svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว - ยกเลิกเตือนภัยสึนามิทั้งหมด

ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ต่างยกเลิกการเตือนภัยสึนามิแล้ว ขณะที่ไต้หวันเริ่มมีรายงานผู้เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวจำนวนมาก

สำนักงานดับเพลิงของไต้หวันรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูด ที่เกิดขึ้นเเมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 3 เมษายน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย โดย 3 ราย ในนั้นสามารถระบุตัวตนได้ว่าเป็นนักปีนเขาที่กำลังอยู่ในบริเวณช่องเขาทาโรโกะ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และมีอีก 1 รายเป็นคนขับรถบรรทุกที่ถูกหินถล่มใส่ขณะขับบนเส้นทางหลวงที่ต้องคดเคี้ยวตามหน้าผาสูงชัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 700 คน และยังมีผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารราว 77 คน ท่ามกลางอาคารที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนมากกว่า 100 หลัง โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด 

ขณะที่การเตือนภัยสึนามิทั้งในไต้หวัน ญี่ปุ่น และฟิลิปินส์ ถูกยกเลิกทั้งหมด แม้จะมีคลื่นสึนามิถูกตรวจพบบนชายฝั่งของไต้หวันและบริเวณเกาะห่างไกลทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายสำคัญใดๆ ที่เกิดจากคลื่นเหล่านี้ และศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า ภัยคุกคามต่อความเสี่ยงจากสึนามิได้ผ่านพ้นไปแล้ว