งส่วนมากก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถรบได้แบบทหารมืออาชีพ แต่ก็สามารถเป็นแนวหน้าที่พุ่งเข้าจู่โจมใส่กองกำลังยูเครนก่อนได้ นี่ยิ่งทำให้กลยุทธ์ "เครื่องบดเนื้อ" ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ฝ่ายยูเครน มีรายงานทหารถูกสังหารในสงครามราว 31,000 นาย แต่สหรัฐฯ ก็ประเมินว่า ยูเครนมีความเสียหายมากกว่าที่คิด ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้เช่นกัน

logoline