svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถอนทหารจากกาซา เพียงแค่รอปฏิบัติการขั้นต่อไป

08 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลเผย การถอนทหารออกจากฉนวนกาซา เพียงแค่รอปฏิบัติการใหม่ หลังจัดระเบียบแยกพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจากการโจมตีพุ่งเกิน 33,000 คน

นายโยอัฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ยืนยันว่า การถอนทหารราบออกจากฉนวนกาซา เมื่ออาทิตย์ที่ 7 เมษายน ก็เพื่อเตรียมใช้ปฏิบัติการขั้นต่อไป รวมทั้งการเข้าปิดล้อมเมืองราฟาห์ ที่อยู่ทางใต้ ท่ามกลางความวิตกเพราะมีแต่เต๊นท์ผู้ลี้ภัยราว 1.5 ล้านคน

โดยอิสราเอลได้ถอนทหารราบเกือบทั้งหมดออกจากพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซา รวมทั้งคาน ยูนิส โดยเหลือไว้เพียง 1 กองพล คือ "กองพลนาฮาล" หลังจากใช้ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ต่อกลุ่มติดอาวุธของฮามาส ในฉนวนกาซา เมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 

อิสราเอลถอนทหารจากกาซา เพียงแค่รอปฏิบัติการขั้นต่อไป

ขณะที่ฉนวนกาซาในเวลานี้ ถูกแยกออกเป็นสองส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้พลเรือนที่หนีลงใต้ อพยพกลับขึ้นไปยังพื้นที่ทางเหนือ อันเป็นส่วนหนึ่งของการจัดระเบียบใหม่ของกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ
IDF หลังจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" (security zones) 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานว่า  ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ถูกอิสราเอลสังหารไป 38 คน บาดเจ็บอีก 71 คน ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ปะทุเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปี 2566 เพิ่มเป็น 33,175 คน และบาดเจ็บอีก 75,886 

อิสราเอลถอนทหารจากกาซา เพียงแค่รอปฏิบัติการขั้นต่อไป

logoline