svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อ "อาหารเสริมญี่ปุ่น" เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นพบเหยื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีส่วนผสมของ "ข้าวยีสต์แดง" เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มเป็น 157 คน

มีผู้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง "เบนิ-โคจิ" (Beni-Koji) จำนวน 157 คนแล้ว เพิ่มจากจำนวน 114 คน ที่รายงานโดยบริษัทยาโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล เมื่อวันศุกร์

เหยื่อ \"อาหารเสริมญี่ปุ่น\" เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ

รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโคบายาชิ กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุที่มีคนเสียชีวิต 5 คน ที่อาจเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มุ่งลดคอเลสเตอรอล ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพ และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัทในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เหยื่อ \"อาหารเสริมญี่ปุ่น\" เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ

"ข้าวยีสต์แดง" คือข้าวที่หมักด้วยเชื้อรา มีการนำมาใช้ในอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาพื้นบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมานานหลายศตวรรษ โดยโคบายาชิตรวจพบกรดพิวเบอรูลิก (puberulic acid) ซึ่งเป็นสารประกอบธรรมชาติที่ทำจากราสีน้ำเงิน ในส่วนผสมของอาหารเสริม ที่ปกติแล้วสารชนิดนี้ใช้ต้านแบคทีเรียและมาลาเรียที่มีฤทธิ์รุนแรง ที่อาจเป็นพิษและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคไต 

เหยื่อ \"อาหารเสริมญี่ปุ่น\" เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ

โคบายาชิ ขายข้าวยีสต์แดงให้บริษัทอีกประมาณ 50 แห่งในญี่ปุ่น และอีก 2 แห่งในไต้หวัน ซึ่งหลายบริษัทได้ออกมาตรการเรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมสารชนิดนี้ รวมทั้งสาเกสีกุหลาบและน้ำสลัด ซึ่งไต้หวันประกาศเรียกคืนไปถึง 154 รายการค่ะ หลังพบหญิงชราวัย 70 ปี มีอาการไตวายเพราะรับประทานอาหารเสริมมาหลายปี

logoline