svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกยังไม่สงบ "อิสราเอล" จะยับยั้งไม่โจมตี "อิหร่าน" ได้นานแค่ไหน

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกตำหนิว่าใช้คำพูดที่คลุมเครือที่ว่า "สหรัฐฯ สนับสนุนอิสราเอล" ส่งผลให้อิสราเอลกล้าโจมตีสถานกงสุลอิหร่านจนถูกอิหร่านตอบโต้ และเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งใหม่

แม้อิสราเอลจะล้มแผนโจมตีตอบโต้อิหร่านที่ส่งโดรนกามิกาเซ่ราว 170 ลำ กับขีปนาวุธร่อนและขีปนาวุธทิ้งตัวกว่า 150 ลูก โจมตีอิสราเอลที่อยู่ห่างไกลถึง 1,770 กิโลเมตร แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่า แผนนี้จะถูกรื้อขึ้นมาอีกเมื่อใด เพราะอิสราเอลถือว่าเป็นการ "ประกาศสงคราม" และถึงแม้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะโทรศัพท์สายตรงถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เพื่อบอกว่าสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนอิสราเอลแต่จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีอิหร่านทุกรูปแบบ เพื่อเป็นการปรามอิสราเอลนั้น แต่โดยส่วนตัวแล้วเขากลัวว่าจะเกิดหายนะที่ลุกลามบานปลาย 

โลกยังไม่สงบ "อิสราเอล" จะยับยั้งไม่โจมตี "อิหร่าน" ได้นานแค่ไหน

การโจมตีของอิหร่านที่ถือเป็นการโจมตีต่ออิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรก ทำให้ทั่วโลกหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะกลัวว่าจะเป็นจุดกำเนิดสงครามโลกครั้งที่ 3 อย่างแท้จริง เพราะแม้จะเป็นศัตรูกันตั้งแต่สมัยที่อิหร่านเกิดการปฏิวัติอิสลาม เมื่อปี 2522 แต่อิหร่านก็ใช้กองกำลังตัวแทนมาตลอด 

การที่อิหร่านลงมือโจมตีเอง ก็เพื่อล้างแค้นที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลของอิหร่าน ในกรุงดามัสกัสของซีเรีย ที่ทำให้นายทหารอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หรือ IRGC เสียชีวิต 2 นาย เรื่องนี้ทำให้อิสราเอลถูกตำหนิว่ากระทำการโดยปราศจากการไตร่ตรอง ขณะที่นักวิเคราะห์ก็มองว่า

"เป็นความล้มเหลวอย่างน่าสังเวช ของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน"

และ

"ไบเดนล้มเหลวในการโน้มน้าวการตัดสินใจของเนทันยาฮู ทั้งต่อฉนวนกาซาหรือต่ออิหร่าน ทั้งที่เป้าหมายของเขาก็คือการป้องกันไม่ให้สงครามในฉนวนกาซาลุกลามไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และตอนนี้ทุกอย่างพังพินาศไม่เป็นท่า"

โลกยังไม่สงบ "อิสราเอล" จะยับยั้งไม่โจมตี "อิหร่าน" ได้นานแค่ไหน  

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แทนที่จะพูดถึงการสนับสนุนอิสราเอลแบบ "แข็งขัน" ไบเดนควรชี้แจงให้ชัดเจนว่าการสนับสนุนของสหรัฐฯ มีจำกัด และ "ไม่ครอบคลุมทุกสถานการณ์" มิฉะนั้นจะทำให้อิสราเอลเข้าใจว่า เมื่อสงครามบานปลาย อย่างไรเสียสหรัฐฯ และพันธมิตรก็จะปกป้องอยู่วันยังค่ำ และในขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าอิสราเอลจะรื้อแผนการตอบโต้อิหร่านหรือไม่และเมื่อใดนั้น "โลกก็ไม่อาจสงบสุขได้อีกต่อไป"

logoline